• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đào - Quất Hà Nội trước Tết: Người trồng vẫn thấp thỏm

Nguồn tin: Tuổi Trẻ, 21/12/2008
Ngày cập nhật: 22/12/2008

Người dân trồng đào, quất ở các phường Quảng Bá, Nhật Tân (Q.Tây Hồ, Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên) than vãn năm nay không được thời tiết ủng hộ, giữ được cây đào, cây quất phải chi phí quá lớn. Còn người dân vùng trồng hoa Tây Tựu (Từ Liêm, Hà Nội) đành chấp nhận trắng tay khi hàng trăm hecta hoa mất trắng vì ngập lụt.

Hơn 30 ngày nữa tới tết nhưng người trồng đào - quất Quảng Bá, Nhật Tân không vui được như mọi năm. “Công việc chuẩn bị để có hàng bán tết vẫn như thế, nhưng mưa nhiều như năm nay ai cũng lo nếu những ngày tới thời tiết không thuận lợi có thể cả vụ sẽ thua lỗ” - chủ một vườn đào lo lắng.

Giữ được cây quất bán ngày tết nhưng người trồng vẫn chưa hết lo nếu thời tiết tiếp tục không ủng hộ

Đào, quất... chồng chất khó khăn

Theo các hộ dân trồng đào, quất tại Q.Tây Hồ (Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên), với các khoản chi phí năm nay đều tăng, giá đào, quất chắc chắn cũng tăng theo. Tuy nhiên, mức tăng giá sẽ còn phụ thuộc thị trường trong những ngày giáp tết và mức độ hiếm hàng của năm nay tới đâu.

Còn theo các hộ trồng đào, quất tại các phường Quảng Bá, Nhật Tân (Q.Tây Hồ), với những vườn đào, quất truyền thống có nhiều khách đặt quen lấy hàng tại vườn thì giá chỉ tăng khoảng 20-30%. Mức tăng này là do mọi chi phí đều tăng, riêng công sức chăm bón không dám tăng giá vì còn lo giữ khách quen cho vườn. Còn theo một số hộ trồng hoa làng Tây Tựu, giá hoa năm nay chắc chắn sẽ tăng vì lượng hoa hiếm đi do thiệt hại của đợt ngập lụt vừa rồi.

Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng đào gốc, đào thế, chủ vườn đào Lê Hàm, P.Nhật Tân nói năm nay có thể coi thời tiết không thuận đối với người dân làng đào, quất. Ngay từ đầu vụ đã có mưa nhiều, trận mưa ngập lịch sử tuy khu vực trồng đào ngoài bãi không bị ngập, nhưng mưa dài ngày ảnh hưởng lớn đến việc phát triển của cây đào. Đã vậy mọi chi phí năm nay đều tăng.

Ông Hàm cho biết những năm trước để chi phí cho hơn 200 gốc đào chỉ 50-70 triệu đồng, nhưng năm nay phải tốn gần 100 triệu đồng. Theo ông Hàm, quan trọng nhất vẫn là chuyện thời tiết từ nay đến trước tết. “Nếu thời tiết cứ rét và ấm đan xen người trồng đào sẽ bớt lo, nhưng nếu rét quá mắt đào sẽ hỏng, ấm quá hoa sẽ nở sớm. Cả vườn hơn 200 gốc cũng chỉ mong hơn 100 gốc như ý muốn có thể coi là thành công” - ông Hàm nói.

Cùng chung khó khăn, chủ vườn quất Nhiễu Tồn, P.Quảng An kể trận mưa lớn đầu tháng mười một vừa qua các hộ phải hò nhau thuê máy bơm hút nước tốn tới vài triệu đồng để tránh cho cây quất bị ngâm lâu trong nước. Chủ vườn này cho biết năm nay người trồng quất gặp khó khăn ngay từ đầu vụ. Giá mua cây giống cũng đắt hơn mọi năm, chi phí các loại thuốc chăm cây, diệt sâu đều tăng lên gấp đôi.

Tại “vựa” quất Văn Giang (Hưng Yên), dấu tích kinh hoàng của trận lụt lịch sử đầu tháng 11-2008 có thể thấy rõ trên các khu vườn trồng quất. Những cây quất lá úa vàng trên ruộng, ven đường quất chết khô chất đống, thoáng chốc lại bắt gặp một số bà con chở quất khô về làm củi.

Chị Đỗ Thị Huệ, xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang nói năm nay trận lụt đã nhấn chìm cả mẫu quất, quýt cảnh gần như toàn bộ diện tích mất trắng. Ước tính thiệt hại mà gia đình chị phải chịu lên đến hơn 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Quốc Chương, Phòng Nông nghiệp - phát triển nông thôn huyện Văn Giang, cho biết tại năm xã, thị trấn của huyện có tới hơn 131 ha quất, quýt cảnh bị ngập sâu trong nước. Trong đó thiệt hại nặng nhất là xã Liên Nghĩa, các xã khác mất trắng 30-60%.

Làng hoa không có tết

Hơn một tháng sau trận mưa lụt lịch sử ở Hà Nội, nét hoang vắng, ảm đạm vẫn còn nguyên trên ruộng vườn, làng xóm ở làng hoa Tây Tựu. Cả làng có 330ha trồng hoa mất trắng với tổng mức thiệt hại lên đến trên 72 tỉ đồng.

Gần như tay trắng sau trận ngập lụt, ông Hùng ở thôn 1, giãi bày: “Nhà tôi trồng đào gốc và lys. Cả vốn và lãi tính ra đến tết phải thu vào gần 2 tỉ đồng. Đến nay, gia đình tôi tay trắng đến nỗi không có nổi tí vốn để gieo trồng vụ mới. Năm nay không chỉ nhà tôi mà cả làng đều không màng tới tết”. Với 12.000 đồng một củ lys giống, nhà ông Hùng đã phải đầu tư hàng trăm triệu đồng cho một sào ruộng, nay lãi không có mà vốn cũng chẳng còn, cả nhà ông như người mất hồn, ra vào lặng lẽ.

Cùng cảnh bị thiệt hại, chị Lan than phiền: “Nhà tôi có ba sào hoa cúc và hoa hồng. Riêng tiền vốn cho giống cây và phân bón lên đến hơn 20 triệu đồng. Tính chi li, đến tết cả vốn và lãi cũng được tròm trèm dăm chục triệu. Cả nhà trông vào đó để có tiền trả nợ ngân hàng và ăn tết, nay mất trắng không biết gỡ thế nào. Không có tiền mua giống mới, tôi phải trồng ít rau để bán kiếm sống hằng ngày”. Tình cảnh của chị Lan cũng là của hầu hết người dân làng hoa Tây Tựu.Theo các hộ dân nơi đây, hoa cúc, hoa thạch thảo bốn tháng được một vụ thu hoạch, hoa hồng, hoa lys phải trồng cả năm nên để khôi phục, họ cần một năm và một số vốn không nhỏ. Đó chính là lý do vì sao ruộng đồng vẫn hoang vắng, chỉ lác đác vài sào rau màu trồng tạm.

Một cán bộ xã Tây Tựu cho biết: “Để vực lại làng hoa mất ít nhất hai năm vì nhiều loại hoa giống dài ngày mới cho thu hoạch và cho cành giống. Hiện tại bà con rất khó khăn về vốn, vì tất cả vốn liếng đã đổ hết vào vụ hoa tết rồi. Mỗi một sào hoa cần ít nhất 15 triệu đồng tiền mua giống, chưa kể giống hoa lys phải đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng nên nhiều trường hợp vẫn chưa thể xoay xở được sau trận ngập lụt vừa qua”.

X.LONG - D.THANH - H.MAI

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang