• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa trên đất "thép"

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 12/12/2008
Ngày cập nhật: 13/12/2008

Củ Chi nơi được mệnh danh là vùng đất “thép” trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Ngày đó, những người nông dân trở thành những người lính bảo vệ quê hương; bây giờ, những người nông dân ấy đang làm nên một Củ Chi mới – vùng đất thép nở hoa.

Đất... tỏa hương

“Thiên nhiên ban tặng cho Củ Chi nhiều nắng vàng và nguồn nước trong xanh. Nhờ vậy, hoa Củ Chi có màu sắc đậm đà và thời gian sử dụng dài hơn những nơi khác. Đấy là nét riêng tạo ra thương hiệu hoa Củ Chi”, chủ trang trại hoa Bùi Văn Cường, ở ấp Mây Đắng xã Phước Thạnh hồ hởi nói khi anh dẫn chúng tôi đi trong hương hoa lan thơm nhẹ nhàng.

4 năm trước, cùng với phong trào trồng hoa trên địa bàn huyện Củ Chi, anh đã đưa giống hoa lan Monkara về vùng đất này. Chỉ sau 2 năm trồng thử nghiệm, vườn lan đã phát triển tốt với những cánh hoa dài, màu sắc đậm hút hồn khách hàng trong và ngoài nước.

Năm 2006, anh mạnh dạn đầu tư 800 triệu đồng, mở rộng vườn lan lên 3.500m² theo mô hình hiện đại. Lứa hoa với 24.000 cây năm đó giờ đã đến kỳ cho hoa. Trong cơn gió miên man giữa vườn hoa, anh Cường, tâm sự: “Cứ hai ngày, chủ vựa từ thành phố lên gom hàng. Với giá 5 đến 6 ngàn đồng/cành như hiện nay mỗi tháng, vườn lan 3.500m² đã đem về cho gia đình tôi 150 triệu đồng, một con số không nhỏ với nhà nông”.

Bên cạnh 3.500m² đang thu hoạch hàng năm, anh Cường đã làm thêm 3.500 m² nữa để trồng thêm loại lan đang làm nên danh tiếng của Củ Chi. Như thế, năm tới, cả 7.000m² hoa lan đến kỳ cho hoa thì thu nhập của chủ vườn sẽ không dưới 300 triệu đồng mỗi tháng. “Nhưng điều quan trọng hơn cả là hoa lan từ đây đã có mặt ở các khách sạn lớn trên cả nước”, anh Cường nói giọng hãnh diện.

Cách trang trại lan của anh Cường không xa, là trang trại hoa của Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Củ Chi Phạm Anh Dũng ở ấp Cây Trôm xã Phước Hiệp. Trang trại hoa của ông Dũng rộng trên 2.000m², nằm cạnh Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi. Ông Dũng cho biết, để hoa Củ Chi đi xa, hội tổ chức đem giới thiệu sản phẩm ở các hội chợ trên cả nước. Và những loài hoa đẹp của Củ Chi đã có mặt ở Bình Định, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt. Riêng trang trại của ông hàng năm đem về cho gia đình khoảng 1 tỷ đồng.

Đặt chân đến trang trại hoa, cây cảnh của nghệ nhân Trịnh Minh Tân ở xã Tân Phú Trung, nếu không được giới thiệu trước mọi người dễ nhầm đây là nơi tổ chức hội chợ hoa. Trên khuôn viên rộng 5 ha, ông chủ vườn đã bố trí các loại hoa đủ màu sắc và cây cảnh đã được phân lô, sắp đặt ngăn nắp theo từng chủng loại khác nhau từ bonsai, quất đến cây cảnh “công nghiệp” cao cả chục mét...

Nằm giữa trang trại là lớp dạy nghề trồng hoa của chủ vườn dành cho những nông dân trong vùng. Nghệ nhân Tân sôi nổi kể: “10 năm về trước, tôi rời thành phố lên vùng đất này mua đất, dựng trại trồng hoa lập nghiệp. Đất không phụ lòng người và hoa đã đem đến cho gia đình tôi mỗi năm vài tỷ đồng thu nhập. Nhưng điều tâm đắc là tôi đã gầy dựng được phong trào trồng hoa ở địa phương. Từ những học viên của trang trại nay có trên 100 nông dân đã chuyển sang nghề trồng hoa và đời sống họ đã ổn định hơn xưa”.

Trồng hoa đang là nghề “nóng” của vùng đất “thép”. Từ vài chục hộ ban đầu, nay toàn huyện đã có trên 400 gia đình trồng hoa, cây cảnh theo hình thức trang trại. Nhiều nông dân đã trở thành triệu phú, tỷ phú từ nghề trồng hoa như Bùi Văn Cường, Phạm Anh Dũng, Trịnh Minh Tân đến Lê Văn Dum, Lê Văn Nu (Tân Nhơn Hội), Nguyễn Quang Tiếp (Tân Thông Hội)…

Một “Đà Lạt” tương lai

Những người nông dân Củ Chi đã đột phá tìm hướng đúng đúng cho mình. Ngoài nuôi bò sữa, cá sấu, heo sạch, bây giờ nghề trồng hoa đang là một trong những nghề mà Củ Chi đang chọn là thế mạnh bởi nó đang phát triển mạnh và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghệ nhân Trịnh Minh Tân giãi bày: “Nông dân Củ Chi cũng đã từng loay hoay “trồng con gì, nuôi con gì” trên mảnh đất của mình để có thể mang lại nguồn lợi khá hơn làm lúa và trồng hoa là một lựa chọn đúng. Mỗi ha đất từ trang trại hoa hàng năm đem lại cho gia đình làm vườn không dưới 400 triệu đồng”.

Chủ trang trại lan Bùi Văn Cường thổ lộ: “Vườn lan của gia đình rộng trên 7.000m² nhưng chỉ cần thuê 2 người làm. Họ vừa chăm sóc tưới cây, làm cỏ và cắt hoa. Nếu tính sơ, mỗi năm một người trồng hoa làm ra giá trị độ 500 triệu đồng”.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp huyện, trong vòng 5 năm, từ vài chục ha đến nay toàn huyện đã có 243 ha trồng hoa, trong đó có 46 ha mai kiểng, 143 ha kiểng lâu năm, 76 ha kiểng hàng năm và trồng hoa lan đang được người dân Củ Chi chú trọng phát triển diện tích lẫn quy mô. Đến thời điểm này, diện tích vườn lan của Củ Chi đã lên gần 40 ha. Nhiều chủ vườn trồng hoa lan đã đầu tư chuyên canh với quy trình hiện đại, diện tích lớn như trang trại anh Bùi Văn Cường, Nông trường Phạm Văn Cội, Khu du lịch Nhuận Đức, với các loại phổ biến như Monkara, Vanda, Dendro, Cattlaya…

***

Chiều về, nắng trải trên miền quê đất “thép” vàng như mật. Ông Lê Minh Tấn, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi phấn khởi cho biết, theo quy hoạch sử dụng đất của Củ Chi đến năm 2010 diện tích vườn hoa toàn huyện sẽ tăng lên 500 ha. Và, sản phẩm hoa Củ Chi không chỉ để tiêu dùng trong nước mà hướng đến xuất khẩu. Trong tương lai gần, Củ Chi sẽ là một Đà Lạt thứ hai, nông dân Củ Chi tin thế.

TRẦN YÊN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang