• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Nguyễn Văn Lãng - người nuôi chó số 1 VN: "Tới lúc phải xuất khẩu"

Nguồn tin: Lao Động, 11/05/2008
Ngày cập nhật: 12/5/2008

Từng được mệnh danh là "người nuôi chó số 1" ở VN, ông Nguyễn Văn Lãng hết sức phấn khởi thông báo về sự ra đời của Hiệp hội Chó giống VN, tại TPHCM vào cuối tháng 3.2008 vừa qua.

Theo ông Lãng, đã tới lúc, những người VN yêu thích và nuôi loài vật thông minh số một này, phải tập trung lại, cùng định hướng bảo vệ, phát triển các giống chó quý của VN và đưa chúng ra thế giới...

Thưa ông, Hiệp hội Chó giống VN được thành lập, liệu có cần thiết hay không; khi mà xã hội chúng ta vẫn chưa chú trọng lắm đến lĩnh vực này. Thậm chí, có người còn cho rằng "hiệp hội chó" chỉ dành cho nhà giàu?

- Hoàn toàn không phải vậy. Hiện tại, không chỉ người giàu mới có khả năng nuôi chó; trái lại, có rất nhiều người, đủ mọi thành phần yêu thích và nuôi chó - loài vật thông minh, trung thành số một với con người. Tuỳ điều kiện từng gia đình, có người thích nuôi chó bẹcgiê Đức, Mỹ; nhưng cũng có người thích nuôi chó cảnh như Bull Dog, Chihua, hay Taken... Có không ít người rất thích nuôi chó Phú Quốc - loài chó quý số 1 VN đang nguy cơ bị tuyệt chủng. Song, người ta thích nuôi là một chuyện, nhưng nuôi như thế nào, huấn luyện chó ra sao, cách gì duy trì được chó quý v.v... ?

Hiệp hội Chó giống VN ra đời là đáp ứng những yêu cầu này cho người nuôi chó. Như vậy, hiệp hội là của chung tất cả những ai yêu thích và nuôi chó. Bởi vậy, ngay khi ra đời, Hiệp hội đã quy tụ được 150 thành viên từ các địa phương. Ơ các nước phương Tây, tổ chức những người nuôi chó đã hình thành cách nay hơn 100 năm. VN tới nay mới có hiệp hội nuôi chó là quá muộn màng.

Hiệp hội Chó giống VN sẽ làm những công việc gì ?

- Hiệp hội sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và trung tâm nghiên cứu nguồn gen để duy trì và phát triển nguồn gen các loài chó quý của VN, thí dụ như: chó Phú Quốc, chó "bọ"... Kế đó, cải thiện các giống chó quý trên thế giới như : chó Bull Dog, chó Chihuahua... Bên cạnh đó, chúng tôi kiểm soát chó thuần chủng bằng hai phương pháp là gắn microchip và xăm mã số. Tháng 8 , chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc thi "chó vô địch đẹp cấp quốc gia và quốc tế", giải "chó vô địch thao tác cấp quốc gia và quốc tế" trong sự kiện "Vietnam Dog Show". Về lâu dài, Hiệp hội sẽ tổ chức nhiều hội thảo, giao lưu lẫn nhau giúp người nuôi chó kinh nghiệm, phương pháp nuôi và chăm sóc chó, cách phòng chống bệnh dại, tuân thủ luật lệ nuôi chó... Cấp giấy khai sinh cho các loài chó giống, cấp tên trại cho người nuôi chó và trại chó này sẽ được chuyển lên Liên đoàn Quốc tế chó giống, đề nghị được bảo vệ trên toàn cầu.

Là một chuyên gia về nuôi chó hàng đầu VN, ông có nhận xét gì về chó quý VN hiện nay ?

- Đất nước chúng ta có không ít loài chó quý như: chó Phú Quốc, chó Mông, chó săn Tây Ninh, chó săn Cà Mau v.v... Đơn cử chó Phú Quốc, từ thế kỷ 19, người phương Tây đã có những kết luận về giống chó rất quý, rất dân tộc này của VN. Đây là loài chó rất tinh khôn, với đặc thù là dải lông mọc xoáy trên lưng, không giống bất kỳ loài chó nào trên thế giới. Chó Phú Quốc chạy rất nhanh, đào bới rất giỏi. Chó Phú Quốc đã nổi tiếng trên thế giới cả trăm năm qua. Tiếc rằng, chúng ta vẫn chưa có giải pháp căn bản bảo tồn, phát triển giống chó một cách khoa học và tốt nhất. Thậm chí, còn buông lỏng, phó mặc ra sao thì ra, dẫn tới nguy cơ lai tạp, mất nguồn gen duy trì thuần chủng giống chó này.

Chúng ta có thể kỳ vọng gì về các loài chó giống quý của VN, thưa ông ?

- Từ bây giờ, với sự ra đời của hiệp hội chó giống, đời sống người dân khấm khá, càng có nhiều người yêu thích nuôi chó; cộng với sự thay đổi trong cách nghĩ về giống vật nuôi, tôi tin chắc việc bảo vệ và phát triển các giống chó quý của VN sẽ có triển vọng. Mặt khác, Nhà nước ngày một quan tâm hơn đến công tác này, chắc chắn tới lúc VN không chỉ bảo tồn, mà còn tiến đến xuất khẩu, nhân rộng và quảng bá chó quý VN ra thế giới. Tất nhiên, khi đó hiệp hội đã đủ khả năng kiểm soát, cấp giấy khai sinh cho chó quý VN. Một khi được các tổ chức quốc tế công nhận, thì chó VN sẽ không thua kém gì các loài chó quý khác trên thế giới. Chúng ta có quyền tự hào về các loài chó quý của đất nước mình.

- Xin cảm ơn ông !

Cao Hùng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang