• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Vua cá cảnh" xứ Bắc

Nguồn tin: Thủy sản Việt Nam, 18/12/2008
Ngày cập nhật: 23/12/2008

Với diện tích 13 nghìn m2, mức đầu tư lên tới 4 tỉ đồng, trang trại của anh Phạm Văn Huy ở thôn Sòi, xã Đồng Sơn (Yên Dũng - Bắc Giang) đã trở thành địa chỉ kinh doanh cá cảnh lớn nhất miền Bắc. Giới sành cá đã đặt cho anh biệt danh “Vua cá cảnh xứ Bắc”, anh cũng đã trở thành tỉ phú ở tuổi 30.

Từ nghề cá gia truyền…

Thăm cơ sở sản xuất cá cảnh của gia đình anh Phạm Văn Huy vào những ngày cuối năm, gian hàng trưng bầy cá của anh lúc nào cũng có vài chục khách hàng tấp nập ra vào. Phải lần mò ra tận bờ ao, chúng tôi mới gặp được ông chủ đang bì bõm dưới ao để “bắt mạch”, khám bệnh cho đàn chép Nhật mới nhập về.

Anh Phạm Văn Huy sinh năm 1972 trong một gia đình có truyền thống ương cá cảnh giống và cá thương phẩm. Nhưng nghề cá của Phạm Văn Huy “phất lên” bắt đầu từ năm 1999, bằng việc mạnh dạn nhập 1.000 con cá chép vàng từ nước ngoài về nuôi. Đây là giống cá có nhiều ưu điểm như: hình dáng đẹp, da màu vàng tươi, giá bán cao, được thị trường ưa chuộng. Kết quả, sau hơn một năm thử nghiệm, gia đình anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Hướng đi đã mở, từ đó, anh tập trung vào mô hình nuôi cá cảnh quy mô lớn.

Năm 2000, anh bàn với vợ nhận thầu diện tích ao, hồ của thôn và dồn đổi toàn bộ diện tích cấy lúa của gia đình về một khu rộng 3ha để mở rộng quy mô nuôi cá cảnh. Ngoài số tiền tích luỹ được, Huy vay thêm anh em, bạn bè đầu tư máy móc, thuê nhân công đào ao, đắp bờ bao và xây thành 15 ô riêng biệt để nuôi nhiều loại cá cảnh khác nhau. Ban đầu, do chưa chủ động được con giống, anh phải vào TP. Hồ Chí Minh, sang Trung Quốc mua cá con về gột lại bán cho khách hàng. Do thiếu kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi thả, chăm sóc giống cá mới không đúng khoa học nên đàn cá mắc bệnh, chết hàng loạt khiến ông chủ trẻ phải nếm mùi thất bại.

Không nản trước khó khăn, anh lại lặn lội đến các trang trại nuôi cá cảnh lớn Hải Phòng, Hải Dương để học hỏi. Cứ nghe ở đâu tổ chức hội thảo về nuôi trồng thuỷ sản là anh tìm đến dự. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh tự mày mò bắt bệnh và tìm ra nguyên nhân cá chết, chủ yếu là do con giống xây xước trong quá trình vận chuyển nên bị nhiễm trùng. Ngoài ra, do mật độ nuôi quá dày, cho ăn chưa hợp lý, nhiệt độ môi trường nước thấp khiến cá chậm lớn hoặc chết. Khắc phục tình trạng này, anh đã tắm thuốc cho cá trước khi đưa vào nuôi; dùng máy sưởi và khoan giếng để thường xuyên bơm nước vào ao nhằm tăng nhiệt độ môi trường nước và ôxy cho cá hô hấp. Nhờ đó, cá không bị nhiễm trùng da, ít bị chết hơn so với trước đây.

Để chủ động nguồn thức ăn cho cá, anh liên hệ với các cơ sở sản xuất cám công nghiệp, hộ nuôi giun chỉ, run quế lớn trên địa bàn và ở Hà Tây, Hải Phòng ký hợp đồng cung cấp thức ăn hàng tuần. Anh Huy cho biết: “Để nuôi cá cảnh thành công, cần cho ăn lượng thức ăn vừa phải, bảo đảm đủ ôxy và nhiệt độ môi trường nước từ 25 độ C trở lên. Ngoài ra, thường xuyên vệ sinh ao nuôi và phòng chống dịch bệnh. Mùa nuôi cá thích hợp nhất là từ tháng 3 đến tháng 10. Cá cảnh đạt tiêu chuẩn là những con có đuôi dài, vảy đều, đẹp thì mới đáp ứng thị hiếu khách hàng. Vì vậy, khi cá còn nhỏ cần phân loại nhiều lần, kịp thời loại bỏ những con xấu”. Không chỉ nuôi cá cảnh, hiện gia đình anh còn tự sản xuất được một số giống cá cảnh mới đáp ứng được nhu cầu của người chơi trên thị trường.

…đến ông “Vua cá cảnh xứ Bắc”

Chuyện về “Vua cá cảnh xứ Bắc” được nhiều người biết đến kể từ đầu năm 2007 khi anh Huy mở rộng quy mô sản xuất với diện tích 1ha ở thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn (Yên Dũng) nằm ngay cạnh chân cầu Xương Giang. Anh đã đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng hạ tầng gồm 5 ao chìm, 15 bể nổi các loại để nuôi cá cảnh và ương cá giống cùng một gian trưng bầy sản phẩm rộng 150 m2. Hiện nay, mỗi vụ gia đình anh nuôi hàng triệu con cá cảnh với khoảng 40 loại khác nhau, trong đó có nhiều loại quý hiếm như: rồng vàng, rồng huyết long, rồng kim long, rồng hoà vũ, rồng thanh long, mắt ngọc, tam dương, la hán, kiếm, chép đỏ Nhật, tai tượng...

Không chỉ giỏi nuôi cá cảnh, anh Huy còn năng động trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Khách hàng ở Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội... thường xuyên có đơn đặt hàng với số lượng lớn. Từ nuôi cá cảnh, năm 2007, gia đình anh có thu nhập 500 triệu đồng tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2008, với hệ thống hạ tầng khu nuôi cá cảnh hoàn thiện, anh Huy đầu tư mạnh vào các loại cá như chép Nhật, đặc biệt là chép 3 mầu và chép đen, cá Rồng quý hiếm với các loại rồng huyết long, kim long, hoàng vũ, thanh long… Trung bình các loại cá cảnh của anh Huy rẻ nhất cũng có 100 đến 300 nghìn đồng/1kg, có loại cá quý hiếm anh Huy bán ra thị trường lên tới 25 triệu đồng/một con. Anh Huy còn tiết lộ, chỉ riêng trong dịp áp Tết năm nay đã chuẩn bị sẵn hơn 6 tấn cá cảnh các loại gồm: 1 tấn cá tam dương; 6 tạ cá sư tử và nhiều loại cá quý hiếm khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp tết. Ngoài kinh doanh cá cảnh, anh Huy còn đầu tư trang thiết bị làm các loại phong bể, bể thuỷ sinh và các đồ trang trí dưới bể cá bán kèm cho khách. Từ khi có thương hiệu “vua cá cảnh xứ Bắc”, khách hàng của anh ở khắp mọi nơi tìm về, nhiều người đánh cả chuyến ô tô tới thăm quan, học hỏi kinh nghiệm và mua cá cảnh về chơi. Với các nguồn thu kinh doanh từ cá cảnh, ước tính doanh thu của gia đình anh sẽ đạt hơn 2 tỉ đồng trong năm nay. Chia tay với “vua cá cảnh xứ Bắc”, anh Huy hẹn một dịp gần nhất khi gặp lại sẽ có thêm dịch vụ câu cá mời chúng tôi thưởng thức và hứa sẽ tặng cho mỗi người một con cá thật đặc biệt.

Phương Vy

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang