• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ra hải ngoại lùng... cá

Nguồn tin: VietNamNet, 14/10/2007
Ngày cập nhật: 15/10/2007

Được các tay chơi săn lùng nhiều nhất hiện nay là một loại cá Rồng đầu vàng màu 24k (gọi là Quá Bối đầu vàng). Trong nước không có, họ sẵn sàng săn hàng ở nước ngoài (thường là Quảng Đông, Trung Quốc). Rước được một chú cá loại này về nhà coi như "trúng số" hàng độc.

Một con Quá Bối đầu vàng cực hiếm của trại Xian Leng (Ảnh: Indodragon.com)

Hàng "hiệu"

Q. bảo: Hà Nội, TP.HCM giờ nhiều Huyết Long kinh khủng. Quá Bối thường cũng nhiều. Duy chỉ có Quá Bối đầu vàng là còn hiếm, giá cũng cực kỳ "khủng bố", giá lấy buôn ở các trại đã có thể lên đến 4.000USD. Những giống bình thường nuôi đã rất giữ giá, riêng Quá Bối đầu vàng thì chỉ có tăng. Vì thế chúng đang bị săn lùng.

Đặc điểm nổi bật của Quá Bối đầu vàng trước tiên là đầu phải "toác hoa thị", tức là đầu không được đen trùi trũi như bao giống cá khác mà phải có thật nhiều hoa văn hình hoa thị ánh lên màu vàng 24k. Nếu không hoa thị thì từng mảng đầu cá phải vàng, toàn bộ phần đầu càng vàng, cá càng có giá trị cao.

Đặc điểm tiếp theo là toàn bộ vảy hàng 6 (cá Rồng có 6 hàng vảy, hàng trên cùng gọi là hàng thứ 6) phải leo qua lưng (cross back), nhìn vào hàng 6 cũng phải như 5 hàng phía dưới, rõ ràng một ánh vàng kim loại chói mắt. Tóm lại là khi con cá trưởng thành nhìn có cảm tưởng như cả thỏi vàng bơi trong bể.

Q. bật mí, đang có người nhờ đi cùng sang chợ cá Quảng Châu (Trung Quốc) để săn Quá Bối đầu vàng, tôi liền xin đi theo.

Hành trình lùng cá 1.200km

Một góc náo nhiệt của chợ cá Quảng Châu (Ảnh: C.Đ)

7h sáng chúng tôi rời Hà Nội trên một chuyến xe ôtô liên vận quốc tế. Gần trưa thì tới cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, làm thủ tục giấy tờ xong chiếc xe tiếp tục đưa chúng tôi đến bến xe Lãng Đông (Nam Ninh, Trung Quốc).

Lúc này đã xế chiều, Q. mua vé từ Nam Ninh đi Quảng Châu. 6h30 tối lại lục tục rủ nhau lên xe, lần này được nằm, xe có giường tầng. Nửa tiếng sau xe chuyển bánh, lao vun vút suốt đêm trên đường cao tốc 6 làn. Tảng sáng thì tới thành phố Quảng Châu.

Mất 40 tệ (khoảng 80.000 đồng VN), lao lên lao xuống trên chiếc taxi, qua hàng loạt cây cầu vượt hiện đại, cuối cùng sau 24h di chuyển chúng tôi cũng có mặt ở chợ cá Quảng Châu.

Chợ nằm ngay ven xa lộ, khá to, nếu so sánh thì cả phố cá Hàng Đậu cũng chỉ bằng một ngách của chợ. Đây chính là trạm trung chuyển khu vực của cá Rồng. Tuy nhiên còn quá sớm nên các cửa hiệu chưa mở.

Loanh quanh, vạ vật thêm gần 2 giờ đồng hồ thì chợ cá bắt đầu có người. Càng về trưa thì càng tấp nập kẻ mua người bán. Bỏ qua tất cả các cửa hàng bán các thứ cá cảnh khác, chúng tôi cứ nhằm cửa hiệu nào mà bảng hiệu vẽ hình cá rồng mà xông vào (vì các cửa hiệu đều viết toàn bằng tiếng Trung).

Ở đây cá hàng bãi (những con cá Rồng rẻ tiền hoặc bị lỗi) bị đóng vào bịch nilon, bơm ôxy vứt lỏng chỏng ngay cửa. Chỉ có những con đủ tiêu chuẩn mới được đưa riêng vào từng bể. Đúng là chợ đầu mối, giá cá rẻ hơn đến 1/3 nếu so với ở Việt Nam, lại rất nhiều để lựa chọn: Kim Long Hồng Vĩ, Huyết Long...

Q. và mấy người bạn chỉ chú ý đến Quá Bối. Thật bất ngờ không như tôi nghĩ, những con Quá Bối lúc nhỏ không vàng mà lại chỉ là màu... trắng bạc. Thông cảm với cái sự ngờ nghệch của kẻ ngoại đạo, Q. giải thích: Nếu như lúc nhỏ mà Quá Bối đã sẫm màu, vảy sắc nét thì lúc lớn lên chỉ là loại thường thường, hầu như không thể lên hết vảy ở lưng chứ chưa nói chuyện đầu vàng. Vì thế phải chọn loại có vảy màu sáng bạc.

Để ý thấy trong khi tất cả các bể cá Rồng khác đều đen sì thì những bể dành cho Quá Bối đều dán phông trắng, tôi lại hỏi. Q tiếp tục giải thích: Màu trắng của phông cộng với ánh đèn trắng (Huyết Long phải xài đèn hồng) sẽ kích thích độ sáng của hàng vảy thứ 6 Quá Bối leo cao hơn- Lại thêm một kỹ thuật phức tạp của dân chơi.

Thấy tôi lơ ngơ đi từ ngạc nhiên này sang ngạc nhiên khác, Q. bèn trổ thêm ngón đòn. Anh chỉ một dàn Quá Bối khoảng gần chục con giống hệt nhau rồi đố tôi con nào đắt nhất, tất nhiên là tôi tịt ngóm. Q chỉ một con nằm ở gần giữa nói chắc nịch "con này sẽ đắt nhất" và cho tôi tự hỏi ông chủ người Tàu. Tôi ra ký hiệu, ông chủ tí toáy bấm lên máy tính con số 12.000 tệ (tương đương 24 triệu đồng), hỏi những con khác thấy thụt xuống chỉ còn tròn một vạn tệ.

Thất bại

Lang thang ở chợ cá Quảng Châu suốt cả một ngày trời, Q. và những ngưòi bạn vẫn không chọn được một con Quá Bối đầu vàng đúng ý. Đi hàng chục cửa hàng cá, ngồi săm soi hàng giờ, nhưng chẳng kiếm nổi một chú cá nào toàn vẹn. Con thì lỗi đầu, con vảy kém, con đuôi cụp, con râu lệch... Không mua được cá, niềm hào hứng trên đường trở về cũng không còn.

Theo đúng kế hoạch, nếu săn được cá, chúng tôi sẽ rời Quảng Châu ngay khi chợ cá đóng cửa. Cá sẽ được đóng trong hai lần túi nilon, với tỉ lệ 1/4 nước, 3/4 oxy. Rồi tiếp tục đóng thêm vào trong thùng xốp cứng. Với biện pháp này, con cá sẽ đảm bảo sống được trong gần 30 giờ - đủ thời gian cần thiết về đến tận Hà Nội. Nhưng do không mua được, cả đoàn quyết định ở thêm ngày hôm sau.

Q. nói anh đã lường trước điều này. Ở Trung Quốc cũng chỉ là nơi buôn cá, không có trại nuôi cá rồng, những trại này nằm ở Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Những con Quá Bối đầu vàng đạt phẩm cấp chủ yếu được các trại xuất sang Nhật Bản, Singapore, Mỹ và châu Âu. Hàng loại hai thì dạt về Trung Quốc, sang Việt Nam...

Thấy tôi tiu nghỉu như dân chơi cá thứ thiệt, Q. cười lớn: "Ông thích thì cứ để dành dụm tiền đi, chuyến tới bọn tôi qua Malaysia. Tôi đã gửi mail trước cho một trại rất nổi tiếng và họ ok, tuỳ mình chọn ngày. Sang bắt tận trại thì khó trượt."

Cao Đỗ

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang