• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Nội: Mất mùa đào La Nội

Nguồn tin: Quân Đội Nhân Dân, 29/11/2008
Ngày cập nhật: 2/12/2008

Khoảng chục năm lại đây, khi đất đào Nhật Tân, Phú Thượng (nội thành Hà Nội) dần nhường chỗ cho những ngôi nhà cao tầng, thì La Nội (xã Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) lại nổi lên như điểm mới bởi những cánh đồng đào thẳng cánh cò bay. Người La Nội tự hào mà nói rằng, đào La Nội đã có mặt ở hầu hết các gia đình trong mỗi dịp Tết đến Xuân về. Thế nhưng sau trận mưa lịch sử vừa qua, 75% đào La Nội đã hóa thành… củi. Nhiều gia đình trắng tay vì đào.

Từ đường cái, tấm biển “Làng hoa đào Dương Nội kính chào quý khách” tồn tại gần 10 năm nay có phần lạc hậu. Đi vào trong, thay vì cảnh chăm đào nhộn nhịp cuối năm, cánh đồng đào La Nội bạt ngàn khi xưa, nay chỉ còn một màu xám cháy trải dài. Những cây đào ngập nước nhiều ngày, nay gặp trời nắng thi nhau trút lá. Nước đã rút hết nhưng không đồng nghĩa với việc cây đào thoát nạn.

Ông Đặng Đình Nhuộm, chủ nhiệm Hợp tác xã Dương Nội cho biết: Dương Nội có 3 thôn là La Dương, La Nội, Ỷ La với tổng diện tích trồng đào hơn 100ha. Ban đầu có vài hộ gia đình trồng thử, thấy hiệu quả kinh tế cao gấp mấy chục lần trồng rau, từ đó đào được nhân rộng khắp địa phương. Những gia đình trồng đào có diện tích lớn nhất phải kể đến gia đình ông Dương Văn Chức, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Trung Vi, Dương Văn Hoa với trên 2.000 gốc. Theo thống kê của HTX Dương Nội, tổng tiền thu từ trồng đào hằng năm lên đến gần 20 tỉ đồng. Thế nhưng, trận mưa lịch sử vừa qua thực sự là đòn chí mạng khiến nhiều gia đình khuynh gia, bại sản. Thôn bị thiệt hại nặng nhất là La Nội với 75ha trồng đào, trong đó 75% đào bị chết, cá biệt có những gia đình mất trắng, có những gốc đào thế gây gốc hàng chục năm trời cũng không cứu được. Ước tính thiệt hại của người dân nơi đây lên đến 100 tỉ đồng. Đào chết không chỉ thất thu cho năm nay mà vài năm sau chưa chắc đã gây dựng lại được”.

Bác Đặng Đình Nhật, trưởng xóm Thống Nhất có gần 3 sào đào nhưng chỉ còn vài ba cây sống được, chua xót nói: Đào La Nội gần như xóa sổ rồi. Còn vài cây xanh lá thì cũng để gốc đến năm sau chứ năm này là trắng tay. Anh Dương Văn Chân, nhà có hàng nghìn gốc đào, đã chết 90% thì kể: Sau khi nước rút, tôi ra nhìn ruộng đào, về nhà mà lòng đau như cắt. Mồ hôi nước mắt tích cóp bao năm nay bỗng dưng chỉ còn là đống củi. Tiền đặt cọc đào cành, tiền thuê đào thế đã nhận, bây giờ thương lái đến đòi tiền cũng không đủ để trả lại, vì đã đầu tư hết cho đợt cây cuối năm. Anh Nguyễn Trung Hậu, chủ nhân của 4 sào đào thế với gần 400 gốc, đau xót: “Tôi gây dựng vườn đào thế đã 16 năm nay. Năm ngoái đào mất mùa cũng thu được cả 100 triệu đồng. Năm nay đầu tư lớn hơn, nào ngờ sau 10 ngày nước rút, gia tài cũng sạch bách luôn. Tôi ốm gần 10 ngày nay vì tiếc công sức 16 năm kỳ công...".

Được biết năm 2006, người dân La Nội đã phải hứng chịu một trận mưa lớn nhưng nước chỉ ngập ba ngày rồi rút. Sau đó, bà con tích cực chăm bón nên không thiệt hại lớn. Năm nay, kể cả những người dày dạn kinh nghiệm cũng bó tay vì đào bị ngâm nước quá lâu, thân và vỏ đã thối, không thể cứu vãn. Ông Nhuộm cho biết: "Để khôi phục lại vườn đào, nhất là đào thế là điều vô cùng khó, mà cái khó nhất hiện nay là vốn, bởi gia đình nào cũng dốc sức đầu tư cho vườn đào chuẩn bị bán Tết cả rồi, giờ không còn vốn mà khôi phục sản xuất”.

Phó chủ tịch UBND xã Dương Nội Nguyễn Trung Sơn cho biết: “UBND xã đã đề nghị HTX lên danh sách thiệt hại về cây trồng để đề nghị thành phố hỗ trợ. Phòng Kinh tế thành phố Hà Đông cũng cấp hạt cải miễn phí để bà con gieo trên đất đào bị chết”. Hy vọng rằng, thành phố sớm phê duyệt phương án hỗ trợ cho các hộ trồng đào của địa phương. Song, về lâu dài cần có hướng hỗ trợ cho bà con Dương Nội vay vốn gây dựng lại sản xuất để thương hiệu đào Dương Nội có cơ hội vực dậy.

KIM DUNG

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang