• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Phòng: Các làng nghề trồng hoa: Mong được mùa, được giá dịp Tết

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 19/12/2013
Ngày cập nhật: 20/12/2013

Hơn một tháng nữa là đến Tết Giáp Ngọ 2014, bà con nông dân các làng chuyên canh hoa cây cảnh ở An Dương, Thủy Nguyên, Hải An đang tích cực chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh, phục vụ nhu cầu của người dân thành phố trong dịp Tết nguyên đán...

Cả làng ra đồng

Xã Đặng Cương những ngày này, bà con nông dân đồng loạt ra đồng tuốt lá đào, hãm cho đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. Anh Phạm Văn Sơn ở thôn 6, cho biết, từ nay đến Tết Giáp Ngọ là thời gian có tính chất quyết định chất lượng các loại hoa nở đúng tết. Gia đình anh trồng 3 sào hải đường, 4 sào đào. Hiện, hải đường đã có nụ nhỡ, còn đào vừa tuốt lá xong. Anh Sơn đang phun thuốc chống sương, diệt muội, tưới lân, ka li để kích thích đào nảy nụ, bung hoa và chồi non. Cạnh ruộng đào nhà anh Sơn, các hộ nông dân khác cũng tích cực vun xới, tưới nước, bảo đảm đủ điều kiện cho cây nở hoa đúng tết.

Theo ông Nguyễn Xuân Hải, trưởng thôn Đồng Dụ, năm nay người trồng đào tập trung đầu tư vào loại đào ghép. Các gốc đào cổ thụ được thu mua từ Mộc Châu, Sơn La về rồi được ghép cành, tạo thế. Với cách làm này, chỉ mất một năm, đã có những cây đào to, đẹp mang lại giá trị cao. Hơn nữa, đào ghép thế to nhưng gọn, có dáng trực, dáng huyền, hoa to và bền màu, lâu rụng cánh. Người trồng tỉ mẩn cấy thêm hoa phong lan bên gốc đào, tạo nét sinh động và sang trọng cho cây chơi ngày tết bởi hoa lan vốn là loài hoa quý. Bên cạnh đó, vườn đào Đặng Cương năm nay cũng không thiếu những cây đào trồng nguyên bản, uốn thế tam đa (phúc lộc thọ) hay ngũ phúc (phúc, lộc, thọ, khang, ninh) đáp ứng sở thích khác nhau của từng người chơi đào ngày tết.

Vườn hải đường trị giá vài trăm triệu đồng của ông Nguyễn Sinh Súy, Đặng Cương thời điểm này rực rỡ sắc hoa. Ông Súy cùng nhiều hộ trồng hải đường ở Đồng Dụ bắt đầu buộc cành chụm thành tán, tỉa lá vàng. Ông cho biết, cây hải đường đẹp lá phải xanh và nhiều hoa, nhiều nụ. Muốn vậy phải tránh nắng, tránh sương và giữ độ ẩm tốt. Bây giờ nắng ít, thời tiết lạnh, dày sương, người trồng hải đường tích cực che lưới, phun thuốc chống sương, tưới nước bảo đảm đủ độ ẩm cho cây xanh tươi đến tết.

So với năm trước, năm nay thời tiết thuận lợi hơn, cây quất tết Đồng Thái cho quả to, dày và đều, lá xanh. Anh Đỗ Văn Quang cho biết thêm, rút kinh nghiệm những năm trước, gia đình anh trồng thêm nhiều cây cỡ nhỏ, phù hợp với túi tiền người chơi bình dân vì kinh tế năm nay vẫn khó khăn. Năm nay, quất thế và quất tán vẫn là chủ đạo. Nếu thời tiết lạnh, quất “tứ quý” (có quả chín, quả xanh, quả bao tử và hoa) sẽ xuất hiện nhiều trong dịp tết và giá cả ổn định so với năm ngoái.

Nông dân xã Kiền Bái (huyện Thủy Nguyên) chăm sóc hoa chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Nâng hoa… như nâng trứng

Vợ chồng anh Lê Hữu Quế, tổ 8, phường Đằng Hải, quận Hải An tất bật vun đất cho những luống hoa vi-ô-lét. Anh Quế tính toán, những luống hoa của anh sẽ nở đúng tết, trung bình một lượt vi-ô-lét ra hoa là 3 tháng 10 ngày. Nhu cầu hoa tươi dịp Tết kéo dài trước trong và sau tết, nên bây giờ là thời điểm chuẩn bị chăm hoa để tung ra thị trường Tết. Anh Quế trồng gối các luống hoa, cách nhau từ 10-15 ngày. Hiện 10 luống hoa của anh, có luống vừa trồng, có luống đã ra hoa cao chừng 25cm, luống mới ra nụ. Với cách làm này, vườn nhà anh rộng 500m2, nhưng anh Quế sẽ có hoa bán trong những ngày Tết. Cũng như các địa phương khác, tại xã An Thọ (huyện An Lão), xã Kiền Bái (huyện Thủy Nguyên) thời tiết thuận lợi, các vườn hoa hồng phát triển đều. Khi thời tiết chuyển lạnh là điều kiện tốt cho cây phát triển chiều cao sang độ mập của thân. Chị Ngô Thị Tâm, xã Kiền Bái trồng 15 luống hoa hồng, có luống hoa đã ra nụ, chị thắp đèn điện để hoa nở kịp bán từ 23 tháng Chạp, số còn lại bán trong và sau tết. chị Tâm huy động cả nhà ra đồng nhổ cỏ, nẹp gốc, tưới phân định kỳ, kích thích hồng ra hoa to, cánh dày, tươi lâu. Chị còn trồng thêm cúc, mẫu đơn, thược dược phục vụ nhu cầu cúng lễ đầu xuân. Còn anh Nguyễn Văn Thùy, xã Đồng Thái trồng hơn một vạn hoa ly và lay ơn. Theo anh Thùy, đây là hai loại hoa người dân “chơi” nhiều vào dịp tết vì hoa tươi lâu và sắc thắm. Hiện anh Thùy vun đất cho các gốc lay- ơn, lắp đèn điện sưởi ấm hoa ly. Anh Thùy cho biết, phải điều chỉnh nhiệt độ sao cho hoa nở kịp tết, nếu không coi như “công cốc”. Nếu thời tiết ổn định, các làng trồng hoa, cây cảnh của Hải Phòng sẽ được mùa và được giá.

Ngọc Lan

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang