• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa giống Đà Lạt xuất ngoại

Nguồn tin: SGGP, 01/09/2008
Ngày cập nhật: 3/9/2008

Từ lâu Đà Lạt nổi tiếng là thiên đường của những loài hoa. Hoa Đà Lạt không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu. Tuy vậy hầu hết các giống hoa đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. Từ 5 năm nay, Đà Lạt đã bắt đầu sản xuất hoa giống phục vụ nhu cầu trong nước và bước đầu xuất khẩu trở lại các “vương quốc hoa” ở Âu châu và mở ra một hướng đi mới nhiều tiềm năng cho ngành sản xuất giống hoa và hoa tươi Việt Nam.

Từ hoa tươi cắt cành đến hoa giống

Từ thành công của Công ty hoa Dalat Hasfarm chuyên xuất khẩu hoa tươi cắt cành, một số doanh nghiệp trong và ngoài nước đã tìm đến Đà Lạt, mạnh dạn thuê đất, đầu tư cơ sở sản xuất hoa tươi xuất khẩu. T

Từ năm 2004, Lâm Đồng đã có thêm một doanh nghiệp xuất khẩu được hoa vào thị trường Nhật là Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt. Công ty đã đứng ra hướng dẫn kỹ thuật cho khoảng 20 hộ nông dân có đầu óc cầu tiến sản xuất hoa theo quy trình công nghệ, tiêu chuẩn châu Âu để xuất khẩu.

Nhận thấy hợp tác với nông dân rủi ro cao trong lúc công ty lại ít vốn, nên từ cuối năm 2004, công ty bắt đầu sản xuất giống cấy mô, cử nhân viên sang tận một số nước có ngành sản xuất giống hoa tiên tiến như Hà Lan, Bỉ để học kỹ thuật nhân giống cấy mô sau đó nhập thiết bị từ nước ngoài, nhập mô về cấy để cho sản phẩm cây giống.

Công ty đã mạnh dạn đầu tư một phòng Lab (phòng nuôi, nhân giống hoa) diện tích 2.000m2, công suất 7.000.000 cây giống/năm, để nhân giống các loài hoa và củ giống hoa như: Lyly, đồng tiền, sa lem, baby, sao tím, địa Lan, hồ điệp, loa kèn và các loại cây cảnh trong nhà…

Trong đó, phần lớn các loại mô giống cao cấp như lyly, tulip, lay ơn được các công ty của Hà Lan, Bỉ chuyên cung cấp. Hệ thống vườn ươm theo công nghệ nhà kính với diện tích 1ha cung cấp 400.000 cây con mỗi tháng, có thể đáp ứng phần nào cho nhu cầu xuất khẩu.

Sản xuất cây giống xuất khẩu ở Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt. Ảnh: VĂN PHONG

Qua 3 năm triển khai, sản lượng cây giống xuất khẩu tăng 30%/năm và năm 2007, công ty đã xuất hơn 3 triệu cây giống địa lan sang Bỉ và từ 1 - 1,5 triệu cây qua Hà Lan.

Dự kiến sang năm 2009, công ty sẽ sản xuất 6 triệu cây giống chất lượng cao trong đó 70% phục vụ xuất khẩu và 30% cho người dân địa phương.

Hiện nay với công nghệ và quy trình sản xuất giống cấy mô lớn nhất Việt Nam, công ty đã sản xuất hơn 100 giống hoa các loại, giải quyết gần 100 lao động, doanh thu đạt 2 triệu USD.

Điều đặc biệt là việc cấy mô ở Đà Lạt rồi chuyển về Hà Lan và Bỉ cũng giúp cho những nước này tăng thu nhập gấp 30 lần so với sản xuất giống tại nước họ.

Một hướng đi mới

Thị trường chính xuất khẩu giống hoa của công ty là Nhật Bản. Trước đây, Nhật Bản mua cây giống từ Pháp, Ba Lan, Ấn Độ nhưng gần đây một số khách hàng lớn đã chuyển sang mua cây giống của Việt Nam và một số nước khác nhờ giá thành rẻ hơn, chất lượng vẫn đảm bảo.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt cho biết, hiện công ty không thể nhận hết đơn đặt hàng, thị trường dồi dào.

Theo ông Sơn và một số chuyên gia nước ngoài, ngành hoa Đà Lạt rất có triển vọng, so với một số cường quốc xuất khẩu hoa và giống hoa trên thế giới như Hà Lan, Pháp, Bỉ và một số nước châu Á khác nhờ có khí hậu phù hợp. Đà Lạt có thể trồng hoa liên tục trong cả năm, trong khi đó hầu hết các nước trồng hoa nói trên chỉ có thể trồng hoa trong 6 tháng, thời gian còn lại tập trung cho xử lý đất nên không thể sản xuất thường xuyên và chi phí rất tốn kém.

Dự báo năm 2008, Lâm Đồng sẽ đạt sản lượng khoảng 950 triệu cành hoa tươi các loại nhưng xuất khẩu vẫn chưa tới 5% do chất lượng chưa đồng đều, một phần cũng do cây giống kém chất lượng, trình độ thâm canh và việc xúc tiến thương mại còn yếu. Thành công của việc xuất khẩu giống hoa mang lại cho ngành trồng hoa Lâm Đồng nói riêng, Việt Nam nói chung một lợi thế lớn.

Với giá thành cây giống hạ nhưng chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng sự đầu tư thâm canh tốt sẽ cho ra sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu với giá thành hạ hơn, tăng ưu thế trong quá trình cạnh tranh với một số nước trong khu vực châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.

Với năng lực hiện có, trong vài năm tới, việc xuất khẩu giống hoa sẽ mang về cho Lâm Đồng mỗi năm 5-6 triệu USD/năm với lợi nhuận vượt trội so với đầu tư khu công nghiệp tập trung và lại ít gây ô nhiễm môi trường.

Với nguồn vốn đầu tư ban đầu chỉ 1 tỷ đồng sau tăng lên 7 tỷ đồng nhưng Công ty CP Công nghệ sinh học Rừng hoa Đà Lạt đã làm được điều mà các nhà khoa học Việt Nam hằng mơ ước là xuất khẩu giống hoa từ cách đây khoảng 10 năm.

Thành công này đã đặt ra một nhiệm vụ có tính bắt buộc cho chính bộ máy lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng của tỉnh phải dành kinh phí thỏa đáng để đầu tư con người, thiết bị nhằm thúc đẩy ngành xuất khẩu hoa Đà Lạt phát triển, tăng thu nhập cho ngân sách địa phương và cho bà con nhà vườn phố núi.

VĂN PHONG - HUYỀN THƯƠNG

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang