• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân nuôi và lai tạo cá cảnh: Chú ý nhiều nguồn lợi lớn khác

Nguồn tin: SGGP, 8/09/2006
Ngày cập nhật: 9/9/2006

Tại Festival Sinh vật cảnh đầu tiên của TPHCM (từ 1 đến 4-9), có một đơn vị khá mới trong nghề cá cảnh, nhưng cùng lúc đoạt huy chương vàng cá phướng (Xiêm), huy chương bạc cá dĩa và đoạt luôn giải khuyến khích về thiết kế tiểu cảnh sân vườn của Ban tổ chức lễ hội.

Đó là Hợp tác xã (HTX) Nuôi trồng thủy sản Hà Quang (huyện Củ Chi, TPHCM). Điều ghi nhận là Ban giám khảo chấm giải cá cảnh các loại đều là người nước ngoài (Thái Lan, Singapore và Malaysia) dựa theo những tiêu chí quốc tế.

Cuối năm 2004, đầu năm 2005, HTX Hà Quang thông qua Hội Cá cảnh TPHCM nhập về hơn 10 loài cá cảnh các loại từ Thái Lan, Singapore, Malaysia. Số cá cảnh này đã được nuôi, gây giống tại trại của HTX ở xã Trung An và Phú Hòa Đông.

HTX tuyển ra một số loại để dự thi, và đoạt giải. Chủ nhiệm HTX Hà Quang cho biết: Việc tham gia lễ hội giúp HTX nhận định đúng hơn khả năng của HTX cũng như tiềm năng của TP và các tỉnh về cá cảnh, kể cả hoa, cây kiểng - đặc biệt khi HTX Hà Quang là đơn vị được TP giao triển khai làng nghề hoa-cây-cá cảnh tại 2 xã nói trên.

Từ những thành tựu bước đầu này, HTX sẽ đưa cho các xã viên là nông dân tại 2 xã trên nuôi và lai tạo để có những con cá cảnh đẹp và phải lạ mắt - yếu tố cực kỳ quan trọng trên thị trường cá cảnh trong và ngoài nước.

Hiện nay, đã có 50 hộ xã viên HTX nuôi cá dĩa, cá phướng, 50 hộ xã viên trồng mai vàng (dạng bonsai) và 10 hộ trồng lan cắt cành.

Đây là những xã viên nòng cốt, để khi hoàn chỉnh phần quy hoạch và xây dựng hạ tầng làng nghề sẽ mở rộng sang các xã viên khác, qua đó nuôi và tập hợp được một lượng cá cảnh hàng hóa khá lớn để có thể xuất khẩu.

Bên cạnh đó, HTX Hà Quang cũng đã phối hợp với Hội Nông dân các xã để tập huấn cho các hộ dân trong vùng chuyển đổi về kỹ thuật nuôi cá cảnh, trồng mai và hoa lan cắt cành…

Hiện nay, HTX đã có khách hàng nước ngoài về mua cá cảnh dài hạn, nhưng với sản lượng hiện nay chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Tại buổi hội thảo Sinh vật cảnh, Giáo sư Chang Kwei Lin (Đại học C.I.T, Thái Lan) cho rằng ngoài việc hướng dẫn nông dân nuôi cá cảnh, cần chú ý đến nguồn lợi lớn khác, thu nhập còn lớn hơn nuôi cá cảnh là trồng cây thủy sinh phục vụ cho việc trang trí khi thiết kế các hồ cá.

Từ nuôi cá cảnh trong chậu, bình đơn giản, giờ đây, khi xã hội phát triển, việc đưa thiên nhiên vào hồ cá cũng là một nhu cầu ngày càng đa dạng và phong phú.

Vì vậy, nghề nuôi trồng cây thủy sinh phục vụ cho cá cảnh đã và đang phát triển song hành.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ nhiệm Hội Cá cảnh TPHCM, cho rằng bên cạnh việc nhập, sưu tập các giống cá cảnh nước ngọt nuôi, cần sưu tập một số giống cây thủy sinh trong và ngoài nước, để chuẩn bị cho việc nhân giống và nuôi tập trung sau này ở làng nghề.

Hội Cá cảnh TP cũng hợp tác với Đại học C.I.T để cử người sang tập huấn kỹ thuật cấy mô, nhân giống cây thủy sinh.

Về Làng nghề hoa-cây-cá kiểng và du lịch sinh thái Phú Đông-Sài Gòn, Chủ nhiệm HTX Hà Quang cho biết, tháng 9 này huyện Củ Chi sẽ thi công con đường từ tỉnh lộ vào làng nghề, dài khoảng 1,5 km.

Tuần này huyện thông qua quy hoạch 1/2.000 cho cả cụm 500 ha dọc theo sông Sài Gòn sẽ là vùng chuyên về sinh vật cảnh và du lịch, trong đó có làng nghề hoa-cây-cá cảnh của HTX là 30 ha giai đoạn 1 và 110 ha (giai đoạn 2), từ đó có cơ sở thông qua quy hoạch chi tiết 1/500, và sẽ bàn giao đất cho xã viên vào đầu tư xây dựng.

Riêng cuối tháng 9 này, HTX Hà Quang sẽ khai trương siêu thị và nhà hàng Cá cảnh ngay tại cổng vào của làng nghề thuộc xã Trung An, trên đường đi tham quan Khu Du lịch địa đạo Bến Dược (Củ Chi). 500 hồ kính tại Festival Sinh vật cảnh vừa qua sẽ được đưa về đây để trưng bày và kinh doanh.

Đây sẽ là nơi đón tiếp và sinh hoạt cho những người trồng hoa, cây kiểng và nuôi cá cảnh của huyện và các nơi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Tô Từ Nguyên cho biết: Theo định hướng chuyển đổi sản xuất, từ mô hình nuôi cá vồ đém (một loại cá da trơn, như cá tra) của HTX Hà Quang, huyện Củ Chi giao HTX Hà Quang nhân rộng mô hình (khoảng 100 ha) sang các hộ dân dọc theo sông Sài Gòn trong xã Phú Hòa Đông. Cá được nuôi theo hướng sạch, không sử dụng hóa chất, kháng sinh. Trong đó, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP phối hợp với huyện hỗ trợ vốn vay cho các hộ xã viên theo Quyết định 105 về vay vốn ưu đãi theo chương trình chuyển đổi.

CÔNG PHIÊN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang