• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rộ mốt nuôi chó Phú Quốc “Thái”

Nguồn tin: VietNamNet, 30/11/2008
Ngày cập nhật: 2/12/2008

Một con chó Phú Quốc “Thái” đẹp trước chỉ 3 - 4 triệu đồng thì nay đã có giá gần 8 triệu. Và nếu là chó “xịn”, có khả năng phối giống thì giá có thể lên tới 10 - 15 triệu đồng/con, nhưng cũng không dễ gì mua được…

Phú Quốc “Thái” lên ngôi

Chẳng giống như những điều tôi vẫn tưởng tượng về sự hung dữ và hoang dã của giống chó Phú Quốc “Thái”, chú chó lông màu nâu sậm hiền lành nằm yên trong góc nhà bất kể đám khách lạ đứng ngồi chỉ trỏ. Và kể cả khi tôi bạo tiến lại gần, đưa tay vuốt lưng, gãi đầu để làm quen thì chú chó vẫn nằm yên nghe ngóng một cách hết sức kiên nhẫn.

Anh Hùng - chủ của chú chó Phú Quốc “Thái” bảo: “Cái giống này nó lành hơn, không cắn không sủa bậy và cũng đẹp chẳng kém gì Phú Quốc “ta”. Nhưng đừng thấy nó nằm im thế mà coi thường, nó nằm im để quan sát hành động của mọi người đấy”. Và để chứng minh cho điều mình nói, anh Hùng xúi tôi: “Ông cứ giả vờ mang bộ điếu bát này ra ngoài xem, sẽ biết ngay mà!”.

Quả đúng như anh Hùng nói, khi anh Hùng bước ra nấp ngoài cửa, tôi vào vai “kẻ trộm”, định bê bộ điếu bát ra ngoài cửa thì con chó bất ngờ chồm lên sủa từng tràng dữ dội, hai chân trước quào quào trong không khí khiến cho vòng dây xích ở cổ lúc căng, lúc chùng vẻ như sắp đứt. Cùng lúc, hàm răng trắng nhởn với những chiếc răng nanh dài nhe ra dọa dẫm đã khiến tôi bỏ ngay ý định “thử thách” cơn giận dữ của chú chó nặng gần 30kg này. Thấy tôi quay ra tay không và con chó đã thôi giận dữ, anh Hùng cười như nắc nẻ, dứt cơn cười, anh bảo: “Ông thấy chưa, cái giống này quý ở chỗ đó. Ông là khách đến nhà, có thể mang vào bất cứ thứ gì nhưng nếu khi ra về, nếu không có chủ đi cùng thì đừng hòng mang được thứ gì ra khỏi cửa”.

Trở vào trong nhà, anh Hùng vừa pha trà vừa kể: “Trước tôi có nuôi một cặp Phú Quốc “ta” nhưng chỉ nuôi được hơn 1 năm rồi đành bán lại cho người khác vì chúng dữ quá, bạ ai đi qua cũng sủa, có hôm còn cắn cả 1 bà nhặt rác khiến vợ chồng tôi phải méo mặt bồi thường. Từ ngày nuôi giống Phú Quốc “Thái” này, vợ chồng tôi thấy dễ chịu hơn hẳn, chỉ phải lo mỗi chuyện con chó sổng ra cắn chết chó của hàng xóm thôi”.

Anh Đức nhà ở sau chợ Đồng Xuân hiện cũng đang nuôi 4 chú chó Phú Quốc “Thái” cho biết: “Trước người ta còn chuộng giống Phú Quốc “ta” nên Phú Quốc “Thái” có giá rẻ bèo. Nhưng mấy tháng gần đây, nhiều người bắt đầu chuyển sang chơi Phú Quốc “Thái” nên giá chó lên nhanh chóng mặt. Một cặp chó con “xịn” giờ cũng phải 8 triệu, nếu là chó bắt đầu trưởng thành thì giá từ 6 – 8 triệu một con và nếu là chó giống thì giá gần từ 10 - 15 triệu là thường”.

Anh Đức bảo: “Cái giống này dáng cao, cơ bắp đẹp và thuần tính hơn Phú Quốc "ta" nhiều, chỉ mỗi tội là chúng rất ghét các giống chó khác, thậm chí là cùng giống cũng ghét nhau nên ngoại trừ lúc cho phối giống, tôi chẳng mấy khi dám để 2 con Phú Quốc “Thái” gần nhau. Cứ hở ra là chúng cắn chết các loại chó khác, kể cả béc-giê đã qua huấn luyện thì chỉ cần bị 2 con Phú Quốc “Thái” quây là cũng phải bỏ chạy thật nhanh”.

“Chính vì thế nên càng ngày dân chơi chó càng chuộng giống chó ngoại nhập này!” – Anh Đức cho biết.

Nguồn gốc chó Phú Quốc “Thái”

Theo lời những người mới “bập” vào thú chơi chó thì giống Phú Quốc “Thái” này vốn là “Tổ tiên của Phú Quốc “ta”. Chính vì thế nên trên lưng của những chú chó Phú Quốc “Thái” có xoáy bờm và vạt đốm sẫm màu hơn giống chó có xuất xứ từ đảo Phú Quốc”?!

Tuy nhiên, theo những dân chơi sành sỏi hoặc những người hiểu về các giống chó thì Phú Quốc “Thái” có xuất xứ từ Thái Lan và Phú Quốc “ta” là 2 giống chó hoàn toàn khác nhau. Bởi lẽ, ngoại trừ vạt lông đốm, có xoáy ngược trên lưng tương đối giống nhau ra thì tính cách cũng như thể hình, thể lực của 2 giống chó này chẳng có điểm gì chung cả.

Xoáy lông trên lưng chó Phú Quốc "Thái" (ảnh trên) luôn sẫm màu hơn chó Phú Quốc "ta" (ảnh dưới)

Anh Tùng - một dân buôn chó có tiếng ở Hà Nội khẳng định: “Chó Phú Quốc “Thái” thực ra là giống chó “Xoáy Thái” có xuất xứ từ miền đông bắc Thái Lan tuy cũng có vạt lông xoáy ngược trên lưng nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy những đốm lông xoáy ấy có màu sẫm, chỉ dựng ngược lên và rất ít con thực sự có xoáy tròn như chó Phú Quốc “ta”.

Hơn nữa, về diện mạo thì chó Phú Quốc “Thái” có đôi tai trung bình - nhọn, dựng thẳng, lông dài nhưng ngắn, mặt có nét hao hao giống chó săn Pharraoh. Và điều quan trọng nhất, giống chó xoáy Thái Lan lâu nay vẫn được các nhà nghiên cứu biết đến như là một “Mah Thai Lung Ahn” - một trong những giống chó cổ xưa, giữ được giống nguyên thủy qua nhiều thế hệ”.

Hầu hết những con chó Phú Quốc “Thái” tại Việt Nam hiện nay rất ít chó "xịn" mà hầu hết là chó nhập lậu, nguồn gốc không rõ ràng nên không thể khẳng định được chúng có phải là chó “xịn” như những người buôn chó vẫn khẳng định hay không. Chính vì vậy, nếu muốn nuôi một chú chó Phú Quốc “Thái” thì trước khi mua, người nuôi nên kiểm tra thật kỹ sức khỏe, các đặc điểm thể hình của chó, tránh trường hợp mua phải “chó nhái” hoặc chó bệnh, về nhà được vài tháng, chó lăn quay ra chết thì phí tiền” - anh Tùng kết luận.

Gia Linh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang