• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Thuận: Làng hoa cúc Mỹ Phước

Nguồn tin: Ninh Thuận, 31/12/2007
Ngày cập nhật: 10/1/2008

Hoa cúc, không hề xa lạ, ấy vậy mà bây giờ đứng trước những rẫy cúc làng Mỹ Phước, xã Mỹ Hải (PR-TC) này tôi cứ có cảm giác rất mới mẻ, rất ngạc nhiên.

Vâng! Làng Mỹ Phước trước đây không ai trồng hoa cúc để bán. Có chăng là trồng hoa vạn thọ mỗi khi mùa đông bắt đầu tới bằng những cơn gió rét. Tuy nhiên chừng năm năm trước, anh nông dân Trương Văn Hậu, sau khi đi học kỹ thuật trồng từ Khánh Hòa, đã khởi đầu trồng hoa và đạt được thành quả ngoài sự mong đợi. Và đến nay, đã có nhiều nông dân tại làng trồng hoa cúc như là một bước đi mạnh nhằm mang lại niềm vui kinh tế. Họ không ngờ là hoa cúc của mình tạo ra có nhiều ưu điểm mà nhiều vùng khác trồng cúc không sánh bằng. Như đóa hoa to hơn, cánh hoa dày hơn, màu sắc tươi sáng hơn, chịu được thời tiết nóng hơn. Bởi thế mà “dung nhan nàng” được bảo dưỡng lâu dài hơn cho dù “vóc hoa” phải theo người làm cuộc hành trình vạn nẻo. Chính nhờ nhiều ưu điểm mà hoa cúc Mỹ Phước đã được người trong tỉnh hết mực hân hoan, chào đón. Và muôn nhà, từ Hà Bắc, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Phan Thiết, Sài Gòn… cho đến một số tỉnh miền Nam ưa chuộng. Có thể nói hương sắc hoa cúc làng Mỹ Phước đã lan đi đến được ba miền, xa đến hàng ngàn cây số. Ngạc nhiên thay, nó đã làm được cuộc “viễn chinh” ngược: - Chinh phục được những xứ sở chuyên trồng hoa, cây cảnh. Được có mặt ở Cần Thơ, Tây Ninh, Bến Tre… một cách ổn định, đáp ứng sự mong đợi của bao người. Anh Hậu, người trồng hoa đầu tiên và là một trong nhiều người chuyên thu mua, phân phối hoa cúc đi các nơi nói rằng anh đã làm việc này năm năm nay chưa bao giờ nghe khách hàng xa gần nào chê bỏ và người ta luôn ký hợp đồng mua trước.

Tại nhiều vùng khác trong nhiều tỉnh thành, do thổ nhưỡng, thời tiết, nước tưới…, hoa cúc chỉ trồng được một mùa, thông thường phải chờ đến mùa thu mới có. Ở Mỹ Phước, nhờ tính đặc thù và vùng đất pha cát không bị ngập úng nên trồng được hoa cúc đủ cả mười hai tháng. Thế nên luôn có hoa tươi đáp ứng cho nhu cầu thẩm mỹ và đời sống tâm linh của vạn nhà. Ngày rằm, mồng một, tết nhất, lễ lạc…người ta đều cần có để chưng lên bàn thờ tổ tiên hay một nơi trân trọng. Đóa cúc trong nhà tươi tắn như nụ cười làm lòng người ấm lên.

Hoa cúc đem đến sự thanh thản trong cuộc sống tinh thần, tâm linh; hoa cúc làm đẹp cho đời, cho xóm làng nhà cửa; và hoa cúc còn mang lại cho người nông dân những khoản thu nhập không nhỏ. Ở Mỹ Phước, ai cũng biết những nông dân như ông Ba Hồ, ông Bảy Coi…, là những người nhờ người trồng hoa này mà có cuộc sống khấm khá. Với một sào đất trồng được hai vạn cây hoa cúc, tiền mua giống trồng và tiền phân thuốc cho đến lúc thu hoạch, đầu tư chục triệu đồng. Sau chừng thời gian hai tháng rưỡi đến ba tháng, khi trúng người nông dân sẽ lời được gấp đôi hoặc hơn nữa. Tuy nhiên đạt được điều này thực sự đòi hỏi ở người trồng hoa sự tính toán chính xác. Tính toán sao cho từng lứa hoa cúc nở trong những ngày người ta mua nhiều như mồng một, rằm và quan trọng nhất là ngày tết. Nếu không chính xác, hoa nở sớm hoặc nở muộn thì chỉ có mà để nó lụi tàn, bạc tiền theo mây đi mất mà thôi.

Ngoài sự tính toán thời điểm, người trồng hoa còn cần phải mua được giống tốt (chủ yếu từ Đà Lạt) và phải biết áp dụng các kỹ thuật trồng và chăm sóc. Như chong điện 15 ngày sau khi cây mọc lên nhằm kích thích thân cây phát triển được chiều cao theo ý muốn; phải biết chỉnh sửa tạo dáng đẹp; phải biết mạnh dạn tỉa bỏ những nụ hoa chưa đáp ứng đúng yêu cầu; phải luôn giữ không để sâu làm hại lá… Anh Lê Văn Sơn, một nông dân ở Mỹ Phước cho biết, kỹ thuật trồng hoa cúc phức tạp hơn trồng các loại cây khác, không phải bất cứ ai cũng trồng được. Tuy nhiên, khi đã nắm chắc kỹ thuật thì cũng dễ kiếm ra tiền và có đời sống đẹp như… hoa!

Hữu Thành, Báo Ninh Thuận

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang