• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triệu Đề (Vĩnh Phúc) làm giàu từ cây cảnh

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 21/04/2009
Ngày cập nhật: 22/4/2009

Triệu Đề (huyện Lập Thạch) là một xã đất trật người đông với 7631 nhân khẩu, bình quân đất sản xuất nông nghiệp đạt 0,04ha/người, trong đó phần lớn là đất nghèo dinh dưỡng, một vụ.

Chính vì điều kiện tự nhiên không thuận lợi nên rất khó để người dân Triệu Đề làm giàu từ nông nghiệp và hiện nay chơi và kinh doanh cây cảnh đang là một thế mạnh giúp người dân nơi đây làm giàu.

Chúng tôi đến thăm khu vườn của ông Trần Văn Hải, một hộ có số lượng cây nhiều nhất xã. Ông Hải cho biết: cách đây hơn chục năm tôi được một người bạn tặng cho một cây cảnh, sau đó tôi mua thêm hai cây nữa với mục đích là thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, tôi đã dành nhiều thời gian chăm sóc chúng, tạo dáng, tỉa cành và đặt tên cho cây. Sau rồi có người thấy cây đẹp hỏi mua, tôi mua chỉ vài trăm nghìn/cây đến lúc bán được tiền triệu. Từ đó tôi sưu tập thêm nhiều cây về khu vườn của nhà mình và đến nay vườn của tôi lúc nào cũng có trên 250 cây các loại. Mỗi cây mang một dáng dấp, một hình thù khác nhau. Để có được những tác phẩm của riêng mình ông đã tham khảo các sách báo và đi tham quan các nơi có vườn cây cảnh đẹp về để học hỏi kinh nghiệm. Dưới bàn tay nghệ thuật, giàu kinh nghiệm, những cây tưởng như đơn giản, vô tri vô giác đã biến thành những tác phẩm nghệ thuật giàu sức sống. Ông đã ưu ái dành cho cây của mình những cái tên mang đậm tính dân tộc như: cây Phật bà, cây dáng làng, cây ngũ phúc,…Ông đã tham gia vào Hội sinh vật cảnh của huyện, của tỉnh và tham gia vào hiệp hội cây cảnh Hùng Vương (liên kết giữa xã Triệu Đề và tỉnh Phú Thọ). Hiện nay, trong khu vườn của gia đình có gần 10 cây có giá trị trên 100 triệu đồng/ cây, còn lại cũng vài triệu đến vài chục triệu/ cây. Bình quân thu nhập hàng năm của gia đình ông trên 100 triệu đồng/năm.

Nếu ông Hải là đại diện cho những người trung tuổi, chơi cây cảnh lâu năm thì anh Nguyễn Mạnh Hùng là đại diện cho giới trẻ, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu từ nghề chơi và kinh doanh cây cảnh. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông con, Hùng đã phải bươn chải khắp nơi để kiếm sống. Nhưng cái nghèo, cái khổ vẫn không làm mất đi niềm đam mê chơi cây cảnh ở anh, hễ đi đâu gặp cây nào vừa mắt là anh lại đào hoặc mua về. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, nhất là hiện nay con người đang có xu thế gần với thiên nhiên, và cây cảnh là vật trang trí đặc sắc trong các công trình kiến trúc nghệ thuật, anh đã vay mượn cùng với số vốn tích cóp được đầu tư kinh doanh cây cảnh. Với khu vườn rộng 2.800m2 anh có hàng trăm cây, có cây có giá trị gần 1 tỷ đồng, còn trung bình từ vài triệu, vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng/ cây như cây có tên gọi: nàng tiên cá, vườn long quần tụ,... Anh đã cùng nhiều anh em trong xã mang các tác phẩm của mình đi triển lãm ở các nơi, vừa để giới thiệu với bạn bè vừa để học hỏi kinh nghiệm cho mình. Từ chơi và kinh doanh cây cảnh gia đình anh đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Theo thống kê của xã, hiện nay có 90% số hộ trong xã có cây cảnh, trong đó đại đa số là kinh doanh cây cảnh. Có 15 hộ có vườn cây trên 1 tỷ đồng, tiêu biểu như vườn cây của anh: Nguyễn Viết Tuân, Lưu Xuân Sơn, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Bắc,…còn vườn cây có giá trị hàng trăm triệu đồng chiếm số lượng khá lớn, trong đó có nhiều chủ hộ là thanh niên. Theo ông Nguyễn Văn Hải, cán bộ thống kê, người chơi và kinh doanh cây cảnh lâu năm cho biết: nếu như sản xuất 1ha lúa phải bỏ nhiều thời gian chăm sóc và cho thu hoạch chỉ vài triệu đồng, thì một cây cảnh được mua với giá vài chục nghìn đến vài trăm nghìn nhưng qua bàn tay chăm sóc của người có kinh nghiệm chỉ sau một thời gian sẽ cho giá trị vài triệu đến vài chục triệu đồng mà lại không tốn nhiều công sức, chính vì vậy số người kinh doanh cây cảnh ở xã sẽ còn tăng lên. Nếu như xã Đức Bác (huyện Sông Lô) số lượng hoa cây cảnh nhiều chủ yếu là cây hàng chợ thì cây cảnh của Triệu Đề là cây vườn, có giá trị cao, khách từ mọi nơi đổ về thăm quan và mua bán, tạo nên thị trường sôi động. Trước kia, người ta chủ yếu chú trọng đến số lượng cây thì nay ở xã đang diễn ra xu hướng loại thải những cây chất lượng thấp, tập trung đầu tư cho các cây có giá trị cao. Các khu vườn tạp nay được các hộ cải tạo đầu tư trồng và kinh doanh cây cảnh với đủ loại cây, đủ loại kiểu dáng, thế khác nhau biến thành những khu vườn tiền triệu, tiền tỷ cũng gióp phần giải quyết việc làm ngay tại chỗ, xây dựng cuộc sống ấm no tại địa phương.

Thuý Ngân

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang