• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triệu phú trồng hoa, cây cảnh

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 14/01/2009
Ngày cập nhật: 15/1/2009

Một nông dân trước đây chuyên độc canh cây lúa chỉ đủ ăn, bây giờ trở thành “triệu phú” sản xuất kinh doanh giỏi được nhiều người biết đến nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng hiệu quả. Đó là ông Trần Văn Nhì ở thôn Đoàn Kết, xã Minh Tân (Kiến Thụy).

Từ chuyển dịch vườn tạp

Không phải là vùng đất chuyên về trồng hoa, cây cảnh nổi tiếng như Đặng Cương (An Dương), Chiến Thắng (An Lão), Đằng Hải (Hải An), Dư Hàng Kênh (Lê Chân)…, nhưng vườn trồng hoa, cây cảnh của ông Nhì cũng được khá nhiều người dân ở huyện Kiến Thụy và một số nơi khác trong thành phố biết đến. Có người tìm đến vườn của ông để mua hoa, cây cảnh yêu thích; có người đến làm dịch vụ gửi cây, hoa cảnh; thậm chí có người chỉ đến để vãn cảnh thư giãn, trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm làm vườn với ông Nhì. Dù khách là ai với mục đích gì, ông Nhì đều thân thiện và cởi mở. Bởi ông cho biết: “Nghề làm vườn thời này bên cạnh mang lại giá trị kinh tế thì quý nhất vẫn là cơ hội tạo mối quan hệ với những người bạn tâm giao hiểu biết về hoa, cây cảnh”.

Vườn nhà ông Nhì với rộng hơn 2 sào đất, là một không gian yên tĩnh, thơ mộng với cách trồng và bài trí hoa, cây cảnh khéo léo, nghệ thuật. Những cây sanh, cây si giá trị, uốn tỉa theo những kiểu dáng kỳ công được trồng ở những vị trí đẹp nhất trong vườn. Chung quanh vườn là những cây, hoa cảnh thông dụng như đỗ quyên, tùng la hán, trúc mây, trạng nguyên, xương rồng… Tại các lối đi vào vườn được trồng các loại cây cau, cọ cảnh thẳng tắp. Phía trước vườn nhà, ông Nhì còn thiết kế chiếc ao nhỏ, chung quanh bờ ao làm giàn để trồng hoa phong lan và các dạng cây, hoa cảnh thân leo.

Ông bộc bạch: “Toàn bộ khu vườn hoa, cây cảnh này trước đây là vườn tạp trồng một số loại cây ăn quả… không có giá trị cao. Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tôi tự học hỏi kinh nghiệm trồng hoa, cây cảnh và sưu tầm cây theo cách riêng của mình, có khi tìm được trong tự nhiên, nhưng cũng có khi phải đầu tư số tiền khá lớn”. Nhờ vậy, đến nay, ông Nhì có vườn hoa, cây cảnh khá phong phú. Theo cách nhẩm tính của ông, trong vườn hiện có 400-500 cây, hoa cảnh các loại trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong đó giá trị nhất là những cây xanh, si thế và phong lan. Ông Nhì thích nhất là được chăm sóc, cắt tỉa những cây xanh, si theo ý tưởng độc đáo của mình và cải tạo những cây phong lan rừng thành phong lan “nhà” mà không hề mất đi vẻ đẹp và hương sắc tự nhiên.

Đến gây dựng vườn hoa trên cánh đồng lúa

Tích lũy được kinh nghiệm từ chuyển đổi vườn tạp, muốn mở rộng thêm diện tích trồng hoa, cây cảnh nhưng ông Nhì băn khoăn mở rộng diện tích đất vườn cần nguồn vốn đầu tư lớn.Bởi vậy, ông tính đến việc chuyển đổi diện tích cấy lúa cho năng suất thấp quy hoạch thành vườn có lợi hơn. Ông còn dồn đổi ruộng đất cấy lúa manh mún của gia đình cho một số bà con địa phương để quy hoạch thành vườn trên cánh đồng. Với đặc thù kiểu vườn này chỉ phù hợp trồng một số loại hoa. Bởi vậy, ông quyết định trồng đào và một số loại hoa thông dụng như cúc, đồng tiền, huệ…để phục vụ nhu cầu sử dụng cho ngày lễ, Tết, tuần rằm của bà con địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian thử nghiệm trồng, ông nhận ra chỉ có cây hoa đào là phù hợp với chất đất nên sau đó các loại hoa thông dụng bị loại bỏ, ông Nhì chuyên canh trồng đào trên đất vườn cải tạo từ ruộng lúa.

Trồng vườn đào ngoài cánh đồng mất nhiều công sức và bất tiện hơn việc chăm sóc vườn hoa, cây cảnh ngay tại vườn nhà. Bởi vậy ông Nhì càng thêm quý những gốc đào ông dày công vun trồng, uốn , tỉa đẹp. Ông Nhì cho biết: “Với những gốc đào đẹp phải mất nhiều năm vun trồng, cắt tỉa. Bởi vậy, nếu khách mua xong tay, bán được giá nhưng rất tiếc công. Vài năm gần đây, với những gốc đào thế đẹp, tôi chủ yếu làm dịch vụ cho thuê vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về”. Mùa xuân năm nay, trên 2 sào đất vườn cải tạo từ ruộng lúa, ông Nhì có khoảng 300 gốc đào để phục vụ nhu cầu của thị trường.

Trước Tết hơn 1 tháng, ông Nhì không những bận rộn vì phải chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ cho dịp Tết này mà còn phải tiếp khá nhiếu khách đến thăm vườn, đặt mua hoặc đặt thuê hoa, cây cảnh. Ông Nhì bộc bạch: “Trước đây, gai đình chuyên làm nông nghiệp chỉ đủ ăn. Đến khi con cái lớn nếu chỉ trông chờ vào đồng ruộng khó có đủ kinh phí để lo việc học hành cho các con. Vài năm gần đây, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình khấm khá hơn”. Ông Nhì không chỉ có đủ chi phí cho gia đình mà còn có tích lũy để đầu tư thêm nhiều cây, hoa cảnh quý, quy hoạch lại vườn đẹp hơn để làm dịch vụ nhà vườn mà còn mới xây được ngôi nhà biệt thự khang trang xen lẫn trong vườn hoa, cây cảnh.

Hải An

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang