• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Festival sinh vật cảnh 2006: Manh nha một ngành kinh tế sinh thái

Nguồn tin: SGGP, 04/09/2006
Ngày cập nhật: 5/9/2006

Đến chiều 3-9, ngày thứ 3 của Festival sinh vật cảnh lần thứ nhất đón tiếp hơn 120.000 lượt khách. Có thể nói đây là con số vượt quá mức dự kiến ban đầu của Ban tổ chức. Nhưng cái được lớn hơn chính là qua đây cho thấy sự manh nha một ngành kinh tế sinh thái về sinh vật cảnh.

31 tỉnh thành tham gia với những thế mạnh và độc đáo riêng. Các tỉnh phía Bắc với các loài cây kiểng và bonsai cổ, mang tính triết lý cao (cây kiểng cổ thụ 250 năm tuổi, với giá 300.000 USD). Các tỉnh duyên hải Trung bộ lại có thế mạnh về đá mỹ nghệ các các loại. Vùng Tây Nguyên với thế mạnh về hoa ôn đới các loại, gỗ mỹ nghệ. Vùng đồng bằng sông Cửu Long lại là hoa nhiệt đới, cây kiểng, bonsai nhỏ…

Nhưng hùng hậu nhất là TPHCM, với khu vực 500 hồ kiếng trưng bày khoảng 80 loài cá kiểng; trên 20 giống chó, như chó nghiệp vụ, chó kiểng, chó đua và các loài hoa nhiệt đới (nhất là hoa lan cắt cành), đá và vảnh vật. Trong đó, Hợp tác xã Hà Quang với mô hình và sa bàn về làng hoa-cá kiểng Củ Chi, được nhiều người tìm hiểu về khu làng nghề mới mẽ này. Công ty TNHH Thiên Vạn Đá mỹ nghệ Sài Gòn với bộ sưu tập gần 1.000 sản phẩm đá các loại, trong đó có những loại đá rất lạ mắt.

Điều quan trọng nhất của Festival này, theo Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TPHCM Võ Văn Cương, là dịp gặp gỡ, giao lưu giữa các địa phương, đây cũng là dịp để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xúc tiến thương mại với các nước và kêu gọi đầu tư vào 2 dự án (1.000 ha) về hoa và cá kiểng của TP (Củ Chi và Bình Chánh), để từng bước hình thành một ngành kinh tế sinh thái sinh vật cảnh. Ông Trương Hoàng, Phó Ban Chỉ đạo Phát triển Nông nghiệp nông thôn, TP xác định sinh vật cảnh (cụ thể là cá kiểng, hoa lan…) là mũi nhọn của nền nông nghiệp đô thị và dành 4% diện tích cho sản xuất sinh vật cảnh (2.000 - 3.000 ha), hình thành các vùng chuyên canh, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao.

Tuy nhiên, để trở thành một ngành kinh tế sinh vật cảnh còn rất nhiều vấn đề phải làm. Đòi hỏi bước chuẩn bị đồng bộ từ chủ trương, quy hoạch, định hướng, mục tiêu, chính sách, thuế… Người sản xuất phải có kiến thức chuyên biệt khác với kiến thức nông nghiệp bình thường để sản phẩm thích nghi và tồn tại với thời gian. Và giá trị kinh tế, kèm theo đó là giá trị thẩm mỹ của sản phẩm phụ thuộc vào những vấn đề này. Theo Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Nông nghiệp TPHCM Từ Minh Thiện, cần tổ chức và hình thành các chợ đầu mối bán sỉ, định hướng thị trường, bên cạnh việc liên kết những hộ nhỏ lẻ lại, để tạo ra lượng hàng hóa lớn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lan, Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật và Quản lý môi trường TPHCM đề nghị, nên tận dụng đất sẵn có của nhà vườn, và chia ra từng giai đoạn với những bước đi cụ thể để phát triển. Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Củ Chi Phạm Anh Dũng cho rằng, giống và thị trường là yêu cầu bức xúc của người sản xuất và đề nghị, TP nên có đầu mối đủ uy tín nhập khẩu giống hoa, tránh tình trạng mạnh ai nấy nhập hiện nay, giống vừa không đảm bảo chất lượng, vừa cạnh tranh và bị nước ngoài ép giá. Nhờ có festival, huyện Củ Chi ký được vài hợp đồng cung cấp dài hạn.

Ông Võ Văn Cương băn khoăn về cách sản xuất nông nghiệp TP còn nhiều hạn chế, nhất là về sinh vật cảnh, còn manh mún, nhỏ lẻ, tự phát, nhất là chưa ổn định. Bài học từ lãnh thổ Đài Loan giúp cho TP về hướng đi và cách làm. Đó là tạo được sự gắn kết chặt chẽ lợi ích giữa người sản xuất, chế biến và tiêu thụ và Nhà nước đầu tư hạ tầng và hỗ trợ ban đầu. TPHCM cũng có ý tưởng kết nối này, nhưng trong thực tế chưa nhuần nhuyễn, và sắp tới phải làm cho được điều này, nếu muốn cho ngành kinh tế sinh vật cảnh phát triển vững và chắc. Trước khi ra về, các đoàn Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia cùng bắt tay hẹn năm sau sẽ cùng phối hợp tổ chức để festival sinh vật cảnh chuyên nghiệp hơn.

CÔNG PHIÊN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang