• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh niên tỷ phú nhờ trồng Lan, Xương rồng

Nguồn tin: Agroviet, 29/05/2008
Ngày cập nhật: 3/6/2008

Vốn yêu thích hoa cây cảnh tôi tò mò dò hỏi hai thanh niên thường xuyên chở những rọ lan và những chậu xương rồng rất bắt mắt của ai và đã ươm chúng như thế nào? Thoả mãn ý định ấy, tôi tìm đến nhà và tận mắt chứng kiến cơ ngơi bạc tỷ của hai anh em trai Phan Thanh Sang (25 tuổi) và Phan Thanh Phú (21 tuổi) địa chỉ 16/1 Hồ Xuân Hương, phường 9 Thành phố Đà Lạt nhờ nhân giống, lai tạo và kinh doanh hoa lan, xương rồng Ngay khi bước vào Vườn lan xương rồng Sang còi của hai anh em Sang -Phú tôi đã bị bất ngờ và cuốn hút bởi những rọ Lan được sắp xếp, bày trí rất bắt mắt cùng những sắc màu sặc sỡ, mới lạ của nhiều loại Lan quý hiếm. Thêm vào đó là những chậu xương rồng với đủ hình thù, kích cỡ và cả những kiểu dáng khác lạ đã làm tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Được kế thừa tinh hoa của ông ngoại, ngay từ bé Sang đã thể hiện rõ niềm đam mê chơi Lan, cây cảnh. Anh bắt đầu ươm trồng lan khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Chính niềm đam mê ấy đã gieo mầm ước mơ để Sang trở thành Kỹ sư nông nghiệp. Khi bước chân vào K27 khoa Nông Lâm trường Đại học Đà Lạt thì niềm đam mê ấy càng trở nên mãnh liệt. Ban đầu chỉ là những rọ lan quen thuộc của Đà Lạt, qua việc trao đổi, nhân giống đến nay với 3 dàn lan tổng số đã lên đến 30.000 gốc mỗi năm đem lại lợi nhuận cho Sang hàng trăm triệu đồng. Vào các dịp tết đặc biệt là dịp Festival hoa Đà Lạt, số hàng của Sang đóng đi lại tăng đột biến.

Không chỉ quan tâm đến việc bán các mặt hàng, Sang tăng cường trao đổi cùng bạn hàng các tỉnh sưu tầm những giống lan trong và ngoài nước từ đó lai tạo, ươm giống để cho ra đời những rọ lan hoàn toàn mới phù hợp với thổ nhưỡng Đà Lạt nhằm mục đích chinh phục khách hàng và phục vụ công tác bảo tồn, lưu trữ các giống lan. Với vốn kiến thức tích luỹ được trên giảng đường (tốt nghiệp Đại học với bằng khá) cùng với kinh nghiệm thực tế khá dày dặn, năm 2007 Sang mạnh dạn lấy tiền thu được từ việc kinh doanh hoa xây dựng 01 phòng thí nghiệm, trang bị đầy đủ các thiết bị trị giá hàng trăm triệu đồng phục vụ việc nghiên cứu và lai tạo giống. Từ đó, Sang thành công trong việc lai tạo ra rất nhiều các loại Lan quí hiếm của Việt Nam và một số nước như Lan Mitoniopsiis (hơn 100 loại) và Lan hài Phaphippedilum (hơn 50 loại) phối hợp cung cấp quả lan hài cho viện sinh học nhiệt đới TP Hồ Chí Minh thực hiện dự án khôi phục Bảo tồn lan hài (hơn 20 loại) trong đó có các loại quý hiếm như Paph- delenatii (Hài hồng) Paph 0 hangianum (Hài hằng )Pagh 0 vietnamese (Hài bóng). Tại vườn lan của anh chúng ta hoàn toàn bị cuốn hút bởi các loài phong lan Việt Nam và các loại lan ngoại khác như Trúc Lan, Oncidium…

Không khác lắm với anh trai, Phan Thanh Phú cũng dành cho mình một chỗ đứng trong nghề ươm lai tạo Xương rồng. Một mảnh vườn không nhỏ với trên 15.000 chậu xương rồng của Phú đươc xuất đi đều đặt hàng tuần với khoảng 250 chậu, trung bình mỗi chậu đem lợi cho Phú ít nhất 5.000 đồng. Học hỏi từ người anh vốn dày dặn kinh nghiệm, Phú liên tục nhập thêm các giống Xương rồng mới đồng thời nhân giống lai tạo làm phong phú, đa dạng về chủng loại hoa. Tại vườn của Phú, chúng ta dễ dàng thấy những loại xương rồng còn mới lạ trên thị trường như: Bánh Sinh Nhật ,Kim Hổ…Có những chậu xương rồng kích cỡ lớn giá trị mỗi chậu lên đến hai triệu đồng. Không ngừng giới thiệu về sản phẩm của mình, hoa lan và xương rồng của hai anh em Sang - Phú đã có mặt ở hầu hết các sạp bán cây cảnh tại các điểm du lịch Đà Lạt. Hiện tại Sang và Phú có một gian hàng trưng bày và bán các mặt hàng hoa Lan, xương rồng tại Vườn Hoa Thành phố Đà Lạt với thương hiệu Sang Còi. Đây cũng là điểm nhấn để Sang - Phú giới thiệu mặt hàng phục vụ du khách. Thêm vào đó cứ vào dịp tết nguyên đán, sau khi đã hoàn tất việc cung cấp hàng cho các đầu mối, Sang lại có mặt tại chợ Hoa Công viên

23 / 9, Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh để tham gia Hội trợ triển lãm hoa. Tại đây Sang cung cấp các loại lan cao cấp như Hồ Điệp, Địa Lan… mỗi chậu trị giá từ 500.000đ đến 1.000.000đ phục vụ nhu cầu biếu tặng của khách hàng và cũng là dịp để Sang quảng bá thương hiệu.

Là thành viên của Hiệp hội hoa Đà Lạt, vào cuối tháng 4/ 2008, Sang cùng một số thành viên của Hiệp hội hoa có mặt tại Côn Minh - Thủ phủ hoa Trung Quốc tham dự Hội thảo chăm sóc hoa và xây dựng chợ đầu mối, qua đó giúp Sang mở rộng tầm mắt và có thêm kinh nghiệm phát triển Vườn lan và nghề trồng lan. Chia sẻ với các bạn đoàn viên thanh niên, Sang cho rằng “Chọn nghề quan trọng phải có niềm đam mê và phù hợp với khả năng. Trong quá trình làm việc phải xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn sau đó quyết tâm thực hiện”.

Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn và Hiệp hội Hoa Đà Lạt trong việc định hướng phát triển, hiện tại Sang đã là thành viên của Câu lạc bộ lai tạo giống mới của Hiệp hội Hoa thành phố. Dự định tương lai sẽ phát triển thương hiệu Vườn lan xương rồng Sang còi với mục đích kinh doanh uy tín, chất lượng và đa dạng. Mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, bộ ngành cả về vật chất, tinh thần đồng thời không ngừng chủ động áp dụng kỹ thuật trồng hoa công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm tạo ra những giống mới chủ lực, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong và ngoài nước từ đó mở rộng cơ hội trong việc vươn lên làm giàu và quan trọng hơn là mục đích bảo tồn và phát triển các giống lan.

Hoa Cát Trắng

(Địa chỉ: Trần thị Chúc Quỳnh, Ban Tư tưởng Văn hoá,Tỉnh đoàn Lâm Đồng.)

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang