• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Lão nông” siêu… cá cảnh

Nguồn tin: Nông nghiệp Việt Nam, 24/07/2009
Ngày cập nhật: 27/7/2009

Cả làng Tân Hậu, xã Quảng Tân – Quảng Xương – Thanh Hoá đang giàu lên nhờ nghề sản xuất cá giống, còn ông Hoàng Sơn, một nông dân ngoài 60 tuổi lại chuyển nghề sang nuôi cá cảnh, một nghề rất mới!

Lạc vào thú chơi

Làng Tân Hậu có nghề sản xuất cá giống từ trăm năm nay, hàng năm cung cấp hàng triệu con cá giống nước ngọt như: mè, trôi, trắm… cho nhân dân trong vùng. Gia đình ông Hoàng Sơn cũng là một trong nhiều hộ có tiếng về buôn bán cá giống khi đó. “Một lần tôi đang cân cá giống cho khách hàng thì có một người đàn ông trạc 30 tuổi, đèo trên chiếc xe đạp mấy bao ni lông cá cảnh màu vàng chào bán, tôi tò mò hỏi thử, không ngờ chỉ vài bao ni lông cá của anh ta mà giá trị tiền bằng cả bể cá giống của tôi” - ông Sơn tâm sự.

Cũng từ hôm đó ông trăn trở với ý tưởng nuôi cá cảnh. Năm 2000, ông cải tạo 0,3 ha diện tích mặt nước thành ao nuôi cá cảnh. Không kinh nghiệm, không kỹ thuật chăm sóc, nói chung mọi thông tin về cá cảnh đối với ông là con số không. Bước đi ban đầu ông Sơn rất cẩn trọng, ông đầu tư 10 triệu đồng mua 100 cặp cá vàng giống bố mẹ về nuôi, kết quả không còn một con sống sót. Nuôi cá vàng thất bại, ông quay sang nuôi cá chép vẩy rồng, cá sống rất khoẻ mạnh và không bệnh tật gì chỉ một nỗi cá chép vẩy rồng lại không chịu đẻ. Không nản chí, ông lại vay y chục triệu mua giống bố mẹ cá chép ngũ sắc, chân trâu, tai tượng về nhân giống. Nhưng, chúng vẫn... không có chịu sinh sản!

Hơn 3 năm nuôi cá cảnh, ông Sơn nếm đủ niềm cơ cực và sự thất bại. Bao nhiêu tài sản trong gia đình ông đều “ném” hết vào cá cảnh, có lúc số tiền nợ đã lên tới trên 100 triệu đồng. Ông Sơn kể lại: “4 miệng ăn trong nhà khi đó đều nhờ cả vào vợ tôi, còn tôi suốt ngày chạy đi khắp nơi để tìm hiểu về đặc tính của cá, cách chăm sóc cá cảnh... Nhiều người trong xã bảo tôi hâm hâm".

Vào Nam, ra Bắc chỉ để học được kinh nghiệm nuôi cá cảnh, không đủ, ông tìm đến các “đại gia” chơi cá cảnh trên phố, dưới huyện, chỉ cần có manh mối, địa chỉ là ông tìm tới để học, để được hầu chuyện.

Đến năm 2004, sau 4 năm lăn lội và học hỏi không biết mệt, ông Sơn đã nắm được các kinh nghiệm chọn cá bố mẹ, tiêu chí tuyển chọn cá, cách chăm sóc… và ông đã thành công. Từ những loại cá cảnh thông dụng ban đầu như: Cá vàng, chép vàng, chép ngũ sắc, chân trâu... ông đã mạnh dạn đầu tư nuôi các loại cá cảnh cao cấp khác như: Tai tượng, cá đô, cá la hán, cá dĩa...

Thầy thuốc của cá

Cá cảnh có đặc tính là sức đề kháng rất kém, dễ nhiễm bệnh, môi trường nuôi rất quan trọng đối với cá. Cá cảnh thường mắc các bệnh đốm trắng, nấm mốc nước, bệnh phù, thối vây, đui… Nói về bệnh đốm trắng ông Sơn cho biết, cá cảnh mắc phải bệnh này cơ thể thường có nốt nhỏ màu trắng mọc khắp nơi và lan ra cả vây, bệnh nhiễm theo chu kỳ. Ký sinh vật Ichthyophthirius multifilius sẽ rời cơ thể cá tạo màng, thành nang nhớt rơi xuống đáy ao, bể. Trong nang này ký sinh vật vẫn phát triển bình thường và tạo ra nhiều cá thể mới. Đến lúc màng ngoài của nang nứt ra các cá thể con thoát ra, bơi lội tự do và gây bệnh sang cá khác. Có thể diệt chúng ở giai đoạn này bằng phương pháp nâng nhiệt độ nước từ 32 – 35 độ C, trong 4 – 6 ngày. Pha vào trong nước thuốc tím theo tỷ lệ 1g cho 1lít nước.

Ông Sơn cho biết thêm: “Trước đây cá la hán mắc phải một chứng bệnh rất kỳ lạ, tôi hỏi rất nhiều người, ngay cả kỹ sư ngành thuỷ sản họ cũng không biết. Mấy ngày sau nhìn thấy cá lờ đờ, phân có màu trắng sợi, bụng sình to… tôi đoán chắc cá bị ngộ độc thức ăn. Tôi nói vậy, mọi người không tin và nói “làm gì có chuyện cá ngộ độc thức ăn bao giờ?”, nhưng tôi cho là mình đoán đúng bệnh của cá và bắt đầu rút gần hết nước trong bể rồi dùng Metronidazole cho vào hồ cá, được 20 phút sau cá bắt đầu ói ra thức ăn và lần này tôi đã cứu được hàng nghìn con cá la hán thoát chết”.

Không chỉ làm “thầy thuốc” giỏi chữa được bệnh cho các loại cá cảnh mà ông Sơn còn biết rõ được các đặc tính bệnh lý của chúng và luôn đưa ra những giải pháp kịp thời để cứu sống hàng triệu con cá giống bị bệnh. Ông còn làm thầy dạy cách nuôi cá, chọn cá… cho nhiều người nông dân đến tìm hiểu.

Cá cảnh trả ơn

Nhìn vào gần 100 bể cá của ông con nào con nấy đều rất khỏe mạnh và căng tràn sức sống. Con tai tượng thân hình chắc nịch, đầu sần sùi, vẩy xanh bóng, đuôi hồng, như một vị lãnh chúa cao ngạo. Đàn cá đô háu ăn, cá vàng, cá chép tam hoa thì lững lờ, ung dung, quý phái, tụ với nhau thành đàn vàng khắp mặt ao.

Hiện ông Sơn đang nuôi trên 50 loại cá cảnh, từ loại bình dân cho đến các loại cá cao cấp như rồng, tượng, kim long, phúc lộc, dĩa... Cá cảnh Hoàng Sơn không biết từ bao giờ đã trở thành một thương hiệu, một cái tên không thể thiếu trong giới chơi cá cảnh đất Thanh - Nghệ và Bình - Trị - Thiên. Cá cảnh của ông Sơn còn có mặt tại Lào, Thái Lan. Sắp tới ông có dự định nhập thêm nhiều giống cá cảnh từ Trung Quốc, Đài Loan về nhân giống, khi đó sẽ nâng lên trên 60 loại cá cảnh để phục vụ cho thị trường.

Hàng năm cá cảnh đã đem về lợi nhuận cho ông hàng tỷ đồng.

Có thể ví trường hợp của ông Sơn với câu chuyện “Ông lão đánh cá và con cá vàng”, bởi sau nhiều năm theo đuổi nghề nuôi cá cảnh, hết thất bại này nối tiếp thất bại khác, tài sản trong nhà thì cứ đội nón ra đi, tưởng rằng ông phải bỏ cuộc.

Nhưng không, chính sự kiên trì và niềm đam mê “thú chơi cá cảnh” đã giúp ông thành công. Cá cảnh đã trả ơn ông rất hậu - ông Nguyễn Danh Hoa, Trưởng phòng Công Thương huyện Quảng Xương tâm sự.

DOÃN XUÂN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang