• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

TP.HCM: Lan nội chiếm lĩnh thị trường hoa Tết

Nguồn tin: VNN, 01/02/2008
Ngày cập nhật: 7/2/2008

Nếu như những năm trước, các nhà vườn trồng lan truyền thống trong nước phải điêu đứng do hoa lan Trung Quốc tràn ngập, chiếm lĩnh thị trường vì giá rẻ, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng thì năm nay, hoa lan nội (các giống lan nội và ngoại được trồng trong nước) đang có ưu thế vượt trội.

Mai mất mùa, lan lên ngôi

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh hoa, do năm nay khí hậu có nhiều đợt mưa trái mùa, nhiều sương muối nên mai nở sớm, những cây còn lại thì chất lượng hoa không tốt, những người thích mai sẽ khó tìm được những cây ưng ý. Vì vậy, hoa lan vốn được ưa chuộng những năm gần đây lại càng có lợi thế, mặc dù giá lan năm nay cao hơn các năm trước khoảng 15%.

Anh Bá Tân, chủ vườn lan ở Đồng Nai cho biết: “Những năm trước, hoa lan trong nước giá thành cao hơn lan Trung Quốc, kiểu dáng lại không phong phú nhưng năm nay, giống lan Trung Quốc đã tỏ ra nhiều hạn chế như chăm sóc khó, dễ chết, hoa không giữ được lâu, sắc hoa nhạt hơn hoa trong nước. Trong khi đó, lan nội hiện đã đạt đủ các yêu cầu của người chơi hoa như hoa đẹp, khoẻ, màu sắc tươi, độ bền lâu hơn, có thể chưng đến qua rằm tháng giêng và một số loại dễ chăm sóc như hồ điệp, đại châu, cattleya...

Chị Huỳnh Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty Phong Lan Việt cho biết, so với năm trước, sức tiêu thụ của thị trường năm nay khá hơn. Vào thời điểm cận Tết gian hàng của công ty ở Minh Sáng Plaza (Bình Dương) tấp nập người mua và xem hoa. Đặc biệt, giống lan cội ngọc điểm tuy có giá bán cao hơn các loại lan khác (trên dưới 1.000.000 đồng/cội) nhưng cũng rất “ăn” khách, nhất là những người thích sưu tầm hoa kiểng vì giống hoa chỉ nở duy nhất vào dịp Tết, dáng hoa đẹp, hương rất thơm.

Tại vườn lan hồ điệp của Công ty CP Kim Ngân Phong Lan hiện đã trống trơn hoặc nếu còn cũng chỉ lèo tèo một vài giàn lan đã có chủ. Chị Đoàn Minh Đức, Giám đốc Công ty Kim Ngân Phong Lan cho biết: “Vào thời điểm này những năm trước vườn lan của công ty còn rất nhiều, nhìn hoa rực rỡ, người đến xem khen đẹp nhưng mình lại lo. Năm nay, do nắm bắt được nhu cầu thị trường nên các chủ vườn kinh doanh hoa lan đã đặt hàng từ rất sớm. Hiện, công ty đã không còn hàng bán và có khả năng không đủ hoa cung cấp thị trường trong dịp 8/3”.

Khảo sát qua các nhà vườn trồng lan ở các vùng ven, không khí buôn bán cũng “xôm tụ” không kém. Một chủ vườn ở Đồng Nai cho biết: “Chưa năm nào, người mua bán cả sỉ và lẻ đến đặt hàng chộn rộn như năm nay. Chúng tôi phải thay nhau ngủ và làm sáng đêm để kịp đóng hàng và giao hàng đúng hợp đồng”.

Bà Sáu, vừa là chủ vườn vừa kinh doanh hoa kiểng ở đường Hoàng Văn Thụ dự đoán: “Sức mua hoa nội năm nay có thể tăng hơn năm trước khoảng 30%. Mặc dù các nhà vườn đã “cạn” nguồn cung cấp nhưng nhu cầu vẫn còn rất lớn và các loại hoa lan nội đang hút khách là địa lan, hồ điệp, cattleya, lan cội ngọc điểm...”.

Hút khách nhờ mẫu mã đẹp và giá cạnh tranh

Theo các nhà trồng lan chuyên nghiệp, lan trồng tại một số vùng ở VN đẹp không thua kém hoa ngoại nhưng giá cả năm nay lại rẻ hơn lan Trung Quốc, Thái Lan... khoảng từ 5-10%. Bên cạnh đó, theo các chủ vườn lan, để chinh phục thị trường nhà trồng lan còn phải chịu đầu tư trang thiết bị để trồng hoa một cách chuyên nghiệp và chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật trồng lan từ nước ngoài.

Chị Thu Hằng cho biết, để có một vườn lan lớn như hiện nay, chị đã mất nhiều năm học hỏi kỹ thuật trồng lan ở Thái Lan. Theo chị, trồng lan khó nhất là thời kỳ nuôi cấy và chăm sóc, nếu cây nhiễm bệnh mà mình không biết sẽ lây hết cả vườn. Bình thường tỷ lệ hao hụt là 10 - 15%, nhưng khi có dịch, tỷ lệ chết có thể lên tới 70%.

Còn theo chị Minh Đức, chỉ riêng việc đầu tư về kỹ thuật, nhà lưới cho hơn một mẫu ba vườn lan ở xã Lộc An (Bảo Lộc - Lâm Đồng) công ty chị đã phải chi trên một tỷ đồng.

Hiện tại các điểm kinh doanh hoa Tết đều có bày bán các loại lan nội, trong đó có nhiều loại lạ thu hút được sự chú ý là lan cội ngọc điểm rừng đặc chủng, lan dendro, hồ điệp nhiều màu... với giá bán cũng dễ chịu như lan dendro thì từ 40. - 50.000 đồng/cây, lan hồ điệp thì từ 120. - 150.000 đồng/cây.

Ý Nhi

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang