• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Đi săn" cá "vua" trong làng Yên Phụ (Hà Nội)

Nguồn tin: VietNamNet, 14/10/2007
Ngày cập nhật: 15/10/2007

Hàng vừa về, các chủ cá ở Hà Nội cùng dân chơi rùng rùng kéo đến, xúm xít ngắm nghía. Con cá Rồng bé chỉ bằng cái bật lửa nhưng giá bắt buôn đã là... 5,5 triệu đồng.

Cổng làng Yên Phụ (Ảnh: C.Đ)

Đèn pin soi cá

8h30 tối, trời mưa bải lải, Q. gọi điện: "Ông mặc áo mưa lên ngay làng Yên Phụ". 15 phút sau có mặt ở cổng làng, đã thấy Q. và một người nữa đứng đợi, anh vẫn làu bàu: "Chậm chạp quá".

Quặt quẹo liên tục qua hàng loạt ngõ ngách, địa chỉ chúng tôi vào là cửa hàng cá cảnh Hạnh Vũ. Hàng (cá) vừa đánh về từ Trung Quốc, xếp đầy trong các loại thùng xốp, nilon. Chủ các cửa hàng cá tiếng tăm của Hà Nội cũng đều có mặt để lấy hàng. Q thì thào: Bà kia là Yến, vợ ông Thịnh Láng (ý nói cửa hàng cá ở ngã 3 Thái Thịnh II - đường Láng- P.V); kia là tay ở đầu ô Chợ Dừa; kia nữa, người nhà ông Thắng đen trên Hàng Đậu...

Kinh nghiệm gần chục năm chơi cá khiến Q. biết mặt hầu hết dân buôn. Theo lời Q., làng Yên Phụ bây giờ không còn người nuôi cá bột lớn lên để bán nữa, tất tật các loài cá là hàng Trung Quốc đánh về, vừa nhanh kiếm lời, lại vừa đa dạng chủng loại. Mà bây giờ cả làng hầu như cũng chỉ còn mình Vũ - một tay buôn trẻ tuổi - hàng tháng chịu khó lặn lội qua biên giới gom hàng về đổ buôn.

Vũ giơ tay chỉ về một góc cửa hàng, Q. liền vẫy chúng tôi tiến lại. Ở đây có 3 bọc cá Rồng (tên quốc tế là Arowana) nằm riêng biệt. Móc trong túi quần ra một chiếc đèn pin nhỏ xíu nhưng sáng trắng, Q săm soi từng bọc nilon. Một bọc có 3 con được soi kỹ nhất, Q. và người bạn đi cùng thì thào trao đổi một lát và quyết định bắt một chú trông nhỉnh hơn... chiếc bật lửa ga. Vũ ra giá 6 triệu, sau bớt 500 ngàn.

Ra đến cổng làng, Q. hí hửng: "Con này chuẩn nhất đấy, thuộc dòng Cao Lưng Hồng Vĩ (highback arowana), nếu để lọt đến sáng mai có thằng khác bắt mất ngay. Con này mà ra đến chợ, giá không dưới 7 triệu". Hắn giải thích về cái đèn pin: "Cá từ Tàu về, được bọc trong hai lần nilon dày, nước thì bị đánh thuốc đục lờ lờ, cá lại bơi lẫn lộn 2-3 con. Nếu không có đèn thì đừng nói chuyện kinh nghiệm, đến mắt thánh nhìn cũng không chuẩn được".

Vỡ lòng về loài cá "vua"

3 hôm sau, Q. lại gọi điện. Lần này địa điểm chuyển sang phố Đoàn Thị Điểm. Đúng là nếu không có dân chơi dẫn đường thì không thể nào biết được đường vào hàng cá - đó là ngách 68/8. Chủ cửa hàng tên Sơn, chỉ chừng 25 tuổi. Q bảo, dân chơi cá Rồng mà lên Hàng Đậu, Hoàng Hoa Thám (mấy phố chuyên bán cá cảnh tại Hà Nội - P.V) để mua thì chỉ là dạng amateur. "Chuyên nghiệp" rồi thì phải tìm hàng đầu nguồn, vừa rẻ, và quan trọng là săn được cá đẹp

Trong một căn nhà cấp 4 có khoảng 30 chiếc bể kính, mỗi chiếc chừng 1m2, xếp chồng tầng lên nhau. Bể nào cũng được dán giấy đen kín mít tứ phía, chỉ chừa lại mặt trước là kính trắng. Tiếng máy bơm nước chạy rào rào như... công ty cấp nước. Q. ban đầu là khách, sau thành bạn của Sơn, nên đến chơi ngắm cá vô tư, lại còn có trà mạn uống.

Nhiều hàng khác không thế, họ đề phòng những vị khách "mắt trước mắt sau" búng ngay hạt gạo đỏ (dân chơi cá gọi lóng viên thuốc diệt chuột - P.V) vào bể cá Rồng của cửa hàng. Những vị khách "lởm khởm" này chắc chắn là "đặc phái viên" của những cửa hàng khác. Kiểu cạnh tranh không lành mạnh này tuy không phổ biến nhưng đã từng diễn ra.

Nếu không có người dẫn đường khó có thể biết được ngõ vào cửa hàng cá của Sơn (Ảnh: C.Đ)

Cửa hàng của Sơn nói chung có đủ các dòng cơ bản của cá Rồng. Q. bắt đầu vừa chỉ vừa dạy "vỡ lòng" cho tôi về cá Rồng. Cơ bản có 3 loại rõ rệt nhất: Kim Long Hồng Vĩ, Huyết Long và Quá Bối Kim Long. Các loại khác như Ngân Long, Kim Úc, Thanh Long thì ít người chơi vì tuy cũng là cá Rồng nhưng màu sắc không đẹp và giá trị thấp, dưới 700 ngàn.

Còn một số biến thể khác của 3 loại phía trên, ví như đối với Huyết Long (ở nước ngoài chỉ có một tên là Super Red Arowana) nếu bị nhạt màu đỏ đi một chút thì được các chủ cá gọi là Hồng Long, chủ yếu cho... dễ bán.

Theo Q., khoảng hơn một năm lại đây giá cá Rồng đã giảm xuống do hàng từ Trung Quốc đánh về nhiều. Ví dụ như một con Kim Long Hồng Vĩ loại thường giờ chỉ còn khoảng trên dưới 4 triệu đồng, giảm đến 1/3 so với trước đây. Huyết Long và Quá Bối thì đắt hơn rất nhiều. Trước đây, giá của 2 loại này không dưới 2.000 USD, giờ thì phải loại xuất sắc mới có giá này, còn bình thường rơi xuống khoảng 1300-1500 USD.

Tuỳ từng loại mà tiêu chí đẹp khác nhau, nhưng tựu trung có một số điểm phải chú ý: Râu; vây, càng, đuôi; màu sắc; vảy và dáng. Thiếu điểm nào mất giá trị con cá điểm đó, có khi đáng giá 2.000 USD mà chẳng may mất một râu thì bán 500 USD cũng chẳng ma nào rước.

Cao Đỗ

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang