• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Người trồng mai lo tết trắng tay

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 15/12/2013
Ngày cập nhật: 17/12/2013

Còn hơn 1 tháng là tới Tết Nguyên đán, nhưng do biến động bất thường của thời tiết nên nhiều vườn mai trong tỉnh Đồng Nai đã nở hoa, thậm chí một số vườn hoa đã tàn. Mai nở rộ không những làm nhà vườn lỡ hẹn với tết mà còn gây thiệt hại nặng về kinh tế, khiến nhiều nhà vườn trắng tay.

Một nhân viên chăm sóc mai tại vườn mai Phong Liên ở TP. Biên Hòa cho biết đa số mai trong vườn đều đã rụng hoa và kết trái.

Thông thường vào khoảng trung tuần tháng 11 âm lịch là các vườn mai bước vào giai đoạn chăm sóc nước rút để mai nở đúng tết. Tuy nhiên, năm nay mai bắt đầu nở từ đầu tháng 10 âm lịch và đến nay nhiều vườn đã bước vào cuối vụ hoa.

* Nở sớm vì mưa trái mùa

Bà Đỗ Thị Vân, 59 tuổi, chủ vườn mai Phong Liên ở KP.5, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) cho hay: “Vườn mai của tôi bắt đầu ra nụ từ tháng 8 âm lịch nhưng vào đầu tháng 10 âm lịch thì xuất hiện mưa trái mùa khiến mai nở rộ. Hiện nay trên vườn chỉ còn khoảng hơn 20% số cây chưa nở, nhưng số này lại bị lép nụ nên cũng chẳng hy vọng nhiều. Năm ngoái, cũng vì ảnh hưởng mưa trái mùa nên gần 600 gốc mai nở trước tết 1 tháng khiến tôi rơi vào cảnh thất thu”.

Chung cảnh ngộ, vườn mai trên 400 gốc của ông Nguyễn Văn Dương ở phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) cũng đã trổ hoa gần hết, thậm chí nhiều cây đã bước vào giai đoạn kết trái. Theo ông Dương, năm nay ông đầu tư vào vườn mai trên 130 triệu đồng, và hiện đang phải đối đầu với cảnh trắng tay. “Suốt cả năm dồn công sức, tiền bạc chăm sóc chỉ để phục vụ một dịp tết duy nhất, thế mà chưa đến hẹn hoa đã tàn. Tôi là người có thâm niên trồng mai và cũng là người từng trúng đậm mai tết. Thế nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, thời tiết thay đổi thất thường khiến tôi liên tục thất vụ. Ra tết tôi tính bán vườn cho người khác để lấy vốn chuyển hướng làm ăn” - ông Dương nói.

Không những các vườn mai ở TP.Biên Hòa, nhiều vườn mai ở huyện Tân Phú và Định Quán cũng trổ hoa gần hết, gây thiệt hại nặng nề cho người làm vườn. Nhiều hộ trồng mai đành chấp nhận thua lỗ và gắng gượng dốc tiền bạc, công sức vào chăm sóc mai với hy vọng mai sẽ đúng hẹn vào tết năm sau.

* Tính đường nhập mai ngoài tỉnh

Để có mai cung ứng vào dịp Tết Nguyên đán, nhiều nhà vườn chấp nhận “trùm mền” mai vườn và nhập mai từ các tỉnh miền Trung. Theo bà Vân, hiện tại bà đã đặt mua 500 gốc mai của các nhà vườn ở tỉnh Bình Định, Phú Yên. Tuy nhiên, phải đến cận tết bà mới dám nhận hàng vì sợ mưa trái mùa. Bà Vân cho biết: “Nhập về sớm thì giá cước vận chuyển sẽ rẻ hơn, nhưng nếu đưa về vườn rồi thời tiết lại trở chứng thì mai nhập cũng chẳng khác mai nhà. Hy vọng số mai tôi nhập về sẽ bán được, cho lợi nhuận cao để bù đắp phần nào những thiệt hại của mai nhà”.

Trước thực trạng mai nở ồ ạt, nhiều chủ vườn đã kìm hãm bằng cách tưới nước nhiều lần trong ngày để tăng độ ẩm, hái bỏ những bông đã nở để nuôi nụ nhỏ hòng níu kéo số nụ còn lại sẽ nở đúng dịp. Tuy nhiên, theo giới làm vườn, trồng mai phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Ai chăm cây giỏi đến mấy nhưng cuối năm xuất hiện mưa trái mùa thì cũng đành “bó tay”. Mỗi khi trời đổ mưa, nhiều nhà vườn đã ứng phó bằng cách dùng bạt ny-lông che phủ cho mai, nhưng cách làm này lại khiến mai bị thối nụ hàng loạt.

Vườn mai Đồng Khởi nằm trên đường Đồng Khởi, TP Biên Hòa được đánh giá là một trong những vườn mai may mắn khi số lượng mai nở trước tết chưa đến 20%. Tuy nhiên, chủ khu vườn này đang lo lắng những cơn mưa trái mùa xuất hiện vào những ngày còn lại. Anh Phạm Tấn Tài cho biết: “Còn hơn 1 tháng nữa mới tới tết nên tôi rất lo. Cận tết năm ngoái xuất hiện 3 đợt mưa trái mùa khiến mai trong vườn nở gần hết. Năm nay cây và nụ đều rất đẹp, nếu từ nay tới tết không xuất hiện mưa trái mùa thì tôi sẽ trúng lớn. Ngược lại, nếu gặp mưa thì thất bại”.

Minh Anh

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang