• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chơi hoa, nghĩ tới chuyện làm giàu

Nguồn tin: VietNamNet, 09/02/2008
Ngày cập nhật: 11/2/2008

Tôi có một cách đánh giá mức sống của người dân mỗi khi Tết đến bằng việc xem họ chơi hoa như thế nào. Người miền Bắc có truyền thống chơi đào và quất. Người miền Nam thì chơi mai vàng. Trước kia chơi đào hay mai cũng chỉ là chơi “ bình dân” thôi. Nghĩa là từ Tết Ông Công, Ông Táo người ta ra chợ hoa chọn mua một cành đào cầm tay về. Đơn giản thế thôi. Nhưng mươi năm trở lại đây, người có thu nhập cao bắt đầu chơi đào hay mai kỳ công hơn.

Trước Tết mấy tháng, các “tay chơi” đã mò đến những vườn đào danh tiếng và chọn cây. Họ đặt cọc trước. Và thi thoảng lại đến thăm nuôi “cậu ấm” của mình. Khoảng 20 tháng Chạp là họ rước “cậu ấm” về nhà mình và vui thú với “cậu” đến hết tháng Giêng. Sau đó, họ lại đưa “cậu ấm” về lại vườn cho những “bà vú” dạn dày kinh nghiệm chăn sóc cho tới Tết năm sau. Cách này người ta gọi là thuê cây.

Thường những người chơi đào như thế bỏ ra từ tiền triệu để thuê cây chơi như vậy. Nhưng năm nay, có cây được thuê tới dăm ba chục triệu. Chơi cây như thế các cụ ngày xưa nghe mà dựng tóc gáy. Đấy mới chỉ là thuê đào thôi chứ chưa kể đến việc sở hữu vĩnh viễn những cây đào này.

Nhưng Tết Mậu Tý này là năm lần đầu tiên tôi thấy người ta cho thuê mai trắng. Những cây mai mảnh mai và thanh tao được tạo thế được cho thuê đến 10 tháng Giêng với giá 500.000 đồng. Tất nhiên đấy chỉ là những cây mai loại vừa vừa nếu bán giá cũng chỉ từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Nhưng việc thuê cây để chơi trong mấy ngày Tết là một tư duy mới.

Vì hầu hết những người thuê cây chơi là những người thích cây mà không có thời gian hoặc không biết cách chăm cây. Mà mai mỗi năm cũng chỉ nở một lần. Tốt nhất là gửi cho người khác chăm để Tết lại mang về nhà mình. Như thế có lẽ là cách tính kinh tế nhất. Suốt ngày đắm chìm vào công việc làm gì còn thời gian để mà chăn cây. Hơn nữa, mỗi người mỗi nghề. Vừa làm Tổng giám đốc lại vừa chăm cây thế thì cả hai đều xôi hỏng bỏng không mà thôi.

Một buổi sáng ngày giáp Tết, tôi lang thang dọc phố Hoàng Hoa Thám để xem hoa và xem người chơi hoa. Năm nay có lẽ là năm “Tổng tấn công” của các loại lan. Ngay cả ở phố huyện cũng có bán lan. Có chậu lan giá một hai chục triệu. Lan trở thành quà biếu tặng trong dịp Tết. Tết bây giờ, đến nhà bất cứ ai làm lãnh đạo cũng thấy một chậu lan. Một chậu lan biếu thủ trưởng hay tặng người thân vừa có vẻ rất văn hoá lại vừa phù hợp với túi tiền. Lan năm nay không đắt. Lý do là nó không còn là hàng độc như nhiều năm trước.

Hơn nữa công nghệ trồng lan bây giờ quá đơn giản và có thể trồng đại trà. Lại nữa năm nay lan Trung Quốc cũng ồ ạt qua biên giới. Nhưng tôi vẫn thấy lan không đủ tố chất để làm lên phong vị Tết trong nhà. Trước kia phải là người danh giá và giàu có mới có điều kiện chơi lan. Bây giờ một công chức cũng có thể có một chậu lan nho nhỏ giá chừng 150.000 đồng trong nhà. Tôi tin rằng vài năm nữa, lan sẽ rất rẻ. Công nghệ sinh học giúp người ta có thể trồng lan một cách nhẹ nhàng. Nhưng đào thì sẽ càng ngày càng đắt. Vì đào mãi mãi là Hoàng đế hoa của mùa xuân. Không ít người trồng đào đã có ý thức trồng những cây đào trăm triệu. Và không thiếu người sẵn sàng bỏ ra trăm triệu để mua một cây đào có đủ yếu tố trở thành một cây đào Hoàng đế.

Nói đến chơi quất thì người ta chỉ nghĩ đến các công chức quèn mà thôi. Dăm bảy chục hoặc trên dưới một trăm ngàn đồng là có quyền mang một cây quất xinh xắn về nhà. Mấy năm trước, tôi mua cho bố tôi một cây quất giá một triệu mà mọi người nhìn thấy đã choảng. Nhưng năm nay tôi đã gặp những cây quất giá dăm triệu đồng. Người trồng quất không thể mãi mãi đi theo công thức: quả - hoa - lá - lộc cho một cây quất và tiêu chuẩn đầu tiên cho những cây quất “đẳng cấp” là thế. Năm nay đã có những người bán quất thuyết giảng về thế của quất. Những trong các loại hoa quả chơi Tết đối với người miền Bắc thì quất vẫn chỉ đứng thứ tư : Nhất đào, nhì mai, tam lan, tứ quất.

Mấy năm trở lại đây, lo thịt lo rượu… cho Tết không còn là nỗi lo nữa. Người ta nghĩ đến chơi nhiều hơn ăn. Đấy là sự thật. Và chơi cây trong ngày Tết là một thú chơi rất “quý tộc”. Dăm năm trước, tôi có đến thăm nhà giáo sư Văn Như Cương, thấy trong phòng khách có một cây đào cổ thụ đặt trong ang lớn. Dưới tán hoa nồng ấm ấy, chúng tôi thưởng rượu, thưởng trà và luận bàn về cái đạo chơi hoa của người phương Đông.

Tôi nhớ Tết năm ngoài, ở chợ hoa của một thị xã có một cây mai thế được người bán đòi gần 30 triệu. Tôi trả giá và bỏ đi khi người bán không đồng ý vì nghĩ rằng không có ai ở cái thị xã đó có thể mua nổi cây mai với một số tiền như vậy. Nhưng sau một vòng dạo gót quay lại, cây mai đã được một người khác mua mất. Tôi không tin có người dám mua một cây mai trắng với giá như thế. Người bán cây mai nói cho tôi biết ai đã mua và địa chỉ của người đó. Tôi không tin và quá tò mò nên đã đến địa chỉ đó và kinh ngạc khi biết rằng người mua cây mai thế đó là một người làm nghề lắp đặt ống nước.

Không phải đói thì không nghĩ đến hoa. Nhưng việc chơi hoa Tết vài năm trở lại đây cho thấy hai điều. Điều thứ nhất là do kinh tế phát triển, đời sống người dân được cải thiện đáng kể. Điều thứ hai là do tâm thế của con người Việt Nam đang lấy lại phong cách và văn hoá của mình.

Minh Luận

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang