• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ đam mê cây cảnh

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 28/11/2013
Ngày cập nhật: 29/11/2013

Đến khu phố 3, phường 1, thị xã Quảng Trị hỏi thăm anh Phạm Văn Đông hầu như ai cũng biết bởi anh là người chơi cây cảnh có tiếng với vườn cây cảnh lên tới hàng trăm cây gồm nhiều chủng loại. Không chỉ vậy, thú chơi này đã trở thành công việc chính của gia đình anh, mang lại thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Đón chúng tôi trong căn nhà khang trang, anh Đông cho biết anh vốn đam mê cây cảnh từ nhỏ. Vào những lúc rảnh rỗi anh thường đến học hỏi kinh nghiệm trồng cây từ những người đi trước ở trong vùng hoặc đi khắp nơi tìm những mẫu cây đẹp. Vào khoảng năm 1994, khi đã tích lũy được kinh nghiệm cũng như có một vườn cây kha khá, anh thường đạp xe đi bán cây cảnh dạo ở khắp thị xã Đông Hà khi đó. Đến những năm 2000, khi thấy xã hội có nhu cầu cây cảnh lớn dần, anh mới bắt đầu nghĩ đến mở rộng việc kinh doanh. Thời gian này anh khăn gói lặn lội về tận quê vợ mình, một làng quê có nghề trồng cây cảnh truyền thống tại tỉnh Nam Định để học tập nâng cao tay nghề. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng nhờ chăm chỉ, chịu khó, lại được sự chỉ dạy trực tiếp của những nghệ nhân lão làng nên chỉ một thời gian ngắn sau, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh của anh đã được nâng cao đáng kể.

Anh Đông chăm sóc vườn cây cảnh của mình

Trở lại Quảng Trị, anh bắt đầu mở rộng việc kinh doanh của mình bằng cách đi thu mua thêm những gốc cây cảnh đẹp, có tiềm năng phát triển để đưa về chăm sóc, đồng thời mở rộng thêm khuôn viên vườn cây của mình. Anh Đông chia sẻ: “Đối với người kinh doanh cây cảnh, chọn được cây có tiềm năng là rất quan trọng. Chơi cây cảnh phải tốn công sức và mất nhiều thời gian, nếu là kinh doanh thì mình phải đầu tư nhiều hơn thế, có nhiều cây phải mất 5 năm trở lên mới tạo được khung”.

Qua nhiều năm kinh doanh, anh Đông đã bắt đầu có tên tuổi trong lĩnh vực cây cảnh, nhiều khách hàng của anh đến từ các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Nha Trang... Anh cho biết công việc kinh doanh cây cảnh phụ thuộc theo từng giai đoạn, nhưng thu nhập hàng năm cũng vào khoảng 300 đến 400 triệu đồng, riêng năm 2012 là một năm thành công của anh khi thu nhập từ cây cảnh đạt đến 1,5 tỉ đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cây cảnh của mình, anh Đông kể rõ xuất xứ và giá trị của từng cây, trong đó có những chậu cây cảnh có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Đối với những người chơi cây cảnh, bão là một nguy cơ lớn, nên trong mùa mưa bão vừa qua, anh phải thường xuyên chủ động che chắn cho vườn cây của mình để tránh thiệt hại.

Việc làm ăn thuận lợi, anh thành lập thêm lò đúc chậu cảnh để có những bộ cây ưng ý và dự định sẽ tiếp tục thuê đất để mở rộng vườn cây, cũng để thuận tiện hơn cho việc buôn bán. Anh tâm sự: “Từ một sở thích trở thành một nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao càng khiến tôi vững tin vào công việc mà mình đang làm. Nghề chơi này cũng lắm công phu, muốn đầu tư vào cây cảnh đòi hỏi người chăm sóc không chỉ nắm vững từ kỹ thuật, đời sống, chu trình phát triển của mỗi loài cây mà còn phải hiểu sâu lĩnh vực nghệ thuật tạo hình cây cảnh, đòi hỏi sự kỳ công chăm sóc và phải biết chờ đợi”.

Bên cạnh đó, với cái nhìn thẩm mỹ, anh Đông còn mua lại một ngôi nhà rường tại khu phố 3 để làm nơi trưng bày cây cảnh. Đây cũng là nơi gặp gỡ đối tác, vui chơi, thư giãn của gia đình, bạn bè và những người đam mê thú chơi cây cảnh ở trong vùng.

MINH HIỂN

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang