• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hà Tây: Trồng cây cảnh - một hướng chuyển đổi kinh tế

Nguồn tin: Hà Tây, 27/04/2008
Ngày cập nhật: 28/4/2008

Hội sinh vật cảnh Sơn Tây trao đổi kinh nghiệm uốn, tỉa thế cây cảnh. Hiện trên địa bàn Hà Tây có khoảng 400ha diện tích trồng hoa và cây cảnh, trong đó cây cảnh có khoảng hơn 100ha. Những người có thú chơi cây cảnh đã có nghệ thuật tạo ra cây cảnh kỳ lạ để có kỳ giá.

Cây cảnh nghệ thuật cao thì đem lại kinh tế cao, đó là một hướng chuyển dịch kinh tế trong nghệ thuật trồng, chơi hoa, cây cảnh đang được khuyến khích và mở rộng trên địa bàn tỉnh ta.

Hòa trong sự phát triển của đất nước, với lợi thế của tỉnh ven đô, Hà Tây đã và đang có những bước chuyển đổi mạnh mẽ đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, đô thị hóa. Các địa phương đã thực hiện quy hoạch bố trí diện tích đất từ sản xuất nông nghiệp chuyển sang xây dựng các khu, cụm, điểm công nghiệp và xây dựng đô thị phù hợp, như vậy diện tích đất trồng trọt ngày càng giảm, số lao động nông thôn dôi dư ngày càng nhiều. Trong cơ chế thị trường cường độ lao động cao, nhu cầu cuộc sống đòi hỏi cải thiện, để phù hợp với sự tăng trưởng trong nền kinh tế công nghiệp, việc đẩy mạnh nghề trồng hoa, cây cảnh nhằm cân bằng sinh thái cuộc sống, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, đáp ứng nhu cầu cuộc sống, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số trang trại trồng hoa cây cảnh, nhiều trang trại cây cảnh không chỉ có giá trị trong nước mà còn xuất khẩu.

Những năm gần đây, Hà Tây đã có nhiều địa chỉ, nhiều hộ đã có kinh nghiệm và say mê với nghề trồng hoa, cây cảnh, điển hình như ở Hồng Vân, Vân Tảo (Thường Tín)... có diện tích 15ha, Đồng Trúc (Thạch Thất), Biên Giang (Hà Đông), An Khánh (Hoài Đức), TP Sơn Tây và các vùng phụ cận Tích Giang (Phúc Thọ), Tản Lĩnh (Ba Vì) ngoài ra còn nhiều trang trại sản xuất cây cảnh và giống cây cảnh trên diện tích tận dụng. Giá trị thu nhập từ cây cảnh thật phong phú, có những cây cảnh, chậu cây cảnh có giá chỉ từ 50-100 nghìn đồng, có nhiều loại cây cảnh giá trị hàng triệu, chục triệu đồng, có loại cây quý hiếm thân già, dáng thế đẹp có giá từ hàng trăm triệu đến một tỷ đồng. Trồng hoa cây cảnh đòi hỏi sự kỳ công, người trồng hoa cây cảnh phải có lòng yêu thiên nhiên, tâm huyết chăm sóc uốn tỉa cây như chăm sóc người vậy, theo Giáo sư bộ môn Sinh vật cảnh Trường Đại học Lâm nghiệp, người có thú chơi cây cảnh, hàng ngày thường ngắm cây cảnh còn để ý sự sinh trưởng của cây, có ý tưởng nghệ thuật uốn cây theo dáng thế, để cây trở thành một tác phẩm nghệ thuật.

Tham quan vườn cây cảnh của hộ nông dân ở xã An Khánh (Hoài Đức), đi trong vô số cây cảnh có dáng thế đẹp, chúng tôi tấm tắc khen sự khéo léo của chủ vườn, ông chủ điềm đạm giới thiệu có được những cây cảnh đẹp đòi hỏi người trồng chăm chỉ và thực sự tâm đắc với cây cảnh trong nhiều năm tháng, có cây phải đầu tư công sức đến hàng chục năm mới có được dáng thế đẹp. Cây càng già càng quý, nhưng vẫn đảm bảo có sức sống và sạch bệnh, không có nấm, mốc; việc uốn cây, uốn thế phải rất thận trọng, khi cây cao từ 2-2,5m là người trồng cây cảnh phải hình thành ý tưởng uốn thế dáng phù hợp với các loại cây, như thế hoành, thế võng huyền, phượng vũ, thác đổ, song thụ... Cây cảnh có tác động của người “nghệ sĩ” mang tính sáng tạo nâng lên một tầm nghệ thuật, cây cảnh không chỉ có giá trị thưởng thức của nhân dân trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài; thực tế đã có nhiều khách nước ngoài tham quan du lịch ở nước ta đã đặt mua những cây cảnh có giá trị từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Cứ mỗi độ xuân về những vườn hoa cây cảnh lại có thêm nhiều sắc màu mới đa dạng và hấp dẫn; ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh đang khuyến khích các hộ có điều kiện phát triển mở rộng diện tích trồng hoa cây cảnh, cải tạo vườn tạp, diện tích đất gieo trồng cây lương thực đạt giá trị thu nhập thấp có thể quy hoạch đề nghị cơ quan chức năng phê duyệt chuyển đổi trồng cây ăn quả, trồng hoa cây cảnh, có đầu tư lớn sẽ cho giá trị thu nhập cao. Thực tế đã có hộ chuyển một sào đất vườn trước đây trồng chuối, trồng tre sang trồng cây ăn quả đã cho giá trị thu nhập cao hàng trăm triệu đồng/năm. Có hộ trồng cây cảnh đã mạnh dạn quảng bá sản phẩm cây cảnh lên trang Website, họ đã nhận được khách hàng nước ngoài mua với giá cao. Trong thời kinh tế thị trường mở cửa, chơi sinh vật cảnh đã trở thành một nhu cầu thưởng thức cần thiết đối với cuộc sống, đây là cơ hội cho cây cảnh có thể phát triển thành vùng, một số địa bàn các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Hoài Đức, Phúc Thọ, Ba Vì, TP Sơn Tây đã quan tâm phát triển vùng kinh tế hoa cây cảnh, thành lập các Hội sinh vật cảnh nâng tầm nghệ thuật chơi hoa cây cảnh, đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành hàng cao cấp, mang tính xã hội cao.

Người sành chơi cây cảnh, tâm huyết với trồng cây cảnh được ví như người nghệ sĩ và người có kinh nghiệm trong làng cây cảnh, qua một thời gian chăm sóc, tỉa uốn cây trở nên có hồn, như một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, cây cảnh có giá, người đời ai nhìn thấy cũng có ấn tượng.

Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ vẻ đẹp của cây cảnh và xuất khẩu đem lại giá trị kinh tế cao cho nông dân, mục tiêu của tỉnh ta phấn đấu đến năm 2010 có khoảng 1.000ha diện tích trồng hoa cây cảnh, trong đó diện tích cây cảnh đạt hơn 200ha. Mở rộng diện tích gắn với đa dạng các loại cây cảnh phù hợp trang trí cho các hộ gia đình và chung cư ở đô thị, có loại trang trí ở ban công, đặt ở vị trí sân nhỏ... Các loại cây cảnh tầm trung cung cấp cho nhà biệt thự; cây đại cảnh cung cấp cho công sở, hộ diện tích rộng; các loại cây cảnh có tạo hình và không phải tạo hình phục vụ việc trồng đặt trên các đường phố, đô thị lớn, đó là những hình thức mới hấp dẫn tạo ra vẻ đẹp của đất nước văn minh.

Vân Hiếu

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang