• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nữ tỷ phú lan rừng

Nguồn tin: CAND, 17/02/2008
Ngày cập nhật: 19/2/2008

Nghe những người chơi hoa lan ở khu vực phía Nam kháo nhau: "Tỉnh Bình Dương, có một vườn lan rừng trị giá hơn 10 tỷ đồng. Đây là vườn lan đẹp nhất Việt Nam" đã gợi cho tôi tính tò mò muốn tìm hiểu. Thật ra, tôi là người mù tịt về lan. Nhưng biết người chủ của vườn lan rừng đồ sộ ấy là một cô gái mới 24 tuổi, cảm giác háo hức đã đưa tôi đến nơi đầy màu sắc này.

Huỳnh Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Phong Lan Việt, là một phụ nữ duyên dáng. Gặp cô giữa vườn lan rừng đang khoe sắc trong nắng xuân, tôi mới biết cô giỏi giang và táo bạo biết nhường nào.

Thu Hằng sinh ra ở TP HCM, nhưng lại lớn lên trên thành phố hoa Đà Lạt. Chỉ nghe giọng giới thiệu ngọt lịm của Hằng, tôi đã mê với những sắc màu hoa lan.

Yêu lan từ tuổi học trò

- Em yêu hoa từ lúc bé xíu à. Trước đây, mẹ em làm mứt đặc sản Đà Lạt để bán cho du khách. Biết em yêu hoa nên mẹ kiếm cho một cái chậu để trồng hoa mười giờ - Hằng kể.

Từ chỗ yêu hoa, đến say hoa, cô bé Hằng ngày nào cũng cùng bè bạn lang thang trên những ngọn đồi. Một hôm nhìn thấy nhánh lan rừng mọc trên thân cây mục, cô đã mang về trồng. Chẳng hiểu sao, cây lan rừng mọc tươi tốt, làm cho cô mê mẩn và yêu nó lúc nào không hay. Tốt nghiệp phổ thông, Hằng có nhiều thời gian rảnh rỗi. Cô nghĩ đến các anh bộ đội đang công tác ở biên giới, rừng sâu.

Khi về thành phố vào dịp Tết, các anh đã mang theo nhánh lan rừng tặng người yêu trong câu hát "Về thăm thành phố, náo nức mùa xuân, ba lô trên lưng mang theo nhánh lan rừng". Phải chăng lan rừng là cuộc sống, là tình yêu nên người chiến sĩ mới trân trọng đến như vậy? Thu Hằng thấy lòng mình rộn lên. Cô đã đi đến một quyết định táo bạo: Mua lan rừng về trồng.

Theo mẹ về sống ở quận Bình Thạnh, TP HCM, ngày nào Hằng cũng dạo xe đi các con phố để tìm những người bán lan rừng mua về và trồng đầy ở sân thượng nhà mình. Kỳ lạ thay, những nhánh lan phát triển rất nhanh và nở ra những chùm hoa rực rỡ. Điều vui hơn là hoa lan rừng có mùi hương thoang thoảng thật quyến rũ.

Mỗi khi Hằng lên sân thượng, mùi hương ấy làm lòng cô ấm áp, rạo rực hẳn lên. Đi đến các quầy bán hoa lan, người con gái yêu hoa thấy lan rừng bán rất được giá và có nhiều người mua. Thế là ý tưởng trồng lan rừng để kinh doanh thắp lên trong cô, dần dần bùng cháy thành một khát vọng mãnh liệt.

Xây dựng thương hiệu "Phong Lan Việt"

Để thực hiện ước mơ của mình, Huỳnh Thị Thu Hằng đã phải suy nghĩ rất nhiều. Cô gom tất cả tiền tiết kiệm của mình lại, nhưng cũng chỉ đủ thực hiện 1/5 dự án. Hằng đề đạt ý kiến của mình với mẹ cô, nhưng mẹ cô rất lo lắng cho rằng ý tưởng của cô khá phiêu lưu, mạo hiểm. Không nản, Hằng kiên trì thuyết phục gia đình. Thế rồi ước mơ cháy bỏng của cô cũng được gia đình ủng hộ và giúp đỡ.

Có thêm vốn, Thu Hằng đến tỉnh Bình Dương thuê được một mảnh đất rộng 7.000m2 ở ấp Trung, xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An để trồng lan. Với sự hợp tác của một người bạn, cô dốc tất cả vốn liếng của mình và của gia đình để trồng lan rừng.

"Lúc đầu trồng lan rừng vất vả lắm anh à. Em phải tiếp tục lang thang trên đường phố tìm những người bán lan ở vỉa hè và mua gom về vườn. Nhưng công việc này chưa cực bằng lúc đi tìm cây về làm trụ" - Thu Hằng tâm sự. Để có gốc cây vú sữa làm trụ lan, Hằng đã lặn lội đến Tây Ninh, Bến Tre để hỏi mua. Cây vú sữa thường trồng để lấy quả và gây bóng mát. Có gia đình khi cô đặt vấn đề, họ bán liền, thậm chí có nhà nằm trên đất phải giải tỏa thì cho không. Nhưng cũng có nhà nói rằng "Chỉ có những người điên mới đi mua gốc cây vú sữa".

Huỳnh Thị Thu Hằng bên những cội lan rừng.

Hai năm tìm kiếm, Hằng mới mua đủ số trụ cho vườn lan của mình. Để chắc ăn hơn, Thu Hằng còn sang cả Thái Lan tham gia học mấy khóa về kinh nghiệm trồng và kinh doanh hoa lan. Cô còn đi nhiều tỉnh miền núi trong nước, có khi lên biên giới cả tuần để tìm hiểu kinh nghiệm trồng lan.

Chẳng những vậy, tối nào Hằng cũng thức đến 2, 3h sáng lên mạng để tìm tài liệu về cách sản xuất, kinh doanh lan. Với công sức của cô và những cộng sự, mảnh đất 7.000m2 cỏ mọc cao hơn đầu trước đây, đã biến thành một vườn lan rừng trị giá hơn 10 tỷ đồng.

Nhìn những bông Ngọc Điểm, Thủy Tiên nở rực rỡ trong nắng xuân, tôi biết công sức của Hằng và nhân viên trong công ty bỏ ra lớn biết chừng nào. Thu Hằng nói: "Lan rừng khi mang về thường chưa đẹp, vì thế nhân viên của công ty phải chăm sóc rất kỹ và tạo dáng, nó mới xanh tốt, ra hoa nhiều, ra hoa theo ý muốn".

Hoa lan của Công ty Phong Lan Việt từng tham gia các Hội Hoa xuân ở TP HCM, Festival Hoa Đà Lạt những năm gần đây. Hiện nay, công ty này trồng rất nhiều loại lan của Việt Nam và nước ngoài, nhưng nhiều nhất vẫn là các giống lan rừng Việt Nam. Từ loại Ngọc Điểm, Thủy Tiên, Phi Điệp đến Dã Hạc, Vẩy Rồng, loài lan nào cũng đẹp và hấp dẫn.

Với các vườn lan quy mô, được chăm sóc chu đáo bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề ở Bình Dương, Lâm Đồng, Long An, Công ty Phong Lan Việt có thể cung cấp các loại hoa phong lan và cây cảnh cho khách hàng trang trí văn phòng, làm quà tặng hay tạo cảnh quan thiên nhiên, nhất là trong dịp lễ, Tết. Xuân Mậu Tý vừa qua, Thu Hằng đã có nhiều hợp đồng bán hoa lan cho khách hàng.

Theo đó, Công ty Phong Lan Việt đã bán hơn 4.000 cây lan Hồ Điệp (giá từ 120.000 - 150.000 đồng/cây nở hoa), 500 cội lan rừng (giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng/cội). Hoa lan ở đây hiện đang được trưng bày nhiều ở tòa nhà Minh Sáng Plaza, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Long An và nhiều nơi khác.

Rời vườn lan rừng, tôi bâng khuâng như người vừa bước ra khỏi một giấc mơ đẹp. Những cội lan rừng đang rực rỡ nở hoa đón xuân. Với ước mơ xây dựng một thương hiệu hoa lan nổi tiếng, Công ty Phong Lan Việt sẽ góp phần làm cho hoa lan Việt Nam phát triển và bay xa.

Tôi cũng mong rằng, ước mơ tạo thêm những vườn lan ở Hà Tây, Hà Nội của Thu Hằng sau này sẽ trở thành hiện thực, để cô có thể thực hiện được ý muốn là tặng các chiến sĩ Trường Sa những cội lan rừng, cho đảo xa có thêm màu xanh, mùi hương của núi rừng trên đất nước Việt Nam hùng vĩ

Phú Hưng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang