• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Vua”… kiểng thú

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 23/12/2008
Ngày cập nhật: 24/12/2008

Nếu như huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre được mệnh danh là “Vương quốc hoa kiểng” ở vùng ĐBSCL thì nghệ nhân Năm Công (Nguyễn Văn Công) được tôn vinh là “vua kiểng thú”. Ông chính là người tiên phong sáng tạo ra loại kiểng thú 12 con giáp độc đáo để tung ra thị trường và trở thành loại kiểng hút hàng nhất hiện nay.

Kiểng thú hình rồng chuẩn bị giao cho khách hàng

Độc nhất vô nhị

Vườn kiểng thú của ông Năm Công nằm ven quốc lộ 57 thuộc ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung, huyện Chợ Lách. Những ngày này ông Năm bận túi bụi phải làm kiểng từ sáng sớm đến tối mịt để kịp giao hàng cho khách. Ông bảo, cặp rồng dài gần 20m đang há mồm, phun lửa mà ông và nhóm thợ vừa làm xong đang chuẩn bị giao cho khách ở TPHCM.

Cạnh đó là kiểng hình bầy voi đang quơ vòi hùng dũng như xung trận. Rồi đàn nai ngơ ngác ngặm cỏ non, 2 con hươu thò cổ cao khỏi bờ rào… Tất cả đã được đặt mua, chỉ vài ngày nữa là có người xuống chở. Ngoài những loại kiểng trên, công việc chủ yếu lúc này là dồn sức làm hàng trăm kiểng hình trâu để cung cấp cho khách hàng trong dịp Tết Kỷ Sửu 2009.

Thế mạnh của ông Năm là làm kiểng thú 12 con giáp, trong đó năm con nào thì tập trung làm con đó nhiều nhất. Hiện thời cặp trâu nhỏ, cao 1m, dài 1,5m, giá trên 2 triệu đồng; cao 1,5m, dài 3m giá 5 triệu đồng; những cặp lớn hơn có giá từ 7- 10 triệu đồng trở lên…

Ông Năm kể, nghề làm kiểng thú đến với ông như một cơ duyên. Thoạt đầu ông khởi nghiệp bằng nghề trồng hoa kiểng thông thường như nhiều hộ khác ở làng hoa Chợ Lách. Nhiều năm hoa trúng mùa nhưng gặp cảnh “dội chợ, rớt giá”, hàng loạt hộ lỗ trắng tay.

Có năm phải mướn ghe chở đi khắp vùng sâu vùng xa tiêu thụ đến tận 29-30 tết chưa về nên ông Năm quyết định tìm hướng đi riêng. Thế là những chậu kiểng thú bắt đầu xuất hiện trên thị trường trước sự bất ngờ của nhiều nghệ nhân ở Bến Tre và các tỉnh lân cận.

Nếu như nhiều hộ trồng hoa thỉnh thoảng làm các loại thú thông thường như nai, hươu… thì ông Năm làm thêm trâu, rồng, rắn, dê, ngựa, gà, chuột… và kiểng 12 con giáp không “đụng hàng” của ông Năm đã thu hút nhiều khách hàng xa gần.

Thương hiệu kiểng “Năm Công”

Tiếng lành đồn xa, loại kiểng thú 12 con giáp độc đáo của ông Năm nhanh chóng được giới buôn kiểng khắp nơi săn lùng ráo riết. Từ chỗ làm kiểng thú dịp tết, ông Năm chuyển sang làm quanh năm để đáp ứng nhu cầu của dân chơi kiểng, các công trình, công viên…

Thị trường tiêu thụ ngày càng rộng nhưng phương châm kinh doanh của ông Năm là chất lượng chứ không theo số lượng. Thấy các loại cây như mai, bùm sụm… dùng uốn thành kiểng thú có tuổi thọ không cao, người chơi kiểng mua về trồng thường hay bị chết nên ông Năm cất công đi nhiều nơi tìm tòi loại cây thích hợp để làm kiểng thú.

Cuối cùng ông thành công khi sử dụng cây si để làm kiểng thú. Ưu thế của cây si là sức sống mạnh, thích nghi tốt khi trồng xuống đất hoặc trong chậu sành, lá nhỏ, màu đẹp nên uốn thành kiểng thú trông rất sắc sảo. Thành công của ông đã tạo nên “thương hiệu kiểng thú Năm Công” được nhiều người biết đến.

Năm 2003, ông vượt qua nhiều nghệ nhân nổi tiếng khắp nơi để trúng thầu thực hiện 40 con trâu kiểng ở SEA Games 22. Năm 2005, tỉnh Bến Tre đặt 5 cặp kiểng thú của ông Năm để trưng bày tại Festival hoa Đà Lạt. Nhiều công ty cây xanh ở TPHCM và các tỉnh là khách hàng thường xuyên của ông Năm.

Loại kiểng thú 12 con giáp của ông Năm đã tạo ra hướng đi mới đầy triển vọng ở làng hoa kiểng Chợ Lách. Gần đây nhiều hộ làm theo mô hình này, ông Năm không sợ bị cạnh tranh mà ủng hộ để nghề kiểng thú phát triển. Tuy nhiên, để tạo dấu ấn trong việc làm kiểng thú cần có tay nghề, năng khiếu, sáng kiến… bởi nghề này chẳng có thầy dạy hay sách vở nào hướng dẫn. Vì vậy mà nhiều nghệ nhân tôn vinh ông Năm là “cao thủ” về kiểng thú.

Gần đây ông Năm còn sáng chế ra nhà lục giác, nhà bát giác bằng cây si. Nhà được thiết kế rộng rất mát mẻ đủ đặt một bộ bàn ghế để mọi người nghỉ ngơi giữa trưa nắng. Song song đó, ông còn sáng chế các mẫu kiểng hình bình bông, ấm trà, hoa sen, hồ lô… được các khu du lịch, công viên đặt hàng rất nhiều.

Thành công với kiểng thú 12 con giáp đã giúp gia đình ông vươn lên khá giả và khẳng định tên tuổi ông trong nghề hoa kiểng cả nước. Ông Lê Phước Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách, đánh giá cao loại hình kiểng thú của Năm Công, góp phần làm đa dạng làng hoa Chợ Lách, thúc đẩy nghề hoa kiểng đặc thù không ngừng phát triển.

HUỲNH PHƯỚC LỢI

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang