• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hòa Vang (Đà Nẵng): Thấp thỏm mùa hoa Tết

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 07/12/2013
Ngày cập nhật: 9/12/2013

Càng gần cuối năm, những người trồng hoa Tết càng thêm thấp thỏm, bởi năm nay thành phố đã phải chịu đựng 1 cơn bão lớn và ảnh hưởng của các cơn bão tiếp theo, cộng với thời tiết ngày càng diễn biến thất thường. Về lại vùng trồng hoa ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) những ngày này, chúng tôi càng thấu hiểu được nỗi lòng của người nông dân trước vụ hoa Tết.

Những chậu cúc đại đóa đã sẵn sàng cho vụ Tết.

Sau bão, chi phí trồng hoa tăng cao

Những ngày này, không khí chuẩn bị cho mùa hòa Tết ở thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) đã bắt đầu rộn ràng. Trên diện tích hơn 20.000 m2, 12 hộ dân trồng hoa nơi đây đang chạy đua với thời gian để kịp bán hoa vụ Tết. Tuy nhiên, ngoài những công đoạn như tỉa lá, tưới nước, cắm cây, cột dây… thông thường, người trồng hoa vụ này còn vất vả thêm khi phải phun thuốc bảo vệ thực vật vì sau các cơn bão, hoa bị rầy ăn lá, bệnh nhiều.

Vụ hoa Tết năm nay, gia đình anh Lý Dạn (thôn Dương Sơn) trồng khoảng 400 chậu cúc đại đóa và cúc pha lê. Anh Dạn cho biết: “Vụ hoa Tết năm nay gặp nhiều bất lợi. Cơn bão vừa rồi làm vườn nhà tôi thiệt hại đến 50%, nay mới khắc phục được một nửa. Còn chưa đến 2 tháng nữa là đến Tết mà giờ cây vẫn tiếp tục cháy lá. Hằng ngày, tôi vẫn phải tỉa lá rồi phun thuốc. Mùa hoa năm nay vừa tốn chi phí cho việc khắc phục hậu quả sau bão, vừa tốn chi phí thuốc trừ sâu, trông đến Tết bán được hoa để còn gỡ vốn”.

Cùng trăn trở như anh Dạn, ông Nguyễn Văn Quảng (trú phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, thuê đất trồng hoa ở thôn Dương Sơn), chia sẻ: “Bão lụt, ngập úng là môi trường tốt cho sâu bệnh phát triển, vì vậy nhà tôi tốn rất nhiều chi phí cho thuốc bảo vệ thực vật. Thêm vào đó, hoa bị ngập úng chưa khắc phục được hết nên lượng hoa Tết năm nay giảm hơn so với mọi năm”.

Rời thôn Dương Sơn, chúng tôi đến thôn Nhơn Thọ 1, xã Hòa Phước. Tình trạng hoa bị rầy xâm hại đang khiến người nông dân lo lắng. Ông Đỗ Văn Chương, Chủ nhiệm HTX SX&KD Hoa - Cây cảnh Nhơn Thọ, cho biết: “Vụ này, thôn Nhơn Thọ 1 chỉ trồng được hoa ly và hoa chuông, còn hoa đồng tiền đã bị chậm do thời tiết bất lợi nên phải để lại cho vụ sau. Các công đoạn chuẩn bị đã xong hết rồi, giờ hằng ngày chỉ còn tỉa lá vàng do sâu bệnh nữa thôi. Nếu năm nay hoa không bị dịch bệnh, có lẽ chúng tôi cũng mơ đến một mùa vụ bội thu”.

Tuy mang tính thời vụ, nhưng trồng hoa bán Tết đã trở thành “thương hiệu” của thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, bởi nơi đây trồng hoa rất bài bản với nhiều loại hoa được thị trường ưa chuộng. Anh Võ Đình Tuấn, người của thôn này chia sẻ: “Đợt bão vừa rồi, cúc ngã nhiều do cây còn nhỏ. Bão qua thì sâu bệnh nhiều nhưng giờ chúng tôi đã khắc phục gần hết rồi. Tuy nhiên, chi phí trồng hoa năm nay tăng khoảng 10% so với mọi năm”.

Ông Chương hằng ngày đều đi thăm những hàng hoa ly của mình.

“Cầu trời cho thời tiết thuận lợi”

Mưa bão liên tiếp gây nhiều khó khăn cho người nông dân, nhưng họ đều cho rằng, thời tiết từ giờ đến Tết mới là bất lợi lớn nhất bởi đang mùa mưa. “Bao nhiêu khó khăn thì cũng qua rồi, việc chuẩn bị cho mùa Tết cũng tạm ổn, giờ người nông dân chúng tôi chỉ mong thời tiết thuận lợi, đừng mưa nhiều là được”, ông Quảng nói.

Được biết, cúc là loại hoa Tết phổ biến nhất, được thị trường ưa chuộng, dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng chăm bón làm sao để cúc ra đúng dịp Tết nhằm bán được giá lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Do đó, thời điểm này rất khó dự đoán được hiệu quả kinh tế của mùa hoa năm nay.

Bà Lê Thị Cúc (thôn Nhơn Thọ 1) trầm ngâm: “Năm nay thời tiết thất thường nên nhiều khả năng chất lượng hoa sẽ không tốt lắm. Tôi mong từ giờ đến Tết đừng mưa bão nữa. Nắng nhẹ thì tốt, nếu lạnh mình vẫn có cách khắc phục, nhưng mưa thì rất khó làm. Chỉ cầu trời vậy thôi!”.

Còn ông Chương thì cho rằng nhiệt độ lý tưởng nhất để hoa phát triển là khoảng 22-27 độ C. “Vụ năm ngoái chúng tôi khá bội thu vì hoa ra đẹp, đúng thời điểm. Nhưng năm nay, mưa bão nhiều cộng với càng về cuối năm tiết trời càng khó đoán nên giờ chúng tôi chỉ biết cầu trời cho thời tiết ổn định để chúng tôi thu được một vụ mùa thành công”.

Nhiều người trồng hoa khác cũng đều mong thời tiết từ giờ đến cuối năm sẽ ổn định và họ vẫn ngày ngày cần mẫn chăm chút cho từng chậu hoa của mình, hy vọng có một cái Tết bội thu.

Quỳnh Trang

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang