• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chợ Lách (Bến Tre): Thị trường hoa kiểng rộng mở

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 05/12/2013
Ngày cập nhật: 7/12/2013

Cúc mâm xôi ở Long Thới.

Hạnh, tắc rất ít hiếm hàng. Bông giấy đang được bà con Phú Sơn đầu tư sản xuất với số lượng lớn.

Sản phẩm hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2014 của nhà vườn huyện Chợ Lách (Bến Tre), ước đạt khoảng năm triệu sản phẩm, gồm mai vàng, cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, mào gà, vạn thọ, bông giấy, kiểng hình, kiểng thú, tắc, hạnh, các loại kiểng lá khác. Mỗi địa phương có một lợi thế và tập trung sản xuất một chủng loại khác nhau như mai vàng của Vĩnh Thành, tắc và hạnh của Vĩnh Hòa, bông giấy của Phú Sơn, cúc mâm xôi của Long Thới, kiểng hình và kiểng thú của Hưng Khánh Trung B. Những ngày này ở Chợ Lách, không khí lao động của bà con chăm sóc hoa kiểng Tết càng rộn ràng hơn, xuân như đến rất gần với nhiều sắc màu.

Chăm sóc mai vàng cho Tết Giáp Ngọ ở Vĩnh Thành.

Ông Hồ Thanh Sơn - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, khoảng hai mươi ngày nữa thì thị trường hoa kiểng Tết mới nở rộ. Tuy nhiên, tại thời điểm này cũng có thương lái là khách hàng truyền thống của bà con nhà vườn tìm đến để đặt hàng, ước khoảng hơn 15% sản phẩm hoa kiểng hiện đã được chào bán ra thị trường ngoài tỉnh. Trong năm, căn cứ vào doanh thu và sức tiêu thụ các sản phẩm hoa kiểng của năm trước, ngành chức năng của huyện khuyến cáo để bà con sản xuất sao cho “cung không vượt quá cầu”, đảm bảo có lợi nhuận và doanh thu cao. Các thị trường truyền thống như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Đông và đồng bằng sông Cửu Long… cũng đã trực tiếp đến quan hệ làm việc, tìm đầu ra cho các sản phẩm hoa kiểng, đặc biệt thị trường TP. Hồ Chí Minh, có nhiều quận, huyện mới mở, rất nhiều tiềm năng và ưu đãi cho các sản phẩm hoa kiểng Tết của nhà vườn Chợ Lách như chợ đầu mối Bình Điền, quận II (miễn phí mặt bằng với diện tích kinh doanh rộng, điều kiện kinh doanh khá tốt). Cũng theo ông Sơn, trung tuần tháng 12 này, Phòng và lãnh đạo huyện sẽ tiếp tục xúc tiến, mở rộng tìm thị trường tiêu thụ ở các tỉnh miền Đông và một số quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh như quận 5, quận 8 và các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thương lái dọa giá mai vàng ở Vĩnh Thành.

Để sản phẩm hoa kiểng Tết năm nay được tiêu thụ hết với giá cao thì vấn đề quan tâm hàng đầu vẫn là chất lượng, mẫu mã và cơ cấu giống (phải thay đổi và mới) để có thể cạnh tranh với các sản phẩm hoa kiểng của các địa phương khác. Qua tìm hiểu thực tế của bà con nhà vườn, dù sản phẩm hoa kiểng của địa phương mang tính truyền thống, cơ cấu giống mới không nhiều nhưng chất lượng và mẫu mã không thua kém, đặc biệt với mai vàng, rất ít có địa phương nào sánh kịp bởi tay nghề của các nghệ nhân ở Chợ Lách. Anh Nguyễn Văn Hiền ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành cho biết, mai vàng chỉ sợ đụng hàng với mai vàng Thủ Đức, nhưng lợi thế mai vàng của địa phương mình là tuy cây không to nhưng những yếu tố về mặt nghệ thuật đều hơn hẳn. Các sản phẩm khác như cúc mâm xôi, bông giấy, mào gà, vạn thọ… cũng cạnh tranh không kém phần quyết liệt khi các sản phẩm cùng loại của một vài địa phương như làng hoa Tân Kỳ, Tân Quí của Sa Đéc (Đồng Tháp). Ông Nguyễn Văn Lâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thới - một địa phương chuyên sản xuất kiểng hoa, đặc biệt là cúc mâm xôi, cho biết, tính đến thời điểm này, toàn xã ước đạt hơn 230 ngàn giỏ cúc các loại (tập trung ở ấp Hòa An với gần 400 hộ sản xuất). Thời tiết đang rất thuận lợi để bà con chăm sóc kiểng hoa, mẫu mã và chất lượng vượt hẳn so với năm trước. Cúc đang hứa hẹn vụ mùa bội thu (giá một giỏ cúc mâm xôi năm trước từ 80-90 ngàn đồng, thương lái thu mua tại vườn). Anh Nguyễn Văn Hiền cũng cho biết thêm, hiện mai vàng cỡ lớn đang rất khan hiếm, giá rất cao. Mai trung và mai mini cũng đang hút hàng, giá cao hơn so với năm trước khoảng 20%.

Thành Lập

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang