• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giấc mơ hoa hồng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 15/01/2009
Ngày cập nhật: 17/1/2009

Vạn Thành là làng trồng hoa hồng nổi tiếng nhất của thành phố hoa Đà Lạt. Ở đó, tôi đã gặp một người nông dân chân đất chính hiệu với những điều đặc biệt. Anh là Nguyễn Công Hóa, 56 tuổi - người nông dân Việt Nam duy nhất hiện nay biết làm công nghệ hoa tươi ướp khô.

Nguyễn Công Hóa cứ phân vân khi tôi hỏi tên chính xác để gọi sản phẩm, anh bảo: “Chẳng biết đặt cho nó một cái tên thế nào cho phải. Thì này nhé, rõ ràng là hoa hồng tươi, qua công đoạn ướp hóa chất đến khi thành phẩm, hoa vẫn tươi nguyên như hoa thật”. “Hóa chất?” - tôi hỏi lại. Và như hiểu ý, anh liền bật mí: “Không hề độc hại hay ảnh hưởng đến sức khỏe đâu! Hàng xuất qua Nhật Bản, yêu cầu nghiêm ngặt lắm chứ chẳng chơi!”.

* GIỮ CHO HOA “BẤT TỬ”

Nguyễn Công Hóa quê gốc ở mãi tận Quy Nhơn (Bình Định) xa xôi, đã có hơn 30 năm gắn bó với làng hoa Vạn Thành. Gia đình anh đã có 3 thế hệ trồng hoa nhưng chưa thể nói là sống sung túc. Những năm trước, nghề trồng hoa có giá lắm, nhưng khoảng dăm năm trở lại đây, giá cả bấp bênh, người trồng hoa hồng gặp nhiều khó khăn, chỉ những ngày lễ lớn như ngày 8/3, 20/11, ngày lễ tình nhân là hoa hồng được giá cao, còn lại bình thường có lúc giá chỉ 200 - 300 đồng/bông. Một lần tình cờ vào dịp đầu năm 2005, có người bạn ở Mỹ về thăm quê, tặng anh Hóa một bông hoa hồng tươi ướp khô rồi bảo rằng: “hoa này ở bên đó đắt lắm, khoảng 70 nghìn đồng/bông, hoa họ ướp thế nào mà để lâu 2-3 năm không bị hư”. Mới đầu anh Hóa cũng thấy lạ và không dám tin vào mắt mình. Anh tự hỏi: không phải là hoa khô, cũng chẳng phải là hoa tươi, mà rõ ràng sản phẩm đẹp và có hồn hơn hoa khô nhiều, màu sắc như hoa tươi, vậy họ làm thế nào đây nhỉ? Anh Hóa liền cật vấn anh bạn của mình: này ông, thế bên đó họ làm hoa này thế nào? Có nhiều người thích không? những lúc nào thì hoa đắt và rẻ? Anh bạn cho hay: công nghệ làm hoa này thì tôi chịu nhưng loại sản phẩm này bên Tây họ chuộng lắm; giá cả thì không hề rẻ đâu, lúc nào cũng đắt nhưng sẽ đắt hơn vào những dịp lễ tình nhân hay 8/3…

Anh Hóa làm một phép tính so sánh đơn giản theo kiểu nhà nông: 70 nghìn đồng và 300 đồng. Mà nông dân trồng được 1 cành hồng có phải dễ dàng đâu, hơn 2 tháng trồng, bón phân, tỉa cành rồi cả thúc cho hoa nở đúng thời điểm nữa… mà dạo này phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công cán đều đắt… mấy tháng trời chăm sóc, đến khi thu hoạch, mỗi cành hồng chỉ được 300 đồng thì lỗ chứ chẳng chơi. Người trồng hoa cũng là một nghệ nhân và cũng là nông dân, họ phải một nắng hai sương trên những khu vườn để có được một cành hồng. Rồi những khi hoa mất giá, ế ẩm, đến mùa thu hoạch chẳng đủ tiền chi phí. Thế là anh quyết định mày mò, tìm hiểu và bắt đầu thử nghiệm làm công nghệ hoa tươi ướp khô. Bằng kinh nghiệm của người làm hoa hơn 30 năm, anh đã bỏ ra hơn một năm, dốc hết tâm sức, bao lần thử nghiệm, hỏng lại làm, làm lại hỏng. Kinh nghiệm của nhà nông chưa giúp anh làm được loại sản phẩm cao cấp này, anh quyết định lên internet tra cứu tìm thông tin có liên quan. Anh bảo: “Loại thuốc ướp hoa này rất đắt, mà phải mua ở nước ngoài. Tôi đã mất hàng chục triệu đồng để mua thuốc về để ướp thử nghiệm đấy chú ạ”. Không nản lòng, nhiều đêm anh giam mình trong phòng thí nghiệm để thử làm khô, tạo màu, ủ hương… và rồi cuối cùng anh cũng thành công. Những mẻ sản phẩm đầu tiên ra đời, tuy chưa hoàn thiện về kỹ thuật nhưng anh thấy mình đã đi đúng hướng. Và đến giữa năm 2006, sản phẩm hoàn thiện hoa tươi ướp khô đã được thực hiện thành công. Anh đã rơi nước mắt vì hạnh phúc.

* GIẤC MƠ HOA HỒNG

Tôi hỏi anh: “Sao anh lại bỏ công sức, tiền bạc để làm một thứ mà ở Việt Nam ta chưa ai làm, anh không sợ thất bại à?”. Người nông dân chất phác rít một hơi thuốc rồi chép miệng: “Bởi tôi yêu hoa và thương những người trồng hoa, sản phẩm này nếu tôi làm thành công sẽ đem lại nguồn lợi lớn cho gia đình và cả những người trồng hoa cũng được hưởng lợi”. Sự thành công đã thôi thúc anh Hóa mạnh dạn vay ngân hàng, bạn bè và của gia đình, đầu tư 450 triệu đồng để làm xưởng chế biến hoa theo công nghệ cao cấp này. Thế nhưng, khi sản phẩm làm ra tiêu thụ ở đâu đó lại là một câu hỏi không kém phần hóc búa. Anh đi chào hàng ở trong tỉnh, nhưng sản phẩm này lạ quá, rồi giá cũng không rẻ chút nào so với giá hoa tươi (khoảng 16.000 đồng/bông) nên chẳng có mấy người đón nhận, mà có ai đó đón nhận sản phẩm chào hàng thì cũng rất hờ hững chứ chẳng mặn mà gì. Thế rồi cơ duyên đến với anh, một số nhà báo trong và ngoài tỉnh biết được thông tin này đã tìm đến với anh. Những bài viết, phóng sự truyền hình đó đã đưa các bạn hàng đầu tiên đến với anh, sau đó những đơn hàng liên tiếp được gửi đến. Gia đình anh bắt đầu có thu nhập khá từ loại sản phẩm mới này. Anh bảo: “Năng lực hiện nay chỉ có thể sản xuất được từ 10.000-15.000 bông/tháng; trên mỗi bông hoa anh lãi được 2.000 đồng”. Thị trường tiêu thụ rất phong phú, bên châu Âu và Nhật Bản họ rất thích. Tuy nhiên, hiện nay anh chủ yếu xuất hàng qua Nhật Bản vì chưa đủ năng lực kinh tế để sản xuất với quy mô lớn hơn.

Tôi thấy anh đượm buồn, mái tóc của người nông dân đã hoa tiêu và có nhiều sợi bạc. Có lẽ anh đang trăn trở nhiều. Anh phân trần: “thấy siêu lợi nhuận đấy mà chẳng thể làm gì”. Nói siêu lợi nhuận quả không ngoa, bởi nếu thực hiện được hợp đồng 300 nghìn bông, sau khi trừ chi phí anh đã có lãi khoảng 600 triệu đồng/tháng. Anh Hóa mong muốn: ước gì có những doanh nghiệp hoặc những người bạn có tiền chịu hợp tác đầu tư vốn với mình để cùng làm ăn thì tốt quá, và như vậy những cơ hội làm ăn lớn sẽ không mất đi. Hiện thị trường tiêu thụ bên Châu Âu cũng đang đặt hàng nhưng mình cũng đành để vuột mất cơ hội vì không xoay đâu ra tiền.

Mong muốn và những mơ ước của anh Hóa thật đẹp. Tôi cứ trộm nghĩ: Giá như anh có tiền thì chắc rằng, hàng trăm hộ trồng hoa hồng ở làng hoa Vạn Thành cũng như những làng hoa nổi tiếng khác ở thành phố ngàn hoa này sẽ được hưởng lợi và không còn phải chịu cảnh bán hoa hồng rẻ mạt với giá 300 đồng/bông! Trước khi chia tay, anh gửi tôi tấm cac-vi-dit ghi: Nguyễn Công Hóa, địa chỉ: 85B Vạn Thành, Phường 5 -TP. Đà Lạt, điện thoại: 0977.467515 cùng với đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất và những loại hoa anh đã ướp khô được. Và tôi biết rằng, trong thâm tâm, anh đang mong muốn và sẵn sàng đón nhận những người bạn muốn hợp tác làm ăn đến với mình. Chia tay, chúng tôi trao nhau những nụ cười và tôi tin đó là những nụ cười mang theo nhiều niềm hy vọng…

Thông tin mới nhất chúng tôi có được: sau hơn 2 tháng nghiên cứu, 10/2008, anh Hóa đã làm thành công sản phẩm ướp nguyên một cành hoa hồng với đầy đủ hoa, lá, cành. Hiện sản phẩm này chưa tung ra thị trường. Trước đó, anh cũng đã sử dụng kỹ thuật này để ướp khô được các loài hoa như: Hồng, cẩm chướng, hoa cúc, cẩm tú cầu, loa kèn, địa lan, hoa sứ, dã quỳ, đồng tiền với đủ loại màu sắc theo ý muốn.

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang