• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tưới nhỏ giọt cho hoa hồng - hiệu quả và thức thách

Nguồn tin: Đà Lạt, 15/04/2009
Ngày cập nhật: 17/4/2009

Hoa hồng là loại cây trồng thế mạnh của người dân Dalat từ nhiều thập niên qua. Để đảm bảo mục tiêu sản xuất ra những cành hoa hồng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa mang lại hiệu qủa kinh tế cao…, thời gian gần đây, người trồng hoa trên Phố Núi đã đầu tư rất nhiều cho loại hoa dài ngày này. Theo đó, không chỉ du nhập thâm nhiều loại giống hồng mới (như: trắng xoáy, vàng ánh trăng, cam ù…), nông dân Dalat còn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt. Hiệu qủa thực tế của việc ứng dụng công nghệ mới này ra sao? Những khó khăn gì mà người trồng hoa phải đối mặt?

Ưu điểm dễ nhận thấy khi ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào canh tác hoa hồng, là người nông dân có thể tiết kiệm được từ 20 đến 30% lượng nước tưới và công chăm sóc, làm cỏ, bón phân. Thông qua hệ thống này, việc đảm bảo độ ẩm tối thiểu cho sự sinh trưởng và phát triển của cây hoa cũng được thuận tiện và chính xác hơn rất nhiều so với phương pháp canh tác thông thường. Như vậy nhìn một cách tổng thể, sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt này sẽ giúp người trồng hoa nâng cao mật độ canh tác, năng suất tăng gần gấp 2 lần, và quan trọng hơn là chất lượng hoa cắt cành luôn đảm bảo. Anh Văn Hữu Hồng-nông dân trồng hoa hồng ở phường 8-Tp.Dalat, phân tích thêm: “Đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt để SX hoa hồng, nông dân tiết kiệm được phân. Thông qua hệ thống này, có thể sử dụng đuợc các loại phân hóa lỏng để bơm thẳng xuống đất thì năng suất sẽ tăng hơn. Nếu mà không sử dụng công nghệ này thì không sử dụng được các cái loại phân hóa lỏng đó. Khi sử dụng hệ thông này, mình phải sử dụng với chu kỳ ổn định: ví dụ một tuần một lần thì cứ thế mà mình làm một tuần một lần. Năng suất có thể tăng gấp đôi, cành hoa dài, mập…”

Thực ra, việc ứng dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cho cây hoa hồng đã được nông dân trồng hoa trên địa bàn thành phố Dalat tìm hiểu gần chục năm về trước. Nhưng do chưa có mô hình mẫu để tham khảo và quan trọng là nguồn vốn đầu tư ban đầu tương đối cao: trên dưới chục triệu đồng/sào (chưa kể kinh phí đầu tư nhà kính và một số thiết bị kèm theo), nên người trồng hoa chồng chưa dám “vung tay qúa trán”. Mấy năm gần đây, nhờ việc ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt trên cây rau hiệu qủa rất khả quan, nên nông dân trồng hoa hồng đã từng bước đưa công nghệ mới này vào sản xuất. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố Dalat hiện có khoảng 2 ha hoa hồng có ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt. Hoa hồng là loại cây dài ngày, thời gian khai thác không dưới 10 năm-thậm chí nếu được chăm sóc đúng quy trình, thời gian khai thác hợp lý…, một số diện tích hoa hồng ở khu vực ở Làng hoa Vạn Thành (phường 5-Tp.Dalat) có thời gian kinh doanh kéo dài đến gần 20 năm. Với việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt sẽ hạn chế tình trạng đất chai, đất bạc màu, hoa hồng không bị phấn trắng do không kiểm soát được độ ẩm trong vườn. Tuy nhiên, nếu so với nhiều quốc gia trên thế giới, việc ứng dụng hệ thông tưới nhỏ giọt vào SX của nông dân Dalat chỉ mới là những bước ban đầu. Vấn đề cần quan tâm trước khi áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây hoa hồng là phải phân tích để xác định tỷ lệ dưỡng chất trong đất là như thế nào; tuỳ vào mật độ trồng dày hay thưa mà đục lỗ nhỏ giọt cho phù hợp. Ngoài ra, do mức độ thẩm thấu của nước, những loại đất mịn sẽ cho hiệu qủa sử dụng cao hơn những loại đất hạt. Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, phân tích: “Vì hoa hồng là cây dài ngày, nếu ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt đất giảm sự bạc màu, đất không bị nén, bản thân người ND kiểm soát được phân bón-đây là vấn đề rất là quan trọng vì nếu bỏ nhiều phân qúa trong 10 năm sẽ làm cho đất bị thoái hoá. Nếu mình kiểm soát được thì hạn chế sự thoái hóa của đất đi. Thường mình làm hoa hồng trong nhà mái che thì ẩm độ cao, mà tưới nhỏ giọt thì kiểm soát được độ ẩm… “

Rõ ràng, khi áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt vào canh tác cây hoa hồng, hiệu qủa kinh tế mang lại rất khả quan. Vấn đề ở đây là giá thành đầu tư khá cao nhưng chuyện đầu ra chưa lấy gì làm sáng sủa, nên nhiều nông hộ vẫn sản xuất theo phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, phải nhận thức được rằng muốn mở rộng thị trường, muốn đưa cây hoa xuất khẩu…. thì yếu tố theo chốt vẫn là nâng cao chất lượng nôn sản, tính cạnh tranh cao. Muốn có được điều đó, con đường ngắn nhất vẫn là ứng dụng công nghệ mới vào SX-đây là vấn đề sống còn mà mỗi nhà nông phải tính toán một cách cụ thể và cân phân./.

Anh Vũ

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang