• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi cá cảnh - Thú chơi kiếm ra tiền

Nguồn tin: VOV, 11/11/2006
Ngày cập nhật: 13/11/2006

Hiện nay, việc bán một con cá cảnh đẹp với giá lên đến hàng ngàn USD không còn là chuyện lạ đối với giới chơi cá cảnh. Tại TP.HCM, đã có không ít người trở nên giàu có nhờ vào nghề này.

Thị trường đầy tiềm năng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM, từ năm 2006 đến năm 2010, TP.HCM sẽ cho phép chuyển toàn bộ những diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả sang sản xuất những loại cây, con có hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong đó, nghề nuôi cá cảnh từ lâu đã được thành phố quan tâm, bởi đây là nghề được xem là siêu lợi nhuận.

Trong năm 2005, TP.HCM đã xuất khẩu cá cảnh được khoảng 5 triệu USD, trong khi đó một số nước trong khu vực đã xuất khẩu cá cảnh từ 200-300 triệu USD. Ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ tịch Hội Cá cảnh TP.HCM cho biết, tại thành phố hiện có khoảng 4.000 loài cá cảnh quý đang được nuôi dưỡng. Theo ông Lãng, hiện chúng ta có lợi thế nuôi cá cảnh hơn hẳn nhiều nước nhờ nguồn nước tốt, nhiệt độ rất phù hợp (luôn giữ ổn định từ 27-300C), thức ăn cho cá rẻ và có sẵn. Có những con cá ở ta thì rất bình thường nhưng vẫn có giá trị khi xuất khẩu, ví dụ như cá lia thia, cá thòi lòi..., bởi đối với người dân ở nhiều nước đó là cá lạ. Là người chơi và kinh doanh cá cảnh chuyên nghiệp, ông Lãng rất trăn trở khi biết doanh số bán cá cảnh trên thế giới (phần lớn là ở châu Âu, Nhật Bản và Mỹ) vào khoảng 10-17 tỷ USD mỗi năm. Ở châu Á, Singapore mỗi năm cũng xuất khẩu trên 300 triệu USD cá cảnh ra thị trường thế giới.

Để phát triển nghề này, TP.HCM đã thành lập Hội Cá cảnh và xây dựng thành cả một làng nghề nhằm đa dạng hóa chủng loại cá, cũng như ổn định về số lượng để cung cấp cho thị trường cá cảnh trong nước và xuất khẩu. Ông Lãng còn cho biết thêm, Hội Cá cảnh TP.HCM sẽ không chỉ hoạt động ở địa bàn thành phố mà còn mở rộng ra các tỉnh khác như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Làm nghệ nhân trước, làm kinh tế sau

Nói về kinh nghiệm làm kinh tế bằng cá cảnh, ông Lãng cho rằng, kể cả những người nuôi cá không chuyên, tức là vừa đi làm việc vừa chăm sóc 20-30 chiếc hồ cá cảnh (mỗi hồ khoảng 120 lít nước), thì hàng tháng cũng có thể kiếm được khoảng 2 triệu đồng tiền lãi là chuyện bình thường. Ở TP.HCM đã không ít người khá lên nhờ vào nghề nuôi cá cảnh.

Tuy nhiên, theo giới nuôi cá cảnh, việc nuôi cá cảnh tuy là dễ với những người có kiến thức về nuôi cá, nhưng cũng không ít khó khăn đối với những người không am hiểu về cá cảnh. Không phải cứ bắt tay vào là có thể nuôi được ngay và cũng không đơn giản là bỏ ra một số vốn sẽ tính toán có lãi được bao nhiêu. Ông Bùi Văn Phép, một hộ nuôi cá cảnh ở phường Long Bình, quận 9 thừa nhận rằng, người mới nuôi cá cảnh chưa có kinh nghiệm mà vội vàng nuôi nhiều thì chắc chắn sẽ thất bại. Anh Trần Thái Hoàng Dũng, một người nuôi gần 1.000 con cá dĩa ở phường Hòa Bình, thành phố Biên Hòa cũng cho rằng, muốn trở thành người làm kinh tế bằng nuôi cá cảnh, người nuôi phải học và trở thành một nghệ nhân trước đã.

Theo anh Dũng, người nuôi cá trở thành nghệ nhân trước thì sẽ có những đánh giá chuẩn xác về một con cá đẹp, biết cách chăm sóc cho cá và có niềm đam mê thì mới thành công. Hai năm trước, anh Dũng cũng mới tập tễnh bước vào nghề chơi cá cảnh và đã nếm thất bại, vì chưa am hiểu về kỹ thuật. Đến nay thì việc này đã được khắc phục và anh đã bỏ ra hơn 200 triệu đồng để đầu tư vào trại cá cảnh của mình. Hồ cá của anh Dũng chỉ tập trung vào nuôi cá dĩa. Bộ cá dĩa của anh khá đa dạng, từ những loại cá dĩa bình thường ở trong nước cho đến những loại cá dĩa pháo bông đặc biệt đã 2 lần đoạt giải ở Singapore hay cá dĩa siêu dưa hấu đỏ (super red mielon) mới đều có mặt ở trong hồ cá của anh. Anh Dũng cho biết, mới đây một đoàn khách nước ngoài đến dự Festival sinh vật cảnh ở TP.HCM đã được Hội Cá cảnh giới thiệu xuống thăm trại cá của anh, trong đó có ông Lee Tong Juan, người đã 5 lần đạt danh hiệu vô địch Hội thi cá cảnh Singapore và thế giới. Khi thấy những con cá dĩa rất đẹp ở đây, ông Juan rất ngạc nhiên, ngỏ ý muốn mua 2 con cá dĩa pháo bông đực để về gây giống nhưng anh Dũng không bán vì cũng đang có ý định nhân giống cá đẹp để phát triển ra thị trường trong nước. Cá nuôi đạt như vậy thì khi bán chỉ tính bằng tiền USD chứ không còn tính bằng tiền đồng Việt Nam nữa. “Đây là nghề có lợi nhuận rất cao nhưng phải biết cách làm” - anh Dũng khẳng định./.

Hòa Bình

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang