• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hoa thương phẩm ở Bình Định: Triển vọng lạc quan

Nguồn tin: Bình Định, 27/3/2008
Ngày cập nhật: 28/3/2008

Vài năm gần đây, những nghiên cứu về việc trồng các loại hoa như phong lan, lyli… tại tỉnh ta đã thu được kết quả bước đầu, mở ra hy vọng phát triển theo hướng thương mại các loài hoa này.

Hoa lyli 2 tháng tuổi chuẩn bị thu hoạch thực nghiệm ở Vĩnh Sơn. Ảnh: H.X

* Từ kết quả nghiên cứu...

Phong lan (PL) là một loại hoa có giá trị kinh tế cao, được trồng với số lượng lớn ở một số địa phương có điều kiện thuận lợi, để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ở tỉnh ta, từ năm 2006, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở KH-CN tỉnh) đã tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên cứu quy trình sản xuất hoa PL công nghệ cao để xây dựng mô hình sản xuất theo quy mô hộ gia đình” nhằm phát triển nghề trồng PL ở tỉnh ta, thúc đẩy việc trồng PL theo hướng chuyên nghiệp.

Trung tâm đã nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô và trồng thử nghiệm thành công hơn 20 dòng hoa thuộc 2 loại hoàng lan (dendrobium) và hồ điệp (phalaenopsis). Sau 2 năm trồng thử nghiệm, các loại hoa trên đã sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho hoa đạt yêu cầu. Tất cả các dòng lan được trồng thử nghiệm đều là giống nhập từ Thái Lan mà người chơi lan trong nước ưa chuộng, đồng thời tương đối phù hợp với điều kiện khí hậu của tỉnh ta. Hiện nay, đề tài này đã xác định được điều kiện tối ưu để hoa sinh trưởng và phát triển tốt nhất; xác định các loại sâu bệnh thường gặp và cách phòng tránh. Đây là cơ sở quan trọng để có thể chuyển giao và nhân rộng mô hình này trên địa bàn tỉnh trong thời gian sắp đến.

Bên cạnh đó, trong năm 2007, Viện KHKT Nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ cũng đang trồng thử nghiệm các loại hoa ôn đới trong đó có hoa lyli, ở Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh). Đây là vụ thứ 2 trong khuôn khổ một đề tài nghiên cứu khoa học - trồng thử nghiệm rau, hoa ôn đới trên đất Vĩnh Sơn. Hoa lyli được lấy giống từ Đà Lạt, Hà Nội, với 3 màu khác nhau - cam, vàng, hồng. Theo đánh giá ban đầu của những người thực hiện đề tài, hoa lyli trồng ở Vĩnh Sơn đã phát triển tốt, thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương. Tuy vậy để đạt tiêu chuẩn theo lý thuyết còn phải chờ thêm một thời gian nữa qua các vụ thí nghiệm tiếp theo trong năm 2008-2009 để có kết luận khoa học chính thức, sau đó mới chuyển giao cho nông dân.

* ... đến triển vọng kinh doanh

Ở Bình Định, nghề trồng PL hình thành từ hơn 10 năm nay. Bên cạnh các giống lan rừng, đã có nhiều giống lan lai tạo nhập ngoại được đưa về trồng và bước đầu có kết quả tốt. Tuy nhiên, về chủng loại và màu sắc hoa chưa nhiều, phong trào mới chỉ ở bước đầu, chưa phát triển thành quy mô sản xuất hàng hóa và số lượng hoa thành phẩm rất ít, không đủ cung cấp ở địa phương. Vài năm trở lại đây, nhu cầu chơi PL ngày càng tăng, nhiều hộ gia đình đã phát triển nghề lan sinh cảnh và kinh doanh. Tuy nhiên, hiện nay, ở tỉnh ta, chưa có mô hình trồng PL theo hướng chuyên nghiệp hóa kiểu nhà vườn, đa số đều trồng theo kiểu nghiệp dư, quy mô nhỏ. Một phần vì thị trường tiêu thụ còn hẹp, đồng thời cũng chưa có những quy trình cụ thể cho việc sản xuất PL. Theo các chuyên gia về PL, nghề trồng lan nếu được chuyên nghiệp hóa sẽ đem lại lợi nhuận không nhỏ, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa hay các loại hoa màu khác.

Trong khi đó, hoa lyli cũng là một loài hoa cao cấp đang rất được ưa chuộng trên thị trường. Chị Minh Tâm - chủ một cửa hàng kinh doanh hoa gần chợ khu 6 Quy Nhơn, cho biết: “Khoảng 2 năm gần đây, hoa lyli rất được khách hàng ưa chuộng, không chỉ trong dịp lễ Tết hay mùa cưới. Giá 1 cành hoa lyli hiện khoảng 15.000-20.000 đồng/cành tùy màu sắc. Đa số hoa lyli thương phẩm đều được đưa về từ Đà Lạt, nếu tỉnh mình trồng được loại hoa này, giá thành chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều, đồng thời hoa sẽ chơi được lâu hơn vì phù hợp khí hậu”.

Mặc dù đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm, nhưng những nghiên cứu nói trên là những tín hiệu tốt, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho người dân trong tỉnh.

Mai Hồng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang