• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chó cảnh thời @

Nguồn tin: NLD, 3/9/2006
Ngày cập nhật: 3/9/2006

Người xưa nuôi chó vì lẽ chó biết giữ nhà, đuổi gà, bắt trộm... Ngày nay, với người TP, chó được xem là một thú vui, vật làm cảnh để thêm sang nhà, sang cửa

Tại TPHCM, việc chơi chó cảnh thực ra đã có từ rất lâu, nhưng trở thành trào lưu thì chỉ khoảng 15 năm trở lại đây. Người ta nuôi chó không chỉ vì cái tình với con vật được tiếng là thông minh, trung thành, mà quan trọng hơn là sự chi phối bởi thời thượng. Thời nào, chó nấy.

Giống chó nhỏ lên ngôi

Cách đây gần 10 năm, những ai được sở hữu chú chó cảnh Nhật, Bắc Kinh có thể vênh mặt với đời thì bây giờ lại “rầu thúi ruột” vì tốn nhiều thời gian chăm sóc kiểu “nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa”, mỗi khi trái gió trở trời, chó bị rụng lông như là họa lớn. Theo ông Nguyễn Văn Lãng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Người nuôi chó TPHCM, hiện nay chó cảnh Nhật, Bắc Kinh đã “lỗi mốt”.Thay vào đó, giống chó nhỏ như Chihuahua, Fox đang rất được ưa chuộng.

Đặc biệt, chó càng nhỏ càng đắt tiền. Lý do chính khiến người ta thích giống chó nhỏ vì nhà TP thường chật, không gian hẹp, nuôi chó nhỏ sẽ không mất quá nhiều diện tích. Nhưng cũng có người thích chó nhỏ vì một lẽ khác, như chị Hồng Hạnh (Phú Nhuận): “Chó nhỏ rất dễ thương, có thể bế gọn trong tay, tắm rửa cũng dễ dàng”.

Chihuahua có nguồn gốc từ Mexico, rất hiếu động, khôn lanh; gồm ba loại: lông sát, dài và demi; khi trưởng thành cân nặng từ 800 g đến hơn 1 kg, dài từ 16-22 cm, cao khoảng 8 cm - 10 cm; giá trung bình 2 triệu đồng/con, đắt hơn thì 5 triệu - 7 triệu đồng/con, có khi lên đến vài ngàn USD. Chó Fox (được biết nhiều ở Anh, Mỹ) nhỏ con nhưng nhanh nhẹn, bền bỉ và có chiếc mũi rất thính; khi trưởng thành cao khoảng 12 cm - 15 cm. Giá một con chó Fox ở Việt Nam khoảng 2 triệu - 3 triệu đồng, cá biệt có con giá cũng vài ngàn USD.

Những giống chó không rớt giá

Tại Công viên Văn hóa Tao Đàn, từ ngày 1 đến 4-9, Festival Sinh vật cảnh quốc tế do Hội Sinh vật cảnh TPHCM tổ chức giới thiệu 40 con chó của các nước: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc..., với 12 giống chó độc đáo như: Newfounland (dòng chó Ngao), Chow-chow (Bắc Trung Quốc), Pug (Hà Lan), Bull-Mastiff (Anh), Berger Đức, Chihuahua... Biểu diễn chó cảnh vào 9 giờ sáng và cuộc thi chó nghiệp vụ là 14 giờ.

Khác với giống chó cảnh Nhật, Bắc Kinh đang “mất giá”, có khá nhiều giống chó to lớn, hung dữ giá rất cao. Đó là chó Boxer (Đức), Berger (Đức), Dobermann. Những con chó giống này rất lực lưỡng, nhanh nhẹn, dữ tợn, có thể tham gia vào các lĩnh vực: cảnh sát, quân đội, hải quan và thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Nuôi một con chó Berger, người chủ có cảm giác như có một người lính bảo vệ. Berger Đức cao từ 60 cm - 65 cm, nặng trên 30 kg, giá trung bình 17 triệu - 20 triệu đồng/ con, thậm chí có con lên đến 200 triệu đồng. Giống Dobermann cao lớn, có màu đen trũi, hiếu chiến cũng có giá khoảng 17 triệu đồng/con.

Tuy nhiên, giống chó có giá và đang được săn lùng nhất hiện nay lại mang nhãn hiệu “Việt Nam”: chó Phú Quốc. Chó Phú Quốc thuần chủng có xoáy ngược chạy dọc sống lưng, hai xoáy ở phía trước ngực, chân có màng như chân vịt, có đặc tính nhanh nhẹn, hiếu chiến, thông minh, giá khoảng 30 triệu đồng/con. Nếu là chó lai, giá chỉ khoảng 2 triệu - 3 triệu đồng/con. Sở dĩ chó Phú Quốc được ưa chuộng không chỉ vì đẹp mã, thông minh mà còn vì là giống chó nội, dễ thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, có gì ăn nấy, không kén ăn.

Nuôi chó phải có tình

“Chó khác với những sinh vật cảnh khác, rất có tình. Nó biết sợ khi chủ la, biết mừng khi chủ về, thậm chí sẵn sàng cứu chủ khi gặp nguy nan. Vì vậy, người nuôi chó cũng phải có tình”. Anh Minh, một cán bộ hải quan, người sở hữu 200 con chó, tâm sự. Cái tình thể hiện ở việc dạy dỗ chó không sủa bậy, đi vệ sinh đúng chỗ, chăm sóc khi chó bệnh, không bỏ rơi khi chó “hết thời”... Với ông Lãng, người được tặng biệt danh “người nuôi chó số 1 Sài Gòn” thì: “Khi chó bệnh, đôi mắt nó như cầu cứu, chó cũng chảy nước mắt đấy!”. Anh Dũng, một thầy giáo ở quận 5, cho biết: “Khi chó biếng ăn, tôi phải mua thuốc cho nó uống. Chó không ăn được, người cũng thấy buồn”. Có lẽ vì người ta thương chó như một thành viên trong gia đình mà các dịch vụ chăm sóc chó ngày càng phát triển. Chỉ cần chó hắt hơi, sổ mũi, biếng ăn... là đã có bệnh viện thú y với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên nghiệp, chu đáo chăm sóc. Muốn làm đẹp lông, cắt móng, lấy vôi răng... đã có dịch vụ thẩm mỹ cho chó. Muốn thay đổi khẩu vị hằng ngày, chỉ cần đến siêu thị là có ngay đủ loại đồ hộp nhập khẩu với nhiều loại thức ăn cho từng giống chó. Thậm chí, để có thể lo cho chó từng miếng ăn, giấc ngủ, tắm rửa, dắt đi dạo..., nhiều gia đình sẵn sàng bỏ ra từ 600.000 đồng- 800.000 đồng/tháng để thuê người chăm sóc riêng cho chó cưng.

Tại TPHCM, Câu lạc bộ Người nuôi chó vừa được thành lập với khoảng 200 thành viên. Ông Trương Hoàng, thành viên ban chủ nhiệm câu lạc bộ này, cho biết: “Người ta gia nhập câu lạc bộ này vì yêu chó, muốn tìm hiểu và truyền đạt cho nhau kinh nghiệm, kỹ thuật để chăm chó tốt hơn”.

Nguyễn Nguyễn

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang