• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình trồng hoa hồng bằng phương pháp chiết cành ở phường Ninh Giang - thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Nguồn tin: Đài PT-TH Khánh Hòa, 07/11/2013
Ngày cập nhật: 11/11/2013

Phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vốn là địa phương nổi tiếng với vùng đâi đai nhiều phù sa để trồng hoa cúc. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, sau khi tiếp cận được nguồn giống hoa từ Đà Lạt, nông dân Ninh Giang đã đưa cây hoa hồng vào trồng thử nghiệm, đem lại hiệu quả kinh tế khả quan.

Ảnh Hồng Lĩnh

Sau khi học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, năm 2012, chị Võ Thị Thu Màu ở phường Ninh Giang thị xã Ninh Hòa đã quyết định chọn cây hoa hồng để trồng. Ban đầu do chưa nắm bắt được kỹ thuật nên chị chỉ trồng với số lượng ít, sau đó nhân rộng dân dân lên 200 chậu. Theo chị, hoa hồng ít bệnh hơn hoa cúc, lại cho thu nhập cao. Với giá bán 100.000 đồng chậu, sau khi trừ chi phí, chị thu lãi 50.000 đồng/chậu. Một năm chị bán được 20 triệu, lời 10 triệu đồng.

Hoa hồng thường được nhân giống bằng 2 hình thức: sinh sản hữu tính (bằng hạt) và vô tính (chiết cành). Trồng bằng hạt tuy có ưu điểm là tạo được nhiều cây con, nhưng có nhược điểm là đa số cây con thường bị thoái hóa giống. Vì vậy nông dân Ninh Giang chọn nhân bằng phương pháp chiết cành để cây con sau này vẫn giữ được những đặc tính tốt đẹp của cây mẹ. Đây cũng là cách nhân giống hợp lý, bởi người trồng có thể thể dùng nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương để thực hiện.

Bó bầu hoa hồng gồm đất mùn mặt vườn trộn đều với 1/2 phân chuồng ủ mục, phun nước cho đất vừa ẩm rồi dùng bao nilông bó lại. Trồng gốc ghép vào chỗ đất tốt, khi gốc có độ lớn vừa đủ thì tiến hành cắt cành (cắt cách gốc khoảng 30cm) để cây ra tược non.

Ông Trần Ngọc Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa cho biết: "Có thể nói cây hồng là cây tiềm năng ở Ninh Giang, sản xuất đại trà. Trồng hoa hồng khác với cây hoa cúc khác họ, sinh học, đặc điểm hình thái khác nhau. Khi có một cá thể mẹ người ta tách cây con bằng cách chiết cành. Cây hồng giống có khăn, thời gian chiết dài, khoảng thời gian từ 7 tháng, chiết bằng thủ công".

Bằng phương pháp này, nông dân Ninh Giang đã nhân ra được hơn 2000 chậu hồng. Hoa hồng ghép lại được trồng trực tiếp từ nguồn đất bầu nên thích nghi với thổ nhưỡng vùng đất này. Sau khi trồng từ 6-7 tháng cây ra hoa. Một cây có thể cho từ 5-6 hoa. Tuy nhiên hiện nay, do chưa tìm ra thị trường tiêu thụ ổn định cho hoa hồng cắt cành nên người nông dân vẫn phải chọn hình thức bán chậu để có thu nhập cao hơn. Đây là mô hình mới nên được Hội Nông dân phường rất quan tâm, tạo điều kiện để người dân tiếp thu những quy trình đạt năng suất cao hơn.

Ông Trần Ngọc Hiếu – Chủ tịch Hội Nông dân phường Ninh Giang cho biết thêm: "Đầu năm 2013, UBND có tổ chức một chuyến công tác, học hỏi cách trồng hoa tại Lâm Đồng theo công nghệ intro. Sau khi học tập, một số bà con đã đặt 50.000 đọt để về nhân giống. Địa phương cũng tạo được quỹ đất để nhân giống cung cấp cho bà con toàn phường. Công nghệ nhân giống cấy mô theo công nghệ intro, đối với phương pháp này cây chịu được sâu bệnh, tính thuần cao, trong quá trình thương phẩm sẽ có chất lượng đẹp hơn. Hồng thực ra phát triển tốt trong vùng ôn đớn, tuy nhiên giống hồng, để đạt giá trị thương phẩm bà con nên trồng trong vụ xuân".

Phường Ninh Giang đang trong giai đoạn đô thị hóa, diện tích đất sản xuất nông nghiệp đang dần bị thu hẹp nên lựa chọn những cây trồng phù hợp với diện tích nhỏ, cho thu nhập cao là một hướng đi hợp lý. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của địa phương là hệ thống thủy lợi vùng trồng hoa chưa đáp ứng với yêu cầu sản xuất, cần phải được nâng cấp, hoàn thiện. Bên cạnh đó, các hộ nông dân cũng mong muốn Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện về vốn để bà con có thể đầu tư phát triển sản xuất, bởi việc trồng hoa trong chậu tuy có hiệu quả cao nhưng đầu tư giống, vốn cũng không hề nhỏ. Cùng với đó, các ngành chức năng cũng nên đẩy mạnh việc tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho người trồng hoa.

An Phú

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang