• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Biếu tết bằng... cá cảnh

Nguồn tin: Lao Động, 31/01/2008
Ngày cập nhật: 31/1/2008

Làng cá cảnh Yên Phụ (Hà Nội) bây giờ không chỉ nổi tiếng với cá cảnh theo kiểu truyền thống, mà còn nổi tiếng với những con cá cảnh nhập ngoại giá lên tới hàng chục triệu đồng. Dân chơi, dân buôn từ các tỉnh đổ về, rất nhiều người đã "chấm" những con cá quý có giá hàng chục triệu đồng đó để chơi tết và làm quà biếu tết.

Cá cảnh giá hàng nghìn USD

Anh Quách Văn Lợi - chủ một cơ sở kinh doanh cá cảnh lớn tại Yên Phụ cho biết, những ngày giáp Tết, số lượng người mua tăng đến 50%. Cả làng Yên Phụ bây giờ không còn ai nuôi cá cảnh theo kiểu truyền thống. Hơn 20 hộ còn "bám bể" đều chuyển sang kinh doanh cá giống từ các tỉnh và cá nhập ngoại. Nuôi cá cảnh trở thành nghề "sống được" khi dân chơi ngày càng sành điệu, mạnh tay chi hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng để sở hữu một con cá quý và "tậu" bể theo thuyết phong thuỷ.

Đa số các tay buôn cá ở Yên Phụ đều lặn lội sang các nước Trung Quốc, Malaysia, Singapore... lùng những giống cá hiếm mà trong nước không có. Sau khi nhập về bán "liền tay" cũng có lãi từ 3 - 4 triệu đồng. Anh Quách Hùng (chủ cửa hàng Hùng Thịnh) bật mí một cách buôn khác cũng rất phổ biến là mua các loại cá giống cao cấp từ lúc còn nhỏ, đem về nuôi lớn, khi bán sẽ có lãi gấp 2 - 3 lần. Để minh chứng cho lời nói, anh chỉ vào một con hồng long trong bể: "Con này mua lúc nhỏ chỉ hơn 1.000 USD, nuôi khoảng nửa năm là bán được ít nhất 3.000 USD". Nghề nuôi cá cảnh càng ngày càng được hiện đại hoá bởi các đại lý và thức ăn công nghiệp, bơm nước công nghiệp...

Tuy nhiên, có một thứ công nghệ khiến những người nuôi cá chân chính cảm thấy phiền lòng, đó là "công nghệ sơn cá". Ông Quách Phú - người đã gắn bó với nghề hơn 60 năm - cho biết: "Vì lợi nhuận, nhiều người kinh doanh sẵn sàng mua các loại sơn đặc dụng về tô vẽ cho những con cá loại cá xấu. Màu sắc loè loẹt, lạ mắt rất dễ hấp dẫn người mua. Nhìn những con cá như vậy, chúng tôi cảm thấy là một sự xúc phạm".

Cá cảnh để biếu tết

"Một con hồng long có giá khoảng 35 - 40 triệu đồng, kim long hồng vĩ trên dưới 15 triệu đồng/con, la hán 18 - 20 triệu đồng/con, nhưng chưa thấm vào đâu so với cá huyết long - khoảng hơn 80 triệu đồng/con", vừa chỉ tay vào bể, nghệ nhân cá cảnh Quách Văn Tường vừa nhẩm tính giá của những con cá quý. Nuôi cá đã nhiều năm, có thể nhìn vây đoán vẩy để "bắt bệnh" cho cá, nhưng riêng giống cá rồng, ông vẫn không thể phân biệt được con đực, con cái. Nhiều "bí ẩn" cộng thêm khó khăn trong khâu vận chuyển, chăm sóc nên cá rồng được coi là một trong những giống cá quý nhất và đương nhiên là đắt nhất.

Ông Tường cho biết, rất nhiều người tìm đến ông để mua cá làm quà ngoại giao, biếu, tặng. Cách đây ít hôm, một người đi ôtô đến mua của ông một con hồng long và bể cá lên tới hơn 100 triệu đồng. Ông này hỏi rất cặn kẽ cách thức chăm sóc và thổ lộ là để biếu tết và để "người ta hỏi còn biết đường trả lời". Có người không "kham" nổi trọn bộ bể và cá thì có thêm vài ba người nữa cùng gánh vác, người mua cá, người đặt bể... miễn sao vừa lòng sếp.

Chơi bể thuỷ sinh liên quan rất nhiều đến ý nghĩa tâm linh. Nhiều người chơi theo phép trấn trạch (lấy bể cá để cân bằng phong thuỷ, xua đi những điều xấu), có người lại thiết kế bể theo mệnh, theo tuổi, theo cung sinh để có các loại bể như: Tứ quý, tam tài, ngũ phúc hướng kim, mộc, thuỷ...Vì những lý do như vậy mà bể cá cảnh trở thành thứ quà được ưa chuộng, bởi có lẽ ít người từ chối khi được mang tài lộc đến nhà.

Thu Cúc

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang