• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người biến hoa thành… bất tử

Nguồn tin: SGGP, 27/09/2007
Ngày cập nhật: 28/9/2007

Hoa hồng Đà Lạt nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn “bay” sang nhiều nước Á, Âu từ mấy chục năm nay. Ấy thế nhưng tuổi thọ của loài hoa này lại ngắn chẳng tày gang. Làm thế nào để lưu giữ những đóa hoa vốn được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa và là biểu tượng của tình yêu ấy “đi cùng năm tháng”… Đấy là ý tưởng của ông Nguyễn Công Hóa, nghệ nhân ở làng hoa Vạn Thành, người đầu tiên sáng chế ra sản phẩm hoa hồng ướp.

Một duyên hai nợ...

Niềm đam mê của ông Hóa là bầu bạn với những gốc hoa hồng

Sinh ra và lớn lên ở làng hoa Vạn Thành, làng hoa nổi tiếng nhất thành phố Đà Lạt thông reo; ngay từ khi bước đi còn chập chững, cậu bé Hóa đã lẫm chẫm theo cha mẹ ra vày vò bên những luống hoa hồng. Tình yêu lắm lúc thật lạ kỳ, say đắm nhau lắm nhưng chưa hợp duyên thì cũng chẳng thể đến được với nhau. Lớn lên, Hóa bôn ba khắp nơi, làm đủ nghề, thành công cũng lắm mà thất bại cũng nhiều, nhưng quan trọng nhất là nó giúp chàng trai đa cảm này ngộ ra rằng mình sống không thể thiếu… những vết trầy xước bởi gai hoa hồng. Thế là rũ bỏ tất cả, Hóa khăn gói trở về mái nhà xưa, cất một cái lều nhỏ trên đồng cánh đồng vi vút gió và đượm sắc hương để thao thức cùng hoa. Thấm thoắt đã 20 năm có lẻ.

Người ta cứ nghĩ nghề trồng hoa nhàn nhã và sung sướng lắm, nhất là đối với những người chăm chút loại hoa biểu tượng của tình yêu bất diệt. Ấy thế mà lầm. Người trồng hoa là nghệ nhân nhưng cũng là nông dân thứ thiệt, một nắng hai sương mới thu được một cành hoa, lại thêm lắm cơn bĩ cực, sản phẩm mới ra được thị trường. Người tiêu dùng có lắm khi phải bỏ ra cả dăm sáu chục ngàn đồng mới mua được một bông hồng Đà Lạt rực rỡ khoe sắc đưa hương ngào ngạt, nhưng cái giá mà thương lái trả cho người trồng lại rẻ đến mức ngạc nhiên: trung bình là 1.000 đồng/bông, đấy là chưa kể có thời điểm sụt giá, người ta ta phải cắn răng gả bán những đóa hồng đẹp mê đắm này với giá chỉ… 300 đồng/bông dù biết lỗ chỏng gọng.

Biết là cực khổ trăm bề nhưng đã mang lấy nghiệp vào thân nên “duyên phận phải chiều”. Nhưng chiều không có nghĩa là cam phận, đấy là điều mà ông Hóa tâm nguyện. Làm thế nào để nâng giá trị hoa hồng đúng với vị thế của nó - “chúa tể” của các loài hoa - và để những giọt mồ hôi vắn dài của người nông dân thấm xuống thửa ruộng mỗi ngày được đền đáp xứng đáng? Trăn trở vậy, ông Hóa cặm cụi lục tìm trong tài liệu sách báo, trên mạng Internet, gửi email nhờ sự giúp sức của những đồng nghiệp nước ngoài v.v.. Học được chút kiến thức nào, ông âm thầm áp dụng ngay. Có kẻ xấu bụng khi biết đêm đêm ông Hóa giam mình trong phòng thí nghiệm, chong đèn đến 3, 4g sáng để đánh vật với những mẫu hóa chất làm khô, tạo màu, ủ hương v.v…, họ ghen ăn tức ở vì lo sợ sản phẩm mới của ông Hóa tranh mất thị phần hoa tươi của mình nên đi đặt điều với chính quyền địa phương rằng ông đổ chất độc ra cống rãnh, gây ảnh hưởng đến đời sống của con người và gây hại cho những cánh đồng hoa. Chỉ đến khi mẫu xét nghiệm của Sở Khoa học & Công nghệ chứng tỏ chất thải từ phòng thí nghiệm của ông Hóa không hề gây ô nhiễm môi trường, người đàn ông đa đoan này mới được yên…

Chinh phục

Sau gần 2 năm trời vò võ, ông Hóa tung ra thị trường sản phẩm thử nghiệm đầu tiên: “hoa hồng ướp”. Điều đặc biệt của sản phẩm độc đáo duy nhất trên thị trường này là những đóa hoa được ướp nhưng vẫn đảm bảo độ mềm, đẹp tự nhiên giống như hoa tươi. Chủng loại, màu sắc lại phong phú nên ngay khi ra đời, sản phẩm đã được người tiêu dùng hồ hởi đón nhận.

Những lẵng, bình “hồng ông Hóa” xuất xưởng bao nhiêu là hết bấy nhiêu (dù giá thành không hề rẻ, trung bình từ 500.000 đồng - 800.000 đồng/ bình, 1 triệu đồng/lẵng; còn giá bán xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Anh là 2 - 2,5 USD/bông, tới tay người tiêu dùng là 4 - 5 USD/bông). Giới trẻ, đặc biệt là những đôi uyên ương rất thích thú khi loại hàng độc này đồng hành cùng họ trong ngày lễ trăm năm. Nếu biết cách bảo quản, bó hoa này lại có thể thọ đến… 10 năm. Quả là một món quà vô giá, đi cùng thời gian và góp phần “giữ sắc” cho tình yêu đôi lứa.

Gọi là hoa ướp nhưng qua bàn tay ma thuật của ông Hóa, những đóa hoa còn nguyên vẻ tươi mới, cành hoa mềm mại như thật. Một điều đặc biệt nữa là ông Hóa đáp ứng được đủ loại màu sắc của sản phẩm theo ý muốn của khách hàng (khách hàng muốn màu hoa kiểu gì, ông Hóa sẽ phù phép được ngay). Ông cũng vừa ướp thành công một số loài hoa rất khó giữ màu như: hồng bebe, hồng màu kem, xanh nhạt, vàng nhạt, nâu nhạt v.v., rất đẹp và tự nhiên. Không bằng lòng với thành công của hoa hồng trải bước, ông đang tiếp tục thử nghiệm ướp các loại hoa: địa lan, cẩm tú cầu, su, bibi và các loại lá, quả để làm phụ kiện khi làm những lẵng, lọ hoa nghệ thuật.

Ông Hóa đang tiến hành đăng ký bản quyền để tung sản phẩm “hoa ướp” ra thị trường trong và ngoài nước, mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm độc đáo và góp phần tôn vinh các loài hoa trong đó có hoa hồng Đà Lạt. Ông cũng “âm mưu” làm sang Festival hoa Đà Lạt 2007 với một bức tranh kết từ hàng ngàn đóa hoa ướp, để giới thiệu “tuyệt chiêu” của mình tới đông đảo du khách.

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang