• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chuyện vườn lan giữa đồng

Nguồn tin: BCT, 9/10/2006
Ngày cập nhật: 10/10/2006

Tìm hiểu để biết, rồi đam mê và gắn bó với cây lan, có lẽ đây là những câu chuyện không hiếm. Song, lại có người dám mạnh dạn biến niềm đam mê thành quyết tâm làm giàu với quyết định táo bạo: xây dựng vườn lan giữa... đồng. Người đó là anh Võ Mạnh Hùng ở ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

Giữa đồng có một vườn lan

Trên Quốc lộ 54, đoạn ấp Hiếu Hiệp, cách thị xã Vĩnh Long độ chừng 20km có một vườn lan tên Anh Dũng. Vườn lan này làm không ít người phải ngạc nhiên vì “địa thế” của nó: chỉ có “mặt tiền” tiếp giáp với lộ, còn ba bên đều tiếp giáp với ruộng... Có thể nói, đây là một vườn lan “xưa nay hiếm” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và ở nhiều nơi khác. Đây là cách làm mới của ông chủ vườn lan Võ Mạnh Hùng - tên thường gọi là Anh Dũng.

Cách đây khoảng 7 năm, anh Dũng quyết định đeo bám nghề trồng lan để mà tính kế sinh nhai, tính chuyện làm giàu làm có với người đời. Nhưng “vạn sự khởi đầu nan”, hồi mới vào nghề vợ chồng anh cũng gặp nhiều gian truân. Mỗi tuần, cứ vào sáng thứ ba và thứ tư, hai vợ chồng anh “quảy gánh” lan đem bán ở thị xã Vĩnh Long; vào sáng thứ bảy và chủ nhật thì “quảy gánh” đến tận Trà Vinh để tìm bạn hàng. Anh Dũng nhớ lại: “Chân ướt, chân ráo, mặt mày hai vợ chồng đều còn non choẹt. Dân “chơi” lan thường rất “khó tánh”, nhiều người cứ đến, hỏi tới, hỏi lui chuyện trồng lan, rồi cách xử trí dịch bệnh... nhưng không mua một vò nào, nên chuyện kinh doanh của hai vợ chồng tháng đầu gần như phải bù lỗ. Biết cái nghề này đòi hỏi sự kiên trì, phải có uy tín, nhưng nhiều lúc cũng cảm thấy chán lắm”.

Nhưng đã quyết đeo bám nên dù chán nhưng không nản. Mỗi tuần, cứ vào ngày cố định, vợ chồng anh Dũng lại đến hai điểm bán cố định ở hai địa phương để làm quen với khách hàng. Những lúc ấy, tiền bán lan 30 - 40 ngàn đồng/ngày đã là niềm động viên lớn lao cho vợ chồng anh. Để nâng cao uy tín đối với khách hàng, ngoài việc bán giá phải chăng, tư vấn và cung cấp đúng loại hoa khách hàng ưa thích, đúng yêu cầu của khách hàng, anh Dũng còn luôn tìm tòi, cập nhật kiến thức trong trồng lan. Vì thế, giờ đây những câu hỏi “hóc búa” về nghề trồng lan của khách hàng đều được anh trả lời đúng và thỏa đáng. Thế là, những “lão làng” (chủ yếu là các nghệ nhân - anh Dũng giải thích) ngày xưa “thử sức” anh giờ là những người bạn thân tín, những người “sộp” nhất mỗi khi anh có giống lan mới. Và thế là uy tín của anh Dũng trong giới “chơi lan” ở Vĩnh Long, Trà Vinh ngày càng được nâng lên, chuyện bán lan của anh ngày càng khởi sắc. Những tính toán mở rộng quy mô vườn lan của vợ chồng anh dần dần được thực hiện.

Anh Dũng kể: “Đầu tiên, vợ chồng tôi bỏ hẳn điểm bán ở thị xã Vĩnh Long để tâp trung xây dựng vườn lan ở ấp Nhơn Ngãi, xã Hiếu Phụng, huyện Vũng Liêm. Khi vườn lan này, trên dưới 400 m2 , đi vào hoạt động chưa bao lâu thì đã chật chội và không còn đáp ứng cho việc buôn bán hiện tại cũng như nhu cầu phát triển về sau”. Thế là, đầu năm 2006, vợ chồng anh Dũng quyết định mua miếng đất 1.200 m2 ở ấp Hiếu Hiệp, xã Hiếu Phụng để xây dựng vườn lan. Từ tháng 6 năm 2006, vườn lan Anh Dũng bị nhiều mảnh... ruộng bao vây chính thức đi vào hoạt động, gây tò mò thú vị cho nhiều người. Nếu nghe anh giải thích về chuyện này thì thấy có vẻ... đơn giản: “Chủ yếu để mở rộng sản xuất kinh doanh phù hợp với khả năng hiện có”. Song, khi nghe anh thuật lại quá trình tìm hiểu đặc tính của các loài lan để thiết kế xây dựng khu vườn như thế nào cho phù hợp (nhiệt độ, ánh sáng, ẩm độ, cách bày trí...) thì quả không đơn giản. Mặt khác, để có thể “thâm nhập” vào thị trường nông thôn trong tương lai, một thị trường chưa nhiều đối tượng khai thác, không gì minh chứng bằng việc chứng tỏ cây lan giống ngoại, giống công nghiệp vẫn thích nghi và vẫn cho hoa sặc sỡ ở nơi ruộng đồng không thua kém gì thị xã như trước đây mọi người thường nghĩ.

Từ niềm đam mê

Nhiều người nhận xét rằng: Anh Võ Mạnh Hùng (Anh Dũng) và chị Trần Thị Ngọc Lý cùng ngụ ở xã Hiếu Phụng, khi yêu, cưới nhau và sống hạnh phúc đều có “loài lan làm chứng”. Bởi ngày xưa chị thương anh cũng nhờ những vò lan anh tặng. Rồi trở thành vợ chồng, tình nghĩa lại càng thắm thiết hơn khi tất cả những hội thi hoa lan nào, ở Vĩnh Long, Trà Vinh và ở cả Cần Thơ, dù nắng hay mưa anh cũng đều chở chị đi xem cho bằng được. Có những chuyện, khi nhắc lại, trong ánh măt anh chị còn rạng ngời hạnh phúc.

Chị Ngọc Lý kể: “Anh Dũng bắt đầu chơi lan từ năm 20 tuổi. 3 năm sau thì chúng tôi trở thành vợ chồng. Hai vợ chồng tôi bất đồng nhau trong nhiều vấn đề lắm, nhưng chỉ có mê lan là điểm chung thôi (nói đến đây chị cười rất tươi- PV). Chắc cũng chính nhờ chung niềm đam mê này nên vợ chồng mới giải quyết được nhiều khó khăn, nhiều mâu thuẫn trong cuộc sống”. Kể ra, ít có ai lại ngờ, ngày trước, mỗi lần được một giống lan mới nở hoa, anh Dũng đều mắc đèn ra vườn lan. Vậy là, hai vợ chồng gần như thức suốt đêm để ngồi nhìn hoa lan, trò chuyện về hoa lan.

Thời gian đầu, anh Dũng “chơi lan” chủ yếu phục vụ niềm đam mê của hai vợ chồng. Với niềm đam mê và bằng phương pháp “nhân giống cũ, đổi giống mới” vườn lan của anh Dũng ngày càng tăng nhanh về số lượng. Nhưng với thu nhập từ việc buôn bán nhỏ của vợ anh ở chợ xã và thu nhập của anh từ làm “cai thầu” xây dựng cho người em rể không thể “đáp ứng” nổi niềm đam mê có được những giống lan quý hiếm, đắt đỏ. Thế là, hai vợ chồng thống nhất cao phương án chuyển sang làm nghề mua bán, trao đổi lan để vừa tìm kế sinh nhai vừa “phục vụ” niềm đam mê.

Đầu những năm 2000, vườn lan Anh Dũng chính thức là địa chỉ đáng tin cậy của người mê lan... Giờ đây, vườn lan Anh Dũng đã có trên dưới 6.500 vò lan, phần lớn là các giống của hải ngoại với đầy đủ các chủng loại từ “bình dân” đến “vương giả”. Hàng ngày, vườn lan Anh Dũng đều có số lượng khách hàng khá đông, doanh thu từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Sáng thứ bảy, chủ nhật ông chủ vườn lan vẫn quảy đôi ba vò lan, kèm theo chất trồng, phân bón hoặc vài mét lưới đến tận Trà Vinh. Anh bảo: “Cái cốt yếu không phải để bán buôn mà cung cấp cho những mối quen khi có yêu cầu, nhưng chủ yếu nhất là gặp bạn bè, thường là các nghệ nhân để cùng trao đổi, cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa lan”. Trong những câu chuyện “trà dư, tửu hậu” này, anh lại học hỏi được rất nhiều điều, tìm được những đối tác để có thể hợp tác phát triển nghề trồng lan sau này. Trong số này, nhiều vị đương là bác sĩ, nhiều vị đương giữ chức vụ cao trong và ngoài tỉnh, những “lão tướng” về hưu... đã gắn bó với anh hơn 10 năm qua. Tất cả - họ và anh - đều có cùng một sở thích, một niềm đam mê: hoa lan.

* * *

Ông chủ vườn lan Anh Dũng giờ đã 46 tuổi và có đúng 26 năm tìm hiểu, mê rồi gắn bó luôn với cây lan. Dù không nhận mình là nghệ nhân, nhưng những kiến thức của anh về nghề trồng lan làm cho nhiều nghệ nhân trong và ngoài tỉnh phải nể phục. Họ nể phục anh trước tiên là uy tín, rồi tinh thần chịu khó học hỏi, đặc biệt là việc sẵn sàng chia sẻ những thông tin “độc”, thông tin mới nhất về các giống lan trong và ngoài nước. Và, có lẽ, sự nể phục còn dành cho việc anh dám mạnh dạn trong việc tìm hướng đi táo bạo từ niềm đam mê của mình.

ĐÔNG TRIỀU

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang