• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mua ngọc trai ở Phú Quốc coi chừng nhầm hàng Trung Quốc

Nguồn tin: SGGP, 06/07/2008
Ngày cập nhật: 9/7/2008

Đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được mệnh danh là “Đảo ngọc”. Không chỉ vì nơi đây có bờ biển đẹp (xếp hạng thứ 5 trên thế giới), mà còn vì đây là nơi phát triển khá mạnh nghề nuôi ngọc trai. Nghề này đang mang về cho người dân trên đảo khá nhiều ngoại tệ. Tuy nhiên, do đây là nghề đang hốt ra tiền nên việc đưa ngọc giả ra đảo thay thế ngọc thật đang xảy ra…

Ngọc trai - mốt thời thượng

Trong vài năm trở lại đây, người dân Phú Quốc nhanh chóng nắm bắt những kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai của Úc và Nhật Bản để áp dụng. Theo đánh giá của các chuyên gia thì ngọc trai Phú Quốc được xếp vào loại “tốt nhất thế giới”. Nếu ngày xưa, ngọc trai chỉ dành cho vua chúa và giới quý tộc, thì đến nay loại ngọc này vẫn là một thứ trang sức cao cấp, dành cho người nhiều tiền.

Đến với Phú Quốc, nhiều du khách không khỏi thích thú trước vẻ đẹp của ngọc trai đất đảo. Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất này cảnh quan đẹp, an toàn và đây là điều kiện tốt để nuôi cấy ngọc trai. Bởi thế, ngọc trai Phú Quốc được xếp trong nhóm ngọc trai đẹp nhất thế giới.

Ở Phú Quốc, nuôi trai không chỉ để lấy ngọc quý mà còn làm ra nhiều thứ khác. Gần như người ta không bỏ một thứ gì từ trai. Vỏ trai là loại vật liệu để làm nên các mặt hàng mỹ nghệ tuyệt đẹp có giá trị như đồ khảm xà cừ, cúc áo và nhiều đồ trang sức khác. Bột ngọc trai được y học chế biến thành các loại dược phẩm chữa nhiều bệnh về xương khớp, da…

Các nhà sản xuất mỹ phẩm còn ca tụng ngọc trai như một phương thuốc thần hiệu để làm da mặt sáng và đẹp. Thịt trai cũng là thứ đặc sản ngon, có nhiều chất dinh dưỡng. Ngọc trai truyền thống có màu trắng sữa, một số quý hiếm có màu đen tuyền, hổ phách... Những người yêu nét đẹp cổ điển và quý phái của ngọc trai thường chọn ngọc màu trắng sữa, loại ngọc này rất phổ biến và dễ kết hợp với trang phục. Sang trọng hơn thì có ngọc trai màu đen. Ngày nay với công nghệ hiện đại, con người có thể “ép” trai ra những viên ngọc theo những hình thù, màu sắc theo ý muốn, như hình trái tim, giọt mưa, vuông, tam giác, hình thoi...

Ngọc gì và ở đâu ra?

Hiện nay ra đảo Phú Quốc, ngoài ngọc trai đang bày bán ở chợ, bến cảng, sân bay, quầy hàng lưu niệm trong các nhà nghỉ, khách sạn, du khách còn có thể tìm thấy ngọc ở cả… những cơ sở sản xuất nước mắm.

Hai điểm mua ngọc mà các công ty du lịch thường đưa khách đến là cơ sở Cội Nguồn và Công ty Liên doanh Ngọc trai Việt - Úc. Riêng với dân trên đảo, dường như ai cũng biết địa chỉ bày bán ngọc trai được coi là đắt nhất Việt Nam nằm cách thị trấn Dương Đông gần 10km, trên đường quốc phòng theo hướng về An Thới. Tại đây, giá ngọc bán tính bằng USD, ngọc nhiều màu, nhiều loại và giá cũng khác nhau. Đồ trang sức như nhẫn, bông tai, cà rá có nạm ngọc, viên thấp nhất là ngọc màu trắng giá 40 - 50 USD, còn cao nhất ngọc màu đen tuyền hoặc màu vàng nhũ giá lên tới 1.000 USD. Đó là đối với loại ngọc kích cỡ 10 ly. Còn loại hiếm 14 hoặc 16 ly phải 5.000 USD.

Tuy nhiên điều đáng buồn là ngọc trai Phú Quốc hiện chỉ chiếm khoảng 20% thị trường ngọc trai trên đảo, ngọc trai tự nhiên lại càng hiếm. Còn lại tất cả là ngọc trai… Trung Quốc. Các loại ngọc Trung Quốc này giá rất bèo: một chuỗi ngọc đeo cổ giá chỉ 40.000đ, chuỗi ngọc đeo tay chỉ 20.000đ. Bù lại cho vẻ ngoài không hoàn mỹ như móp méo, không tròn đều, ngọc Trung Quốc với công nghệ nhuộm màu có độ bền cao nên lung linh đủ sắc màu.

Ngoài ra ở các quầy trang sức của nơi đây cũng còn có loại “ngọc mượn hồn”. Loại này nhìn rất giống ngọc trai nhưng chúng được làm từ hạt thủy tinh hoặc vỏ ốc mài thành hạt tròn, khoác ngoài một “lớp áo” hợp chất đặc biệt cho màu óng ánh xà cừ y hệt ngọc trai thật.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết ở Phú Quốc hiện nay không đủ điều kiện sản xuất ra nhiều ngọc trai đến mức bày bán tràn lan như vậy. Bởi từ khi trai ngọc nuôi trưởng thành phải mất 6 tháng đến hơn 1 năm may ra mới có ngọc. Trên đảo chỉ có vài ba cơ sở nuôi trai ngọc với số lượng rất có hạn, nơi cao nhất hiện còn khoảng trên dưới 500 lồng. Song tỷ lệ nuôi thành công có ngọc chỉ đạt trung bình khoảng 40%. Trong khi đó, nguồn ngọc tự nhiên khai thác là không cao.

Anh Nguyễn Quang Hiển, hướng dẫn viên địa phương cho liên doanh KS SaiGon – Phú Quốc cho biết: Không bao giờ có chuyện một xâu chuỗi ngọc trai chính hiệu Phú Quốc đúng tuổi lại chỉ có giá trên dưới một triệu đồng, mà phải tính từ vài ngàn USD trở lên.

Vậy đó là thứ ngọc gì và ở đâu ra? Đây không phải là ngọc ở Phú Quốc mà có thể là từ Trung Quốc hoặc các nơi khác nuôi trai ngọc nước ngọt mang ra đảo bán. Thông thường loại ngọc này có giá rất rẻ so với ngọc chính hiệu Phú Quốc.

Lê Việt Nhân

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang