• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Câu cá... có thưởng!

Nguồn tin: Đồng Nai, 12/02/2008
Ngày cập nhật: 14/2/2008

Hiện nay, câu cá đang là một loại hình giải trí thu hút khá đông các tầng lớp dân chúng. Đây không còn là công việc kiếm ăn bình thường, mà là thú tiêu khiển sau những giờ lao động, học tập mệt nhọc!

* Nuôi cá cho câu còn lâu mới... lỗ!

Hiện nay việc câu cá đang trở thành một loại dịch vụ làm ăn béo bở. Có nơi chính quyền địa phương còn khuyến khích cá nhân, tập thể phát triển dịch vụ cho câu cá. Cù Lao Hiệp Hòa (TP. Biên Hòa) là nơi có nhiều điểm câu cá giải trí nhất với các hồ cá Kình Ngư, Trường An, Đồng Tâm, Chú Sang, Sáu Hưng... Hầu hết các điểm câu cá giải trí ở TP.Biên Hòa đều áp dụng cách thức: khách chỉ được thuê mỗi người một cần câu với giá mỗi lượt từ 50.000-60.000 đồng vào các ngày thường (từ 7 giờ đến 17 giờ). Cũng có nơi cho câu theo giờ hay buổi, giá thấp hơn và tất nhiên, số cá câu được sẽ thuộc quyền sở hữu của khách. Biên Hòa cũng có vài điểm câu cá giải trí không thu tiền người câu, cũng không khống chế số cần câu, nhưng cá câu được phải đem cân và tính tiền theo giá... chợ. Dù "lấy tiền" theo kiểu nào, các ngày thứ bảy, chủ nhật, lễ tết dân câu vẫn kéo đến các khu câu cá giải trí. TP.Biên Hòa hiện có không dưới 30 điểm câu cá giải trí. Chị Thủy, chủ hồ câu cá giải trí Kình Ngư cho biết: "Tôi thuê lại gần 2 hécta mặt nước cái hồ này, thả cá cho câu. Vốn đầu tư ban đầu trên 300 triệu đồng. Sau 3 năm hoạt động, nhờ làm ăn đàng hoàng nên có lãi". Thật vậy, nuôi cá, thả cá cho khách vào câu còn lâu mới... lỗ! Bởi hầu hết giới chủ của các điểm câu cá giải trí thường không nuôi cá mất thời gian, tốn thức ăn... Họ mua cá ở các lồng cá bè với giá từ 10.000-30.000 đồng/ký tùy theo loại cá rồi mang về đổ vào ao cho khách câu. Để gây ấn tượng và tạo sự tin tưởng cho khách đến câu, nhiều chủ hồ câu cá giải trí còn công khai cả số lượng, trọng lượng, loại cá được thả thêm vào. Kinh nghiệm cho thấy các loại cá chép, cá tra, cá mè... thả số lượng lớn rất dễ thu hút người câu. Chị Sơn, chủ 2 ao cá ở phường Long Bình cho biết: "Chỗ tôi thường xuyên thả bổ sung cá, mỗi lần thả cả tạ cá các loại, giá vé vào câu... khiêm tốn thôi, 50.000 đồng mỗi lượt. Hôm nào biết tôi thả cá bổ sung thì 2 ao cá chỗ tôi... không còn chỗ trống". Cho dù là câu cá giải trí nhưng tâm lý của khách bao giờ cũng muốn câu được cá, được càng nhiều càng khoái. Thế nhưng, thực tế có những trường hợp "cá lội đầy ao" nhưng chẳng chịu cắn câu, làm khách thuộc "cao thủ" cũng phải bó tay!

* "Cuộc chiến" giữa khách và chủ ao cá!

Gần đây, anh T.B, một cao thủ trong làng câu cá giải trí bỗng dưng "gác cần câu". Nhiều "ngư hữu" thắc mắc, anh T.B giải thích: "Câu cá thuộc vào hàng có cỡ như tôi mà giờ đành "thất thủ" trước các "quái chiêu" của mấy chủ ao cá. Cá tra, cá trê, cá chép, cá trôi đánh hơi được mồi là nhờ có râu. Vậy mà chủ ao lại... nỡ nào... cắt râu của cá thì làm sao mà cá cắn câu được! Có nơi chủ ao cá cho cá ăn thật no hay dùng lưới kéo bớt cá... lớn, làm cho cá nhát mồi trước khi cho khách vào câu.... "Vậy thì tôi đi câu làm gì cho uổng tiền!". Chị Thủy, chủ ao cá Kình Ngư thừa nhận: "Thủ thuật đó cũng... có! Nhưng chỗ tôi chẳng khi nào làm chuyện mất khách như vậy. Khách bỏ tiền ra câu cá, họ không ngại, cớ sao mình lại... ngại khách câu được cá!? Khách câu được nhiều cá mình phải mừng chớ. Có vậy người ta mới tiếp tục bỏ tiền vào câu. Thiệt là "con sâu làm rầu nồi canh!"

Để đối phó với những chủ ao cá ma mãnh như vậy, nhiều khách câu bèn dùng loại lưỡi câu "bẫy", gọi là lưỡi dĩa có từ 6-8 lưỡi câu... cực kỳ bén nhọn và "canh me" con cá nào... bén mảng tới là giật. Cá mắc phải loại lưỡi câu này sẽ te tua như cái... mền rách! "Ác quá! Ở đâu thì tôi không biết, chớ ở chỗ tôi dứt khoát không cho khách câu cá bằng loại lưỡi câu dĩa. Cá không cắn câu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như thời tiết, môi trường, nguồn nước...". Anh Phong, chủ ao câu cá giải trí ở xã Tân Hạnh cho biết như vậy.

* Câu cá có thưởng

Để thu hút khách câu, gần đây nhiều hồ tung ra một loại hình câu cá giải trí khá hấp dẫn. Đó là hội thi câu cá với nhiều giải thưởng có giá trị bằng hiện kim, hiện vật và... vàng bốn số 9 cùng... bằng khen. Hội thi câu cá thường được tổ chức vào các dịp lễ Tết. Ở TP.Hồ Chí Minh, hội thi câu cá được tổ chức ở các khu du lịch Đầm Diều, Đầm Sen, Thanh Đa... Ở tỉnh mình chỉ mới tổ chức vài lần tại các hồ cá Kình Ngư, Đồng Tâm, Vườn Xoài... Khách tham gia hội thi câu cá được gọi là "cần thủ". Cần thủ bỏ ta từ 250.000 - 300.000 đồng để tham dự câu thi. Câu được cá to nhất, to nhì, to ba... thì tùy theo tiêu chí mà được giải. Giải nhất có khi đến 15 triệu đồng. "Cần thủ" nào câu được cá to có khả năng đoạt giải thì nhanh chân đăng ký với ban tổ chức để... kiểm tra trọng lượng cá và ghi tên mình cùng mã số cần câu theo quy định của ban tổ chức.

Trước khi tổ chức hội thi câu cá, chủ hồ thường quảng bá rộng rãi trong giới ghiền câu: trên mạng, trên phương tiện truyền thông, phổ biến nhất là phát tờ rơi... Hội thi câu cá thu hút đủ mọi tầng lớp xã hội. Anh Tuấn là công nhân, biết khu du lịch Vườn Xoài có tổ chức hội thi câu cá đã mua một cặp vé giá 600.000 đồng để cùng vợ vào câu thi. Anh kể lại: "Giải nhất khá hấp dẫn, 15 triệu đồng. Lượng cá thả dồi dào. Hôm đó có trên 700 "cần thủ" từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương... đổ về. Có nhiều "cần thủ" đến trước 1-2 ngày trước khi diễn ra cuộc thi câu cá. Hôm đó các nhà nghỉ không còn chỗ trống! Tuy tôi không đoạt giải nhưng cũng rất vui". Còn có những cuộc thi câu cá độc đáo hơn. Các chủ hồ cá "bày ra" một hình thức câu thi khá ngộ nghĩnh, nhằm tạo sự thích thú cho các "cần thủ" như dây câu nhỏ nhất câu được con cá to nhất hoặc mắc thẻ bài bằng chất dẻo vào các chú cá, trên có ghi số lượng vàng từ 1 chỉ, 2 chỉ đến cả lượng. "Cần thủ" nào câu được con cá có mang thẻ bài sẽ nhận phần thưởng ghi trên thẻ.

Lê Hoàng

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang