• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng bằng sông Cửu Long: Nhà vườn khóc vì mai nở sớm

Nguồn tin: LD, 27/11/2006
Ngày cập nhật: 29/11/2006

Mai vàng tưng bừng nở sớm tại một nhà vườn ở Vĩnh Long.

Còn gần 3 tháng nữa mới đến tết Đinh Hợi, nhưng nhà vườn và giới kinh doanh mai ở ĐBSCL đang đứng ngồi không yên vì mai nở hoa sớm. Ước tính năm nay có từ 40 - 50% lượng mai vàng nở hoa sớm “coi như bỏ” vì không thể bán được Vào thời điểm này, khi đi qua những con đường làng ở ĐBSCL, nhiều người không khỏi ngạc nhiên vì đâu đâu cũng thấy rực sắc vàng mai.

Hết tiền để sắm Tết

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (Thanh Đức, Long Hồ, Vĩnh Long) buồn rầu nói: “Gia tài có 2 cây mai để sắm sanh trong những ngày Tết nhưng không hiểu vì sao nó đã “ép” gia đình chúng tôi ăn Tết trước cả tháng nay rồi. Những người trong xóm đi ngang nhà cũng nói vui: Năm nay có tiền nhiều nên ăn Tết sớm”.

Còn gia đình ông Ông Văn Phương (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long), ai nấy đều buồn rười rượi: “Tết hằng năm, gia đình tôi nhờ vào mấy cây mai trong vườn, cắt cành đem lên chợ xuân Vĩnh Long bán để kiếm tiền mua dưa hấu, bánh mứt lo cho ba ngày Tết, nhưng năm nay... tiêu rồi. Hơn chục cây mai không biết vì lý do gì đã đua nhau nở, nhiều cây nở gần 100%, các cây còn lại cũng nở từ 30% - 40%”.

Ngoài việc mất thu nhập do mai nở sớm, giới “chơi mai” ở ĐBSCL còn lo âu vì sự may mắn không đến với gia đình họ trong dịp đầu năm mới. Anh Lê Trung Tính (huyện Châu Thành, An Giang) than: “Đâu có năm nào như năm nay, mới giờ này mà mai đã nở hết cả cây. Mai nở đúng vào dịp Tết sẽ mang may mắn đến cho gia đình suốt cả năm. Với tình trạng này, không biết năm tới làm ăn hên xui thế nào đây...!”

Nghệ nhân cũng… bó tay!

Với vùng ĐBSCL, tỉnh Bến Tre được xem là “vương quốc” của mai vàng, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều nghệ nhân chuyên kinh doanh mai. Dọc theo Quốc lộ 57, huyện Chợ Lách, nhìn những vườn mai vàng kiểng bạt ngàn của những nghệ nhân nơi đây, cứ ngỡ sẽ không có hiện tượng mai nở hoa... tưng bừng. Nào ngờ tỉ lệ mai nở còn cao hơn ở các tỉnh khác trong vùng.

Nghệ nhân Đỗ Văn Lô (ấp Tây Lộc, xã Vĩnh Thành), buồn xo: Năm nay mai vàng nở hoa sớm là đúng quy luật vì năm nhuận. Nhưng những năm nhuận trước đâu có hiện tượng nở hoa sớm và tỉ lệ nở cao như năm nay. Hầu hết các nhà vườn ở đây đều bị như vậy.

“Theo tôi biết, ở huyện Chợ Lách năm nay có trên 40% nhà vườn có mai vàng nở sớm, không thể kinh doanh được, phải dẹp qua một bên chờ năm sau chăm sóc lại mới bán. Số tiền thất thu lên đến hàng trăm triệu đồng!” - anh Lô nói.

Nghệ nhân Bùi Hoàng Trọng (ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành) bộc bạch: Dự kiến Tết Đinh Hợi này, cơ sở của tôi có 5.000 cây kiểng mai vàng xuất ra thị trường. Mặc dù biết trước năm nhuận, chúng tôi đã đầu tư khâu chăm sóc khá chu đáo, dùng đủ mọi phương pháp nhằm khống chế, nhưng cuối cùng cũng không thành.

Theo anh Trọng, nguyên nhân chính khiến mai ra hoa sớm là do thời tiết ngày càng bất thường. Đặc biệt, không khí lạnh xuất hiện sớm và nhiều hơn những năm trước đã làm cho lá mai bị khựng lại đột ngột, già đi và rụng, trong lúc bộ rễ đang phát triển để dưỡng lá thì tập trung dưỡng nụ. Nụ lớn nhanh và tất nhiên sẽ nở hoa. “Dù có kỹ thuật giỏi đến đâu, các nghệ nhân ở đây cũng đều... bó tay!” - anh Trọng nói.

Theo thạc sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre: Hiện toàn huyện có khoảng 3.000 hộ chuyên sản xuất mai kiểng với trên 1 triệu sản phẩm các loại. Trong đó có khoảng 60-70 hộ chuyên kinh doanh kiểng mai vàng với quy mô lớn từ hàng chục ngàn cây trở lên. Hiện tượng mai vàng nở hoa sớm đã làm cho nhiều nhà kinh doanh phải lao đao. Ước tính số tiền thất thu năm nay lên đến hàng tỉ đồng...

Trước tình trạng mai vàng nở hoa sớm, giới kinh doanh dự đoán giá mai vàng năm nay sẽ tăng cao do lượng cung bán ra thị trường giảm nhiều.

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang