• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sự thật về giống bưởi “lớn nhất Việt Nam”

Nguồn tin: Khoa học phổ thông, 19/12/2008
Ngày cập nhật: 30/12/2008

Thời gian gần đây, tại các kỳ hội chợ nông nghiệp, một cơ sở chuyên mua bán cây giống ở Chợ Lách (Bến Tre) giới thiệu giống bưởi “Hương hồng” với những lời quảng cáo hấp dẫn. Tại hội chợ nông nghiệp quốc tế Cần Thơ vừa qua, cơ sở này tiếp tục chưng bày trái bưởi Hương hồng, sau đó được một vài tờ báo giới thiệu là “cặp bưởi nặng nhất Việt Nam” (8 kg/trái). Sự thật về giống bưởi này như thế nào?

Sự thật, hai trái bưởi trưng bày này chưa phải là “nặng nhất” và không phải là “hàng hiếm” hay có giá bán đến 500.000 đồng/trái. Qua tìm hiểu của chúng tôi, bà P.T.M.H. ở Chợ Lách giới thiệu cặp bưởi “Hương hồng” với các báo nhằm quảng bá bán cây giống vì bà H. là chủ cơ sở chuyên mua bán cây giống khắp các tỉnh thành. Giống bưởi này có từ rất lâu và trồng ở nhiều nơi như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Tây Ninh... có trái nặng hơn 10 kg, có người còn gọi là “Bưởi Bung”. Hầu hết những người trồng giống bưởi này đều do “hiếu kỳ”, được bạn bè biếu vài cây về trồng. Do chất lượng rất kém nên nhiều người đã đốn bỏ thay bằng các giống bưởi khác. Giá bán bưởi Hương hồng khoảng 50.000 đồng/trái, nhưng chỉ bán được cho những người mua chưng dịp Tết. Ngày thường rất khó bán vì trái lớn nhưng vỏ dày, bọng ruột, không ngọt, hay bị khô sượng, vị the đắng...

Bưởi “Hương hồng” chất lượng rất kém

Trong thực tế, người tiêu dùng và giới doanh nhân nước ta chia bưởi ra làm hai nhóm: bưởi ăn và bưởi chưng. Bưởi chưng ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gồm các giống bưởi Bung; bưởi Thúng - thúng một giạ chỉ đựng được đúng một trái bưởi, bưởi Đất - do trái to nặng nên trái nào trái nấy nằm trên mặt đất, bưởi Hương hồng - tên bưởi do người làm giống đặt cho kêu để bán “giống mới”. Với đất giàu hữu cơ, tưới nước và bón phân đầy đủ, các giống bưởi chưng đạt 10 kg/trái là chuyện thường.

Giống bưởi “Hương hồng” không phải là giống mới. Giống bưởi này có từ rất lâu ở Tiền Giang và các tỉnh ĐBSCL. Bưởi Hương hồng có vỏ màu vàng, trái xổm, da trái mịn, phù hợp bưởi chưng. Chất lượng bưởi Hương hồng kém so với các giống bưởi thương phẩm như Da xanh, Năm roi, bưởi Lông, bưởi Đường. Qua rất nhiều hội thi trái bưởi, bưởi Hương hồng chưa bao giờ nhận được giải vì các nhược điểm vỏ dày, tép khô, bời rời, độ đường thấp, có vị the chát. Vì thế chưa có bất kỳ khuyến cáo trồng cho mục đích lấy trái ăn.

Nếu trồng bưởi Hương hồng chỉ để bán “bưởi chưng” thì cần cân nhắc kỹ. Bưởi chưng chỉ có nhu cầu cao nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, các rằm lớn, các dịp cúng kỵ trong gia đình. Hầu hết người mua cò kè trả giá theo mức trái bưởi ăn, thành ra trồng bưởi chưng rất “hồi hộp”. Bà Vũ Thị Song, trồng hai chục cây bưởi Hương hồng do người bạn lặn lội mang từ Cai Lậy về tặng, nhiều năm nay khi có trái bán chỉ được nửa giá so với bưởi thường. Anh Hồ Ngọc Dũng ở xã Vĩnh Kim, trồng bưởi Hương hồng nhưng mắc làm phụ hồ quên không “xử lý” ra hoa đúng lịch, trái chín không trùng dịp Tết hay cúng tế, rụng hết xuống vườn không ai mua đành đốn bỏ. Tình trạng trên phổ biến ở các xã Đạo Thạnh, Trung An, TP. Mỹ Tho. Nhiều người dân phản ánh rằng: thấy trái bưởi chưng chỗ bán cây giống to đẹp ham lắm, mua cây giống về trồng trái bé (2 - 3 kg) mà ruột nhỏ xíu do đất cằn hoặc chăm sóc không đầy đủ. Chất lượng bên trong thì “lảng nhách”. Bà con nhà vườn cần cẩn trọng khi quyết định trồng bưởi Hương hồng.

K. BÌNH - KS. TẠ MINH TUẤN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang