• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ những gốc mai

Nguồn tin: TP, 16/08/2008
Ngày cập nhật: 19/8/2008

Từng đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi năm 2007 do T.Ư Hội nông dân trao tặng, anh Phan Tiến Đạt đã trở thành gương nông dân điển hình trong việc làm giàu từ chính những gốc mai của mình.

Anh Đạt bên vườn mai

Với vóc người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, hoạt bát, làn da nâu đen đúng chất nông dân Nam bộ, không ai ngờ anh Phan Tiến Đạt - hiện đang là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nông dân huyện Bình Chánh (TP HCM) - đã cầm trong tay 2 tấm bằng đại học…chẳng liên quan gì đến nghề nông: Bằng quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế và Công nghệ thông tin của Học viện Bưu chính Viễn thông.

Ra trường, anh Đạt vừa làm kỹ sư tin học của Cty phần mềm Quang Trung, đến cuối tuần lại về Bình Chánh làm công việc của một anh chàng nông dân chân đất. Công việc của một người nông dân đối với anh chàng trí thức trẻ không mấy khó khăn vì “trồng mai là nghề mình đam mê từ bé”.

Tự mày mò học kỹ thuật nông nghiệp trên sách, báo, internet, tự đăng ký những khóa học ngắn hạn do Hội khuyến nông tổ chức, anh đã trang bị cho mình được một vốn kiến thức kha khá về nông nghiệp.

Anh tâm sự: “Tận dụng mảnh đất vườn của nhà, tôi thử trồng mai và cau cảnh nhưng sau trận lũ lớn năm 2000, cau chết hết, chỉ còn mấy gốc mai là trụ được. Thế là tôi quyết gắn với cây mai từ đó”.

Từ ngày đầu tiên khởi nghiệp với 2.000 gốc mai, đến nay anh đã là chủ sở hữu của hơn 27.000 gốc mai với tổng diện tích 3 ha và là người cung cấp mai nguyên liệu cho những nhà làm mai kiểng ở Q.12, quận Thủ Đức.

Mỗi năm, riêng khoản hoa lợi từ cây mai của anh đã hơn 200 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho riêng mình, anh còn suy nghĩ: “Làm sao để bà con trong vùng thoát nghèo và đi lên từ nông nghiệp?”.

Nhận thấy bà con trong xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh suốt ngày chỉ quanh quẩn với cây thơm (dứa), cây mía thì không thể nào khá lên được, nhất là khi giá mía đường vẫn “giậm chân tại chỗ” và thường xuyên bị cạnh tranh bởi đường nhập lậu, anh đã quyết định truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm mà mình có được trong việc trồng và chăm sóc cây mai cho những hộ dân trong vùng.

Hiện nay, xã Bình Lợi đã có 20 hộ dân trồng mai và bắt đầu thoát nghèo nhờ mai nguyên liệu.

Hiện nay, không chỉ trồng mai, anh Đạt còn trồng xen gừng, nha đam, đu đủ trên những khoảnh đất trống với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” và để kiếm thêm thu nhập.

Anh cho biết, sẽ trồng thêm giống xoài “tứ quý”, giống xoài này năng suất cao, mỗi năm ra 3 đợt, trái to, vị ngọt lại trồng được ở những vùng đất xấu, bị nhiễm phèn, rất thuận lợi cho nhà nông.

“Việc trồng giống xoài này vừa phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng của nhà nước, vừa giải quyết được việc làm cho nhiều hộ dân để họ thoát nghèo nên tôi đang khuyến khích bà con trồng với quy mô lớn, hướng đến đạt những tiêu chuẩn an toàn chất lượng như giống thanh long mà bà con ở Bình Thuận đã làm” - Anh Đạt chia sẻ.

Ngoài cái thú làm nông, anh Phan Tiến Đạt còn đam mê nghề cơ khí. Anh cùng với người cậu ruột và em rể đã mày mò chế tạo ra một thiết bị điện tử gắn vào bộ chế hòa khí của xe gắn máy để tiết kiệm xăng. Với thiết bị này, anh đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Sắp tới, anh còn dự định mở Cty chuyên kinh doanh buôn bán thiết bị này. Hỏi anh rằng, tốt nghiệp 2 trường đại học mà không theo nghề đã học, anh có thấy tiếc không thì anh chỉ mỉm cười: “Mình còn trẻ, còn có nhiều cơ hội thử sức…”.

Phan Tâm

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang