• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chơi đá

Nguồn tin: SGTT, 26/11/2006
Ngày cập nhật: 27/11/2006

Xứ B’lao (Bảo Lộc, Lâm Đồng) bình yên, tĩnh tại thật phù hợp cho sự có mặt của một công viên đá “thiền” mang cái tên Điểm du lịch sinh thái Ngọc Châu. Dòng suối dưới chân cầu róc rách nước từ nguồn xa về. Vườn cà phê của những nông phu láng giềng một màu xanh thắm. Rừng sũng nước dưới màn mưa núi Tà Đùng vời vợi.

Trong không gian ấy, công viên đá Ngọc Châu trông có vẻ trầm mặc và lạ. Trong nhà là đá, ngoài rào là đá, xung quanh nền đất hay lối đi líu ríu cỏ dại là đá. Trên tất cả mọi góc nhìn đều có hình ảnh của đá chen vào và trộn lẫn trong đó là sắc màu của nhiều loài thảo mộc gần gũi của thiên nhiên vùng cao.

Rủ cả làng chơi đá

Ở đây, đá giữ vai trò chủ nhân, đá thay người tự tình, tâm sự. Đinh Công Phương - ông chủ công viên đá này nói: “Mỗi hòn đá đều tiềm ẩn cái phần hồn trong đó. Khi nhìn những viên đá, tôi linh cảm tới những sinh linh đang hiện hữu trên cõi đời này. Có rất nhiều du khách đến đòi mua lại những viên đá này với giá hàng chục nghìn đô-la nhưng tôi không bán, vì với tôi, chúng quý hơn bất cứ thứ gì…”.

Quê của Phương ở một vùng thượng du miền Bắc, ông theo gia đình vào miền Nam từ nhỏ. Thuở đi học, Phương cùng một vài người bạn thường rủ nhau lang thang phiêu bạt đây đó và bắt đầu tiếp xúc với đá. Trong những lần đi rừng, Phương vẫn thường bắt gặp những viên đá đẹp đến mê hồn và từ lúc đó ông bắt đầu có ý thức gom góp chúng lại cho bộ sưu tập tương lai. Để có những viên đá, hòn đá đẹp và giá trị, Đinh Công Phương đã phải chui nhủi nhiều cánh rừng, lặn mò nhiều con sông, dòng suối ở nhiều vùng quê khác nhau để tìm kiếm. Năm nào ông cũng bỏ vài tháng đi lùng kiếm đá cho bộ sưu tập thể hiện tố chất đam mê của mình. Nghe tin ai có đá đẹp, đá quý ông tìm đến và sẵn sàng bỏ tiền ra mua lại bằng được.

Khi lập vườn đá ở xã Lộc Nga, Bảo Lộc, ông Phương cũng truyền luôn những kinh nghiệm về đá cho người dân địa phương. Ông chỉ cho họ cách nhận biết những hòn đá có giá trị. Không mấy lâu sau, cả khu vực này mọi người đều đã trở thành những người sành chơi đá cảnh. Người dân Lộc Nga có thêm một nghề mới là vào rừng, vào suối tìm đá quý, đá đẹp về bán lại cho ông chủ công viên đá Ngọc Châu – và họ coi đó như một nghề mưu sinh trong dịp nông nhàn hay những lúc khó khăn…

Đá và sắp đặt

Bởi tình yêu với đá thiên nhiên, bởi lòng đam mê và sự dày công tìm kiếm, đến nay Đinh Công Phương đã có một “tài sản” quý là bộ sưu tập 1.200 tác phẩm đá độc đáo. Và đang được trình bày trong công viên do ông đầu tư tạo lập có diện tích hơn năm mẫu Tây bên chân cầu Lộc Nga. Vietbook đã cấp giấy chứng nhận “công viên đá tự nhiên độc đáo nhất Việt Nam” cho địa chỉ này.

Trong không gian có phần tĩnh tại như một chốn “thiền” là nơi “trú ngụ” của hơn một ngàn hòn đá lớn nhỏ mang nhiều dáng vẻ và màu sắc được sắp đặt theo chủ đề. Bắt đầu từ những hàng quân đá trụ làm hàng rào uy nghi bên ngoài vườn đá, đến những dáng thạch trầm tư có mặt trong mọi góc vườn, bên những cây cổ thụ hay dòng thuỷ lưu róc rách.

Trong bộ sưu tập của ông Phương, có những hòn mang nhiều hình dáng lạ như: đá hình đầu ngựa, hình tê giác, hình núi lửa, hình cây, hay hình các loại thú vật trong thiên nhiên. Ngoài đá, công viên còn sưu tầm được một số loài cây trái lạ hay bộ cánh cửa sắt đẹp nhất Đông Dương có 100 năm tuổi, những chiếc xe hơi cổ, những bánh xe ngựa có gốc ở cao nguyên, những căn nhà được làm bằng gỗ cà phê mít trên 100 năm tuổi. Tất cả những hiện vật độc lạ đó cũng được sắp đặt làm cho khu vườn thêm màu sắc cổ kính, dáng vẻ huyền ảo của xứ sở Tây Nguyên hoang dã…

Ông Phương dự định sẽ thu hút người dân bản địa trong việc làm du lịch ngay chính nơi này. Cùng đó, một ý tưởng mà ông cũng muốn hướng tới là liên kết xây dựng vườn dưỡng sinh yoga, kết hợp thành lập một trung tâm dành cho những người dưỡng bệnh trong khu vườn mà gia đình đang tập trung hoàn thiện. “Và đặc biệt, thành lập một bảo tàng đá là mơ ước từ lâu nay của tôi”.

Uông Thái Biểu

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang