• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn sinh thái Island

Nguồn tin: BRVT, 17/10/2008
Ngày cập nhật: 20/10/2008

Các tỉnh miền Tây, trong đó có Vĩnh Long không chỉ là vựa lúa lớn nhất cả nước mà còn được biết đến là những vùng chuyên canh trái cây. Ghé thăm Vĩnh Long mùa này, theo một tour đặc biệt, đi đò dọc theo sông Cổ Chiên du khách được thăm Vườn sinh thái Island, một trong những điểm du lịch xanh của tỉnh.

Hướng dẫn khách nước ngoài tham quan Vườn cây giống chất lượng cao Island (Vĩnh Long)

VƯỜN CÂY GIỐNG KHÔNG ĐỤNG HÀNG

Từ thị xã Vĩnh Long, ngồi đò chừng 15 phút, vườn cây giống chất lượng cao Island (gọi chung là Vườn sinh thái Island) hiện lên trước mắt du khách bằng một chiếc cầu gỗ để khách từ đò bước lên vườn. Ngay từ cổng vào, những bầu trồng giống cây ăn trái được tập kết để chuyển lên ghe đưa đi các vùng đã thu hút du khách, bởi màu xanh non mơn mởn của lá. Bước chân qua khỏi cửa, hàng trăm loại cây giống xanh mát mắt được xếp thẳng lối ngay hàng, khiến mọi người thấy thích thú và thật dễ chịu. Những cây đu đủ, mít, xoài, chuối, khế… sai trĩu quả làm du khách ai cũng phải trầm trồ…

Trải dài trên diện tích rộng 2,7ha, Vườn sinh thái Island quanh năm đón gió từ kinh Mương Lộ thổi vào mát rượi. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1985, địa chỉ xanh này cung cấp cho thị trường cả nước hơn 200.000 cây giống chất lượng cao, đồng thời cũng đón hàng ngàn lượt khách tham quan quốc tế.

Island được chia thành hai khu vực chính: khu vực vườn giống nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất với vườn cây ăn trái, vườn ươm nằm xen kẽ khu sản xuất, bán thành phẩm và thành phẩm. Liền kề đó là khu vực phục vụ du lịch với những gian nhà đúng kiểu Nam bộ: Nhà cột mái lá bên kênh rạch.

Ông Nguyễn Trí Nghiệp, chủ vườn sinh thái vốn là một nhà vườn gắn bó với vùng đất cù lao xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Ông gây dựng cơ sở sản xuất cây giống Island từ năm 1985 với mục đích tuyển chọn, nhân giống cây trái phục vụ cho phát triển kinh tế vườn. Với diện tích 500m2 nhà lưới, 1.000m2 nhà dưỡng cây, cơ sở Island tuyển chọn cây gốc ghép sạch bệnh được nuôi từ 5-8 tháng, mua mắt ghép và theo dõi suốt nửa năm mới cho ra thành phẩm. 14 chủng loại cây, 31 giống các loại được cơ sở cung ứng, trong đó nhiều giống cây là sản phẩm “độc”, không đụng hàng như: xoài cát Hòa Lộc, xoài Khiu-xa-wơi, xoài xanh Đài Loan, sầu riêng CVHL Ti6, chôm chôm nhãn, bòn bon Thái, vú sữa Lò Rèn… Hai giống mít nghệ cao sản M99-1 và chanh giấy không hạt, ít gai KHIGI đã thực sự tạo “cơn sốt” đối với các nhà vườn ở miền Trung và Đông Nam bộ.

Từ năm 1990, cơ sở Island đã có uy tín nhất định về cung cấp cây giống trên thị trường đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Từ uy tín đó, ông Nghiệp bắt đầu có ý tưởng và lên kế hoạch sản xuất kết hợp với kinh doanh du lịch sinh thái. Nghĩ là làm, với sự hỗ trợ tích cực từ Công ty du lịch Cửu Long, Island đã bắt đầu mở rộng thêm các dịch vụ, sẵn sàng đón những đoàn khách đầu tiên đến với mình.

ĐIỂM DU LỊCH XANH HÚT KHÁCH

Trong những năm đầu tiên, nhiều đoàn khách Đông Âu làm việc tại TP.Hồ Chí Minh hoặc tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đi theo tour về thăm sông nước Cửu Long, đặc biệt xứ cù lao đã thấy… mê mẩn bởi khu du lịch xanh này. Cảm giác ngồi đò vài chục phút, đi giữa dòng sông đỏ nặng phù sa, rồi đặt chân lên mảnh vườn tràn ngập tiếng chim và màu xanh của hàng trăm loại cây cỏ, mùi thơm của hàng ngàn quả chín và những “đặc sản” của Island thực sự khiến du khách, nhất là khách nước ngoài bị… hút hồn.

Ông Nghiệp cho biết: “Sau những năm thưa khách, từ năm 2006 tới nay, làn sóng du khách nước ngoài bắt đầu ồ ạt tới Island, nơi nhiều người cứ quen gọi là vườn bác Tám Hổ. Trung bình Island tiếp đón khoảng 100-130 lượt khách, nhưng vào giai đoạn cao điểm, mỗi ngày Island có thể đón tiếp tới 500 lượt khác quốc tế. Họ tới tham quan vườn cây ăn trái, nghe đờn ca tài tử, dùng đặc sản Nam bộ và nghỉ chân luôn tại vườn sau một chặng hành trình dài”.

Ông Nghiệp dí dỏm khoe với chúng tôi rằng tới Island có 3 “đặc sản” không thể không biết, đó là món xơ mít chiên, uống “rượu bố đào tiên” và thăm ông Tám Hổ. Khách châu Âu đặc biệt rất thích trò chuyện với cụ già 88 tuổi nhưng vẫn còn quắc thước, khỏe mạnh và rặt chất Nam bộ này. Vừa thưởng thức món ngon Nam bộ, nhâm nhi chút rượu ngon, vừa thưởng thức những ngón đờn đẹp cây nhà lá vườn mà không thiếu tính chuyên nghiệp, lại được nghe ông già tri điền kể chuyện đời, chuyện người thì còn gì thú bằng.

Bí quyết để làm được món “rượu bố đào tiên” cũng không hề đơn giản. Giống “đào tiên” được ươm trồng ở vườn Island đem ủ men, rồi ủ với rượu nếp (đế) và bảo quản trong suốt gần 1 năm mới đem ra tiêu thụ. Thời gian ủ và bảo quản lâu nhằm làm giảm nồng độ anđêhít tới mức thấp nhất, khiến “rượu bố đào tiên” có vị thơm đằm, ngọt, dễ uống và đặc biệt là trị nhức mỏi gân cốt. Có lẽ vì hương và vị đặc biệt mà mỗi năm, ông Nghiệp tiêu thụ được hàng ngàn lít rượu mang “thương hiệu” miệt vườn của mình. Món xơ mít chiên cũng được nhắc tới như một món “mồi” cho bàn nhậu, hoặc chị em phụ nữ thì để ăn theo kiểu… chơi chơi trong bữa ăn. Giống mít được chọn lấy xơ là mít nghệ cao sản M99-I (đã được đăng ký độc quyền), giống cơm dày, hạt bé, vàng tươi, ngọt và thơm giòn. Xơ của loại mít này tuy ít nhưng to, dày. Sau khi tỉ mẩn tách từng miếng xơ khỏi cùi mít, xơ sẽ được nhúng bột, chiên phồng lên và cho ra thành phẩm vừa có vị ngọt, thơm đặc trưng của mít, vừa có vị béo, ngậy của đường và dầu ăn cùng các gia vị đi kèm.

Tới giờ chia tay, ông Nghiệp cầm chai rượu trên tay, nhất định mời các thành viên trong đoàn mỗi người nhấp thử một miếng “rượu bố đào tiên” không đụng hàng. Rượu nặng, hương thơm và vị rất lạ, khiến người không biết uống dễ dàng ửng hồng má. Xuống đò rồi mà vẫn còn cảm giác lâng lâng và lưu luyến không gian xanh của vườn. Mới hiểu phần nào vì sao nhiều khách tới đây, ăn uống và nghỉ dưỡng một vài ngày, rồi nhất định sẽ quay lại vào các lần kế tiếp, để tận hưởng cảm giác thanh bình, hoà mình vào thiên nhiên xanh, xung quanh là một vùng sông nước.

Đã có thành tích “Địa chỉ xanh” và đoạt giải thưởng “Bạn nhà nông Việt Nam” năm 2004-2005, rồi doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long, thương hiệu Vàng chất lượng… nhưng dường như với ông Nguyễn Trí Nghiệp vẫn chưa đủ. Ông Nghiệp vẫn đang tìm kiếm để cho ra đời nhiều giống cây mới, không chỉ lạ, ngon, hấp dẫn mà còn cho năng suất cao nhằm mang lại lợi nhuận cao cho các nhà vườn. Vườn sinh thái Island không thể thiếu đi những cây giống mới, lạ này. Du lịch sinh thái và vườn giống hỗ trợ nhau, cùng song song phát triển, đó là mong mỏi của ông cùng gia đình mình.

Minh Thanh- Vân Anh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang