• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa Tết

Nguồn tin: Tiền Phong, 25/01/2008
Ngày cập nhật: 30/1/2008

Trời rét đậm nhưng không khí tại làng đào Nhật Tân vẫn khá náo nhiệt, người đi chăm đào, người đi xem đào để đặt mua hay thuê về trông đều tất bật cả. Tết đến nơi. Hoa lên ngôi.

Từ Đào...

Chị Bình, một người dân làng hoa Nhật Tân đứng trong vườn đào có trên 100 gốc vui mừng: Thời tiết lạnh như hiện nay rất tốt với đào. Ngoài ra năm nay tiết lập xuân cũng muộn hơn nên có thể “hãm” đào không bị nở bung sớm như năm trước.

Anh Tiến chủ vườn đào thế khoảng 300 gốc “bật mí”: Năm nay người Nhật Tân áp dụng “chiêu” mới, từ đầu tháng 10 đã chuyển đào vào chậu để “điều khiển” được lượng nước tưới cây và chủ động hạn chế được những yếu tố thời tiết không thuận như mưa đá, sương muối.

Anh Nguyễn Nhân Đạo vườn gần đó góp chuyện: Hiện đã có nhiều người trả 15 triệu đồng/đôi đào thế. Giá cao nên nhiều người chuyển sang thuê đào về chơi Tết. Giá thuê một cây đào thế loại đẹp thường từ 4-5 triệu đồng.

Cây đào Nhật Tân từ năm nay sẽ chính thức được gắn tên của từng vườn với những đặc điểm riêng biệt.

Cụ thể, Bích Đào và Đào Phai được gắn “Nhãn hiệu tập thể hoa đào Nhật Tân” với tiêu chí: Hoa phải đỏ thắm, cánh dày, nhụy vàng và đủ từ 16 cánh, tỷ lệ có lộc phải đạt từ 15%-20% trở lên.

Chúng tôi cũng đã ra khu trồng đào mới Nhật Tân (rộng hơn 100ha) nằm ngay sát sông Hồng. Khu này được quy hoạch với những con đường trải bê tông át-phan, rộng 5m, cắt vuông góc với nhau, như ô bàn cờ khắp cánh đồng. Tuy nhiên, đất này trồng toàn đào mới, hoa to hơn nhưng thô hơn. Hỏi thử những cây đào có dáng cây thông, cao lớn, được biết giá ban đầu khoảng 2,5-3 triệu. Những cây bon-sai, dáng ngũ phúc, 5 tay... kích cỡ trung bình, giá khoảng 2 triệu/cây.

Với những cây khác, có thế đẹp, độc đáo giá có thể lên 6-7 triệu, còn những gốc đào rừng lớn được “Nhật Tân hóa” có thể lên đến trên chục triệu đồng/cây.

Giá đào quất và hoa chơi Tết luôn có những đánh giá khác nhau, thậm chí trái chiều. Ở các làng truyền thống như Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng An... người trồng đào, quất luôn kêu chi phí tăng cộng với thời tiết không thuận khiến giá hoa, cây cảnh Tết tăng gấp rưỡi, gấp đôi năm ngoái.

Dân làng hoa còn luôn kêu đào, quất mất mùa, và hàng ít do diện tích trồng ở các làng hoa truyền thống bị thu hẹp.

Anh Vinh, một người trồng bích đào có tiếng ở Phú Thượng cho biết, mấy năm gần đây, do tốc độ đô thị hóa mà người dân dần bỏ đất, bỏ nghề. Bây giờ không mấy nhà còn thiết tha trồng đào.

Thì trên thực tế, đất trồng đào - quất bị thu hẹp. Ra đồng nhìn hoa đào cũng thấy ít, không còn bạt ngàn như vài năm trước. Nhưng bác Phạm H, chủ vườn quất ở làng Quảng Bá, quận Tây Hồ cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán nếu không bị sương muối thì đây sẽ là mùa bội thu.

Kinh nghiệm của nhiều ngừơi sành điệu là: cứ chờ đấy, giáp Tết chợ lại đầy quất, đào. Theo Phòng Kinh tế quận Tây Hồ: Quất đến nhiều từ Văn Giang (Hưng Yên).

Hoa đào cho Hà Nội đến từ các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Hà Tây, Vĩnh Phúc. Riêng ở La Cả (Hà Tây) đã có 100 ha đào. Tuy hoa không thắm như đào Nhật Tân nhưng được cái rẻ, chỉ 70.000-100.000đ là đã có cánh đào chơi tết.

... đến Mai

Công ty CP cây xanh Tiến Đức, chuyên kinh doanh các loại hoa, cây cảnh, dự đoán giá hoa, cây cảnh vào đợt Tết này sẽ tăng ít nhất 10% so với năm trước.

"Hoa nhập khẩu khá nhiều, chủ yếu từ Côn Minh, Quảng Châu - Trung Quốc, có cả hoa từ Thái Lan. Giá trị đồng tiền nhân dân tệ của Trung Quốc tăng mạnh so với năm ngoái nên giá nhập từ gốc đã tăng rồi" - Giám đốc Công ty Tiến Đức nói thêm.

Ngay từ những ngày này, ở các khu chợ Bưởi, chợ hoa Nghi Tàm, Quảng An, Hoàng Hoa Thám, những điểm bán cây cảnh Tết lớn nhất của Hà Nội, đã tấp nập kẻ bán, người mua.

Theo chủ một cửa hàng chuyên bán hoa, cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, năm nay mai trắng - một loại cây chơi Tết sang trọng - cũng bị mất mùa, nguồn cung chỉ bằng một nửa năm ngoái, do đó, giá mỗi cây mai cũng tăng lên đáng kể.

Năm ngoái giá một cây mai trắng trung bình khoảng 250.000 đồng, nhưng năm nay sẽ có giá xấp xỉ 500.000 đồng. Loại hoa này chủ yếu được đưa về từ Sapa, Đà Lạt.

Nhưng như chúng tôi ghi nhận được, tại các làng hoa Phú Diễn, Tây Tựu, hoa mai trắng đã bắt đầu khoe sắc, giá cũng không đắt - loại trung bình cũng chỉ 120.000-150.000đ/cây, loại đẹp chỉ 200.000đ/cây (?!).

Xu hướng chơi lan

Xu hướng chơi hoa và cây cảnh Tết năm nay cũng không khác quá nhiều năm ngoái. Nổi bật và thu hút hơn cả là các loại lan như Hồ điệp, Vũ nữ, Ngọc điểm, Cattleya…

Một số loại cây mới vẫn được ưa chuộng là Trạng Nguyên, Đỗ Quyên, Trúc Lộc (cây Phát Lộc), bên cạnh một số loại lan cổ truyền như Địa Lan, Nam Dương, Tai Trâu...

Cửa hàng hoa cảnh Trường Xuân (Quảng Bá) cho biết: Mấy năm gần đây, người Hà Nội có thú chơi phong lan Tết do sự đa dạng về chủng loại và mầu sắc.

Riêng lan Hồ điệp đã có tới 4-5 màu, phổ biến là trắng, tím, phớt hồng, độc đáo hơn là màu vàng đỏ, màu booc đô, đốm trắng - đỏ. Nhưng loại lan này được trồng theo kiểu công nghiệp nên giá không quá đắt. Hiện tại Hồ điệp chỉ 90.000-120.000đ/giò, mỗi chậu địa lan nâu, vàng 500.000- 600.000đ, các màu khác đắt hơn: 800.000đ/chậu.

Đây cũng là mùa làm ăn lớn nhất của các siêu thị hoa Hà Nội. Anh Cường ở siêu thị hoa Anh Trí trên đường Âu Cơ cho biết, năm nay thị trường lan sôi động sớm hơn.

Dù giá lan đang tăng mạnh từ 30-40% so với năm ngoái, nhưng dự kiến lượng tiêu thụ năm nay vẫn tăng 15%. Năm nay, lan nhập từ Trung Quốc giảm nhiều vì chóng chết, hoa không bền, nhợt nhạt, chỉ được cái giá rẻ hơn.

Mấy cửa hàng bán lan rừng ở đường Hoàng Hoa Thám, từ sau rằm tháng chạp nhiều hôm cháy hàng dù giá loại hàng độc này lên tới vài trăm ngàn đồng một cành.

Đại diện siêu thị lan Flora Việt Nam thì cho biết: Các loại lan phục vụ Tết chủ yếu là lan Đai châu, Ngọc điểm, Cattleya... vì chăm sóc dễ, hoa đẹp lại nở vào đúng dịp Tết.

Một chậu lan đẹp và chất lượng tốt có giá từ 80.00-100.000 đồng. Nhiều siêu thị hoa khác chuyển hướng nhập khá nhiều loại hoa mới giá rẻ từ Trung Quốc như Báo xuân, Dây trường xuân, Cụm kim châm, Lan nắp ấm, hoa Càng cua, chỉ 25.000 - 30.000đ/chậu.

Một số loại hoa cao cấp được nhập từ Trung Quốc như Trạng nguyên, Hồng môn…cũng hút khách với giá bán dao động trong khoảng từ 50.000 đồng đến 250.000 đồng.

Trung tâm hoa - cây cảnh của Viện Di truyền nông nghiệp dịp này tung ra thị trường nhiều loại hoa thảm và hoa trồng trong chậu nhỏ kiểu dáng trang nhã, độc đáo, chơi trong nhà kiểu căn hộ rất hợp như Anh thảo, Thu hải đường, Daisy...với giá 80.000-150.000đ/chậu.

Năm nay, các cửa hàng hoa Tết thấp thoáng nhiều loại hoa mới, độc đáo như đào và mai đỏ, mai trắng được giới thiệu của Đài Loan, Nhật Bản. Người Hà Nội chuộng lạ nên những loại cây này được khá nhiều khách mua với giá 150.000-200.000 đồng/cây dù chưa biết chơi có bền không.

Những loại hoa cao cấp có thời gian sinh trưởng ngắn ngày như phong lan, thu hải đường, cúc đỏ carraven, cúc trắng nhị xanh, lay - ơn, đồng tiền Hà Lan... cũng là những loại hoa được nhiều người chơi.

Mua hoa qua mạng

Một kiểu chơi thời thượng năm nay: Chẳng cần phải ra chợ hay đến tận khu vườn, những người có nhu cầu mua đào hay thuê để chơi Tết chỉ cần ngồi ở nhà “bấm chuột” là xong.

Sau khi ngã giá, Công ty kinh doanh qua mạng này sẽ cho người chở hàng đến tận nhà và hướng dẫn cách chăm sóc để đào nở hoa suốt dịp Tết.

Một cây đào thế loại nhỏ (mini) có chiều cao dưới 1m, đường kính 0,8m giá mua đứt là 2,5 triệu đồng hoặc thuê với giá 2 triệu đồng. Đối với những loại đào thế “Ngũ Phúc” 5 tán, “Song Long”, “Tam Long”, “Ngũ Long” có chiều cao 2,5-3,5m, đường kính 2-3m, công ty không bán mà chỉ cho thuê với giá 7-15 triệu đồng.

Tất cả các khách hàng đặt mua đào trong khu vực nội thành Hà Nội đều được miễn phí vận chuyển, đồng thời được khuyến mại lọ hoa Thủy Tiên trị giá 100.000 đồng đối với những cây trên 2 triệu và tặng 1 cây mai trắng trị giá 500.000 đồng đối với những cây trên 4 triệu.

Một kiểu chơi thời @! Tại trụ sở Công ty, chúng tôi gặp một anh tên Long đang ngồi nhận thông tin. Anh cho biết, đến nay đã có gần 100 đơn hàng đặt qua mạng.

Tuy nhiên, người đến để ngắm hoa vẫn nhiều hơn. Dễ hiểu, chơi hoa là vậy, phải nhẩn nha, người chơi và hoa có duyên và có tình. Mà cái duyên, cái tình này phải trực tiếp mới xong.

HIền Anh - Thanh Trang - Tiến Đạt

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang