• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Xóm lồng chim Tân Biên

Nguồn tin: Đồng Nai, 15/08/2008
Ngày cập nhật: 18/8/2008

Bao năm qua, người ta vẫn quen gọi xóm nhỏ nằm ở tổ 3, khu phố 10, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) bằng cái tên xóm lồng chim quen thuộc. Đơn giản vì địa danh đó gắn bó với một sản phẩm được nhiều người biết đến: lồng chim.

* Cần mẫn xóm lồng chim

Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Biên có gần 200 cơ sở và hộ gia đình sản suất lồng chim, trong đó riêng "xóm lồng chim" tổ 3, khu phố 10 đã có tới gần 80 hộ. Hàng chục năm nay, xóm lồng chim Tân Biên luôn là nơi cung cấp lồng chim cho TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.

Từ khi có máy tiện, cơ sở của anh Tín làm được nhiều hàng hơn.

Những năm trước, lồng chim chủ yếu được làm để tiêu thụ trong nước nhưng 2 năm trở lại đây, thông qua các đơn vị tiêu thụ lồng chim Tân Biên đã mở được thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan nên cuộc sống của những hộ làm lồng chim có phần khá hơn. Do không đòi hỏi nhiều về tay nghề, vốn không bao nhiêu, thu nhập lại ổn định vì vậy làm lồng chim đã trở thành nghề kiếm sống của nhiều hộ dân trong vùng. Bà Nguyễn Thị Quý, một trong những người làm lồng chim có thâm niên ở tổ 3, khu phố 10 cho biết: "Hầu hết những nhà làm lồng chim trong xóm này đều quê ở Kiên Giang, về đây lập nghiệp từ những năm 1980. Vốn sẵn có nghề truyền thống làm lồng chim nên chúng tôi quyết định lấy đó mưu sinh nơi đất khách". Xóm lồng chim Tân Biên ra đời từ đó, góp thêm sản phẩm thủ công đặc sắc cho vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai. Cũng làm lồng chim như bà Quý, vợ chồng chị Vũ Thị Thủy đã nói với chúng tôi: "Mặc dù giá nguyên vật liệu có tăng hơn so với trước nhiều, nhưng sản phẩm vẫn có đầu ra nên mỗi ngày hai vợ chồng tôi cũng kiếm được hơn 100 ngàn đồng. Nếu nhận được hợp đồng gia công cho các công ty lớn, thu nhập sẽ cao hơn..."

Từ nghề làm lồng chim, bà con ở đây còn nhận làm thêm khung lồng đèn mây tre các kiểu cho một số công ty ở TP.Hồ Chí Minh.

* Không "cách tân" sẽ không phát triển

Từ khi có đầu ra, nghề làm lồng chim ở phường Tân Biên cũng bắt đầu phát triển mở rộng sản xuất. Anh Nguyễn Trung Tín, một chủ cơ sở sản xuất lồng chim ở tổ 3, khu phố 10 cho biết, thông qua bạn bè giới thiệu khách nuôi chim nhà nghề thường đến đây đặt mua lồng chim theo sở thích. Với những người thợ giỏi, có tên tuổi trong xóm chỉ cần nghe khách nói nuôi chim gì là họ có thể tư vấn ngay kiểu dáng lồng. Nhiều khách hàng kỹ tính còn mang theo lồng mẫu hoặc ảnh chụp lồng có dáng mới nhất đến yêu cầu thợ làm theo. Anh Tín nói, nếu nhận được hợp đồng, mỗi ngày cơ sở sản xuất của gia đình anh có thể làm vài trăm chiếc lồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động ở địa phương. Hàng năm, thu nhập từ nghề làm lồng chim của gia đình anh được hơn 100 triệu đồng. Sắp tới anh Tín sẽ chế tác thêm những chiếc lồng chim dùng cho trang trí nội thất.

Theo anh Tín, hiện nay nhu cầu tiêu thụ lồng chim trên thị trường tăng cao so với những năm trước nhưng nhiều cơ sở cũng còn thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất. Như gia đình anh Tín chỉ mới mua được những chiếc máy tiện và một số vật dụng như khoan và cưa, còn lại các khâu khác như: chuốt nan, chuốt tre, đánh bóng... đều phải làm bằng tay nên mất rất nhiều thời gian. "Thường thì một chiếc lồng thành phẩm phải qua rất nhiều công đoạn, nhưng mất nhiều thời gian nhất là công đoạn chuốt nan. Trong khi đó, chỉ cần đầu tư một chiếc máy chuốt nan là năng suất có thể tăng gấp 3 lần" - anh Tín nói.

Do không có vốn đầu tư máy móc nên dù có đầu ra, xóm lồng chim nói riêng và các hộ làm lồng chim ở phường Tân Biên nói chung muốn mở rộng sản xuất cũng đành bó tay. Một cán bộ Trung tâm khuyến công Đồng Nai cho biết, không riêng gì xóm lồng chim của phường Tân Biên, mà hầu hết các làng nghề ở Đồng Nai đều gặp khó khăn về vốn, về thông tin thị trường và đầu tư công nghệ mới.

K.Luôn

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang