• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tỷ phú hoa đào

Nguồn tin: Hà Nội mới, 30/01/2009
Ngày cập nhật: 1/2/2009

Vụ vừa rồi, trong khi nhiều hộ trồng hoa đào ở Dương Nội (Hà Đông) bị thất thu do đào chết vì ngập úng, trong đó nhiều hộ trắng tay, thì anh Nguyễn Trung Hướng vẫn thắng lớn, với lợi nhuận thu về hàng trăm triệu đồng.

Chẳng riêng gì vụ hoa đào năm nay, mà đã 4-5 vụ hoa đào liên tiếp gần đây anh Hướng đều thu về số lợi nhuận tương đương. Theo anh bộc bạch, thì chẳng có bí quyết gì ghê gớm, chỉ có sự cần cù, ham học hỏi, vừa trồng, vừa tự rút kinh nghiệm đã cho anh có được thành công như ngày hôm nay.

Trên thực tế, cách đây hơn chục năm, khi đó anh mới hơn 20 tuổi, cũng là lúc hoa đào từ Nhật Tân, Quảng Bá bắt đầu bén rễ trên đồng đất quê anh. Thế rồi, nhà người ta trồng, anh cũng mày mò trồng theo.

Tuy nhiên, vào thời điểm này ở quê anh, mọi nhà chỉ trồng đào cành. Qua một vài vụ trồng đào cành, anh nhận thấy hiệu quả mang lại không cao, vì giá cả bấp bênh, chi phí cao, lại phụ thuộc quá nhiều vào thời tiết. Trong lúc này, khi kinh tế đất nước đã phát triển, nhiều nhà đã có của ăn, của để, do vậy nhu cầu chơi cây cảnh, cây thế càng ngày càng trở nên thịnh hành. Thực tế này đã mở ra “miền đất hứa” đối với cây đào thế. Anh đã nhanh nhạy nắm bắt được điều này. Mặc dù việc trồng đào thế không còn mới mẻ gì đối với những vùng đất nổi tiếng trồng đào như Nhật Tân, Quảng Bá, nhưng với quê anh thì cũng khá mới mẻ. Chính vì vậy, anh phải mất khá nhiều công sức, thời gian để tìm tòi, học hỏi…

Khi đã có lưng vốn kha khá, cộng thêm ít nhiều kinh nghiệm tích luỹ được từ mấy năm gắn bó với trồng đào thế, thì thị hiếu của nhiều người trong xã hội lại thích đào thế nhưng phải là những cây đào cổ thụ, giá cả mới cao.

Anh đã quyết định chuyển hướng và cũng là để thử sức mình. Vậy là, cứ thu hoạch xong mỗi vụ hoa đào, thu xếp công việc, anh Hướng lại lặn lội lên tận vùng Tây Bắc để tìm kiếm các gốc đào rừng cổ thụ…

Việc tìm kiếm, vận chuyển được những gốc đào về xuôi đã vất vả, nhưng việc chăm sóc để những gốc đào sống được lại là cả một sự kỳ công, khó khăn. Vài ba vụ liền anh đã thất bại, những gốc đào rừng mất bao công sức, tiền của chở về nhà trở thành đống củi. Nhưng anh vẫn không nản chí, vẫn tiếp tục mày mò, thử nghiệm. Đúng là “có công mài sắt, có ngày nên kim”, rồi anh cũng thành công.

Tuy gốc đào rừng chở về đã sống, nhưng việc ghép mắt đào cho hoa với gốc đào rừng, vốn là đào ăn quả lại không dễ dàng chút nào, bởi nó đòi hỏi phải rất tỷ mẩn, khéo léo và đầy kỹ thuật. Anh Hướng cho biết: Sau bao khó khăn thất bại, thì cuối cùng anh cũng đã ghép thành công. “Sự thành công này cũng mới chỉ đến với tôi khoảng 5-6 năm nay”- anh Hướng tâm sự. Đến thời điểm này, anh đang là ông chủ của khoảng 100 gốc đào thế cổ thụ. Theo anh, Tết rồi giá cho thuê bình quân mỗi gốc đào này 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng khoảng gần 2.000 gốc đào thế 3-4 tuổi.

Đợt ngập úng cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua làm chết mất của anh gần 500 gốc, tính ra thiệt hại cũng vài trăm triệu đồng. Tuy vậy, anh vẫn cười hồ hởi: “Tiếc lắm chứ! Nhưng tóm lại vụ hoa đào vừa rồi, tôi vẫn thắng lớn được vài trăm triệu”.

Ở làng La Cả nhiều người rất cảm phục anh, bởi vậy họ thường gọi anh bằng cái tên trìu mến “vua hoa đào”. Anh được mệnh danh là “tỷ phú hoa đào” khi mới bước sang tuổi 35. Thế mới biết, nếu có chí hướng làm giàu, thì tấc đất đúng là “tấc vàng”.

Đức Hải

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang