• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thế giới cá cảnh

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 13/09/2009
Ngày cập nhật: 14/9/2009

Sau khi rảo qua nhiều cửa hàng chuyên bán cá cảnh ở Phường 4, Phường 8, Phường 9, chúng tôi đã tìm được một cơ sở sản xuất và bán cá cảnh ở Phường 1 với hàng chục hồ cá đủ loại, hàng ngàn con cá đủ màu sắc sặc sỡ... Tôi là người “ngoại đạo”, không mặn mòi với cá cảnh. Thế rồi, trong lần làm “tài xế” đưa người dì đi mua cá cảnh này, bỗng dưng tôi say... cá cảnh.

Sắc màu cá cảnh

Có một hồ cá đẹp, như đem thiên nhiên vào nhà.

Thật ra, tôi say cá vì chỉ thấy cá đẹp chứ chẳng hiểu mô tê gì. Nhưng chị Ngọc nắm tay tôi, thân thiện: “Chị sẽ hướng dẫn em xem từng loại cá từ cá lia thia truyền thống đến cá lai tạo sau này”. Theo chị Ngọc, cá cảnh có rất nhiều loại, từ rẻ tiền, dễ nuôi, đơn giản đến loại đặc tính hung dữ, sống riêng lẻ như cá la hán. Cá khó hay dễ tùy theo sở thích chăm sóc của mọi người, có loại “bỏ thí đó vẫn lớn”. Không cần nhiều tiền, chỉ với cái keo thủy tinh hay bình nhỏ thả cá bảy màu khoảng 3.000 - 4.000đ/con là có thể “vui nhà vui cửa rồi”. Muốn xem cá đá thì xài lia thia, cũng chỉ vài ngàn một con. Chỉ lia thia thôi đã rất phong phú: lia thia Thái Lan có 2 loại. Cá phướng đuôi dài xòe tròn vo như chữ o, có con đuôi chia ra giống đuôi chổi... Cá phướng mắc gấp đôi lia thia đồng, giá 5.000 - 8.000đ/con. Lia thia đồng còn gọi là cá Xiêm, một loại đuôi tủa ra làm 2, một loại tủa ra từng sợi, loại nào cũng có nét đẹp uyển chuyển mê hồn.

Cá bảy màu cũng vậy, tùy màu đặt tên: hồng kiếm, hoàng kiếm, hạt lựu, bình tích vàng, trống muối tiêu, cá nêon, cá chuột, cá phụng hoàng, thủy tinh... Tuy nhiên, cá bảy màu truyền thống có đặc tính dễ sinh sôi. Hiện nơi đây có cả cá 7 màu của Hongkong, Singapore, Thái Lan, với các màu đỏ lửa, xanh dương, vàng... trông rất đẹp mắt. Cá 3 đuôi cũng sặc sỡ: đen, trắng, đỏ, xanh, ngũ hoa, hạt đỉnh hồng (đầu có màu hồng), mắt lồi... Cá Ali xanh, vàng trắng, sọc vàng, đa màu... nhỏ nhắn rẻ tiền mà đẹp.

Cá ông tiên truyền thống đuôi dài, sau này lai tạo cá kim sa đuôi cánh quạt, màu vàng đen, sọc, đen trắng. “Cá ông tiên Trung Quốc (cá dơi) sức đề kháng mạnh nhưng sinh sản ít. Một bầy vài trăm con nhưng phải lựa cặp nào ăn ý với nhau mới lai tạo được”. Chị Ngọc vui vẻ.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi

Cá lia thia vẫn được nhiều người chuộng, vì nhiều màu sắc, giá lại rẻ.

“Nhà chị có hai cái hồ, một cái nuôi cá la hán gần 2 năm, hồ còn lại con trai chị mới mua về, hồ lớn lắm”, dì tôi nói. Chị Ngọc nhớ rất dai, bảo: “Cháu nó thả vài con cá 7 màu và 2 con cá chép nhỏ em bán đây mà”â. Kéo tay dì tôi, chị Ngọc bảo: “Có thể nuôi kết hợp cá tai tượng Châu Phi, cá chép Nhật vẩy rồng rất “quý phái”. Thích thì thả thêm cá đa màu cho thêm sinh động”.

Anh Võ Văn Tám (khách hàng, Phường 8) nói: “Tôi nuôi 3 năm, nuôi cho vui nhà mà hồ cá có hơi nước bốc lên cũng mát nhà. Lúc trước nuôi cá la hán nhưng đi công tác nhiều không có thời gian chăm sóc, tôi đổi qua nuôi cá chép Nhật vẩy rồng”.

Theo chị Ngọc, phong trào nuôi cá la hán tạm lắng, cá chép Nhật đang lên. Cá lúc nhỏ ăn nhiều, lớn ăn ít, “cứ điều chỉnh thức ăn phù hợp là được”.

Nuôi cá thấy dễ mà khó. Nếu “cưng nó như con mọn”, thay nước thường xuyên, môi trường thay đổi đột ngột, lượng nước nhiều thì cá tuột nhớt. Cho ăn quá nhiều cá khó tiêu, nước bị ô nhiễm cá cũng bệnh. Thường thì cá mắc những bệnh dễ trị, nước bị ô nhiễm, bỏ muối diệt khuẩn, xử lý thuốc là xong. “Sợ nhất bệnh nấm vây, cá không bơi được dễ chết, chớ nấm thông thường, thủy mi, đốm trắng, đốm đỏ trị dễ ẹt hà” - chị Ngọc chia sẻ kinh nghiệm.

Mỗi người có hoàn cảnh sống khác nhau, áp lực công việc khác nhau nhưng khi về đến nhà nhìn hồ cá cảnh sẽ thấy giảm căng thẳng, tinh thần thoải mái. Người già thư giãn bằng cách cho cá ăn, chăm sóc hồ cá, giảm bớt thời gian vô nghĩa. Anh Hiệp (Phường 1) lúc đầu chỉ nuôi 1 con la hán, sau lên 2 con, đến nay thì anh sở hữu tới... 10 hồ đủ loại cá. Ngoài thời gian dạy học, chăm sóc con cái, anh không đi rong ruổi bên ngoài mà toàn tâm toàn ý lo chăm sóc cá.

Chị Ngọc nhận xét, người chơi cá cảnh cũng thể hiện cá tính. Người hiền, tính trầm thích nuôi cá bơi từ từ, trầm tĩnh như: dĩa xanh (xanh da rắn, xanh lam), dĩa đỏ (đỏ lửa, đỏ da rắn). Người năng động thì thích nuôi cá bơi nhanh...

Thấy chị nói chuyện không thua gì một kỹ sư thủy sản, tôi thắc mắc bởi biết chị Ngọc học chuyên ngành Anh văn, chị cười: Chị kế thừa niềm đam mê cá cảnh của ba từ nhỏ. Ông mê cá lia thia, bảy màu, nuôi lủ khủ trong nhà. Dần dà, nhiều quá nghĩ tới chuyện bán, rồi dần dần mở rộng công việc làm ăn cá cảnh như thế này.

Và, qua một lần đến với thế giới cá cảnh, tôi cũng đâm say... cá. Không chỉ vì nuôi cá cảnh là giúp giải tỏa stress, cải thiện phong thủy trong nhà mà còn vì được người am hiểu cá cảnh như chị Ngọc truyền cho niềm say mê, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

ANH MINH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang