• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chọi chim - thú vui hay cờ bạc?

Nguồn tin: LĐ, 16/03/2008
Ngày cập nhật: 16/3/2008

(LĐCT) - Trường chim, chọi chim không được phép nhưng hiện có không ít tụ điểm tồn tại, hoạt động công khai giữa thanh thiên bạch nhật.

Nếu cây cảnh có hội "sinh vật cảnh" quản lý thì nên chăng chim chọi và gà đá cũng nên quản lý hoạt động này bằng tổ chức chứ không thể buông lỏng. Vì chính từ những tụ điểm vô tổ chức này, các tệ nạn có đất tồn tại và hiện ngày càng bị biến tướng theo chiều hướng xấu.

Sáng nào cũng vậy, cứ đúng 7 giờ không thiếu là S. với chiếc lồng chim được bọc kín phóng trên chiếc Future đi ngang nhà tôi với nụ cười nhiều hàm ý. Một ngày đầu tháng ba se se lạnh, khi đi ngang nhà, S. dừng lại và hỏi: "Anh có đi xem chọi chim không? Không thích thì đến đấy uống café cũng được mà, lo gì!". O.K, và thế là chúng tôi cùng lên đường.

Trường chim nơi S. thường lui tới để chọi chim thực chất chỉ là một quán café dạng sân vườn tại hương lộ 14, quận Tân Bình (TPHCM), do một thanh niên ngoài 30 làm chủ. S bảo: "Hôm nay đầu tuần nên cũng hơi vắng, chứ như hôm qua, chủ nhật thì không còn một ghế trống".

Trong quán ở giữa là một khoảng trống dành cho chim, xung quanh được xếp ghế để ngồi uống café và chờ giờ chim vào cuộc nếu bắt được độ. Bất cứ tay chọi chim nào cũng vậy, khi mang chim đến thì công việc đầu tiên là treo chim lên giàn để chim hót làm quen.

Lúc tôi ngồi xem, trên giàn đã có cả hàng chục con được chủ chim treo lên mà họ gọi là "làm nóng" cho chim mau sung. Sau khi làm nóng thì chim được tắm qua một lồng sắt dài để sát đất. Khi chủ chim vừa thả vào lồng, như một sở thích, chú chim liền nhảy nhót rồi tót ngay vào chậu lưng nước mà giậm chân, tỉa tót...

Xong phần làm nóng hay tắm thì có chủ chim còn thả chim của mình vào một lồng sắt vuông được đặt ngay giữa khuôn viên để chim tập thể lực, lấy phong độ trước khi vào trận, rất bài bản và có nghề hẳn hoi.

Quan sát trong quán, tại đây được chia thành hai khu vực. Một nơi dành cho chọi chim chích choè "than" và một nơi thi đấu của chim hoạ mi. Khu vực dành cho hoạ mi khá hẹp, theo như T. một dân chọi chim có thâm niên tại đây cho biết thì chim hoạ mi chủ yếu là từ miền Bắc đem vào, dân chơi thích chích choè "than" kia nên khu vực của "than" rộng hơn và nhiều chim hơn.

Vui chuyện, T. T. kể: "Nếu hoạ mi chủ yếu được đưa vào từ miền Bắc, thì chích choè lại có xuất xứ từ miền Trung. Mỗi con rẻ nhất cũng nằm giá 150.000đ, và đắt nhất thì vô giá".

Chọi chim khác với chọi gà vì nó chỉ dùng chân và mỏ khi xung trận để tấn công đối thủ chứ không có cựa. Chính vì vậy khi mua chim, họ thường xem dáng chim to hay nhỏ, chân dài hay thấp và mỏ có nhọn, dài hay không mà đưa ra giá...

Xem chim.

Dân chơi chọi chim có kinh nghiệm chỉ cần nhìn dáng chim là biết. Thường họ nuôi dưỡng, từ khi chim còn non. Ngay như khi chim đã tới độ tuổi thi đấu, nhưng đưa ra trường chim mà thấy nó không sung thì vẫn không thể cho chọi được, liều thì cầm thua là cái chắc.

Khi đã có cặp độ là chủ của nó đưa vào lồng để lên bàn giữa sân. Hai lồng để sát nhau và khi có hiệu lệnh là mở cửa lồng. Thế là hai chú chim khi đang sung, gặp đối thủ liền nhảy vào tỷ thí.

Con thua được giới chọi chim xác định là bỏ chạy, thậm chí có con bị chết ngay trên "bàn đấu" cũng không ít. Lúc này bên thua nộp tiền theo cam kết ban đầu. Ít nhất cũng là 50.000đ, còn cao thì cũng là 5 hay 10 triệu đồng tuỳ theo từng cáp độ... Nhưng không phải là ngày nào cũng có chọi chim, vì gặp hôm chim không sung thì chủ cũng đành chịu...

Vừa ngồi, vừa cắt râu, cắt càng từng con cào cào để lát nữa bồi dưỡng cho chim chuẩn bị vào trận, S. vừa kể: "Nếu trong số chim chọi được phân chia theo hai đẳng cấp là cọp và chó, cọp là chim chiến tốt, còn chó là chim thua nhiều hơn thắng, thì chủ chim lại có nhiều thành phần, từ CBCNV rỗi việc, ham mê chọi chim đến chủ vườn chim hay người sống bằng chính nghề chọi chim, hay nói một cách khác là nguồn thu bằng tiền cáp độ chim...; không phân biệt tuổi tác, từ trẻ đến già có cả, như anh thấy.

Các chủ vườn chim đến đây ít khi chọi độ mà chỉ xem chọi rồi chấp nhận mua lại những chú chim vừa thua trận, đương nhiên chủ thua cay cú mà bán rẻ. Mua được chim rẻ, về nuôi dưỡng lại và có mối là bán ngay. Thường loại chim này dễ bán vì nhìn tướng tá bắt mắt, chứ mấy ai biết là nó từng thua nhiều hơn thắng. Có những chủ chim có hàng trăm con các loại và cũng có người chỉ vài ba con, ngày ngày mang đi chọi cho vui.

Trường chim này cũng là loại thường thôi và kiểu hoạt động như thế này thì có hàng chục. Bên quận 8 có một trường chim quy mô lắm, mỗi lần cáp độ là phải nói "chai, lọ" chứ không có kiểu chục ngàn như ở đây. Ai bảo chọi chim cho vui là xạo, xạo hết. Hãy chỉ cho tôi một trường chim nào không cá độ? Làm gì có! Chỗ nào cũng độ hết. Độ nhỏ như trường chim này, nhưng nếu thắng thì cũng sống được".

Rõ ràng dù trường chim có quy mô nhỏ như ở hương lộ 14 này thì chọi chim cũng có màu sắc cờ bạc - cá độ chứ không hề là thú vui. Năm 1977, ở Bắc Giang, tôi từng xem hội thi thả chim do các cụ tổ chức. Đúng nghĩa hội. Bây giờ không còn thi thả chim mà chọi chim cá độ và thú vui này bị biến tướng theo kiểu cờ bạc nên đã có nhiều chủ chim là "bác thằng bần" do ham mê thái quá mà bị chim chọi lại, đau điếng.

Vũ Hùng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang