• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng cây hoa lài - mô hình mới có triển vọng ở Tiền Giang

Nguồn tin: TG, 12/7/2007
Ngày cập nhật: 17/7/2007

Trong những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng của xã Long An huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) phát triển mạnh. Nhất là mô hình trồng hoa màu theo chuyên canh cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó trồng cây hoa lài là mô hình mới rất có triển vọng tại địa phương.

Hiện nay, ở tỉnh Tiền Giang chỉ có ấp Long Hưng, xã Long An, huyện Châu Thành là có mô hình trồng cây hoa lài. Năm 1990, ông Nguyễn Hữu Trọng là người đầu tiên đem giống cây này về trồng tại địa phương. Được biết, hoa lài dễ trồng, chi phí đđầu tư cho con giống, vật tư phun thuốc rất ít và cho hiệu quả kinh tế cao nên các hộ dân trong ấp mua giống nhân rộng mô hình này. Đến nay, toàn ấp Long Hưng có hơn 20 ha đất trồng hoa lài chuyên canh. Chị Nguyễn Thị Hai, ở ấp Long Hưng, trong 03 năm qua, với 07 công đất trồng toàn cây hoa lài mà gia đình chị đã trở nên khá giả. Chị Hai tâm sự: Trước đây gia đình tôi trồng hoa màu, giá cả bấp bênh phải mang nợ. Từ ngày trồng hoa lài, cuộc sống gia đình đã vươn lên, ổn định. Tôi còn mua thêm được 03 công đất dự định để trồng tiếp hoa lài.

Theo người dân địa phương, để nhân giống cây hoa lài, chỉ cần lấy nhánh cây ươm cho ra rễ rồi trồng xuống đất sẽ sống ngay. Sau 03 tháng trồng, cây hoa lài sẽ cho ra hoa. Điều đáng nói là cây lài ra hoa quanh năm suốt tháng nên thời gian thu hoạch liên tục. Tuy nhiên, vào mùa nắng, cây lài ra hoa rất nhiều lần so với mùa mưa và giá cả cũng chênh lệch. Hiện nay, giá 01 kg hoa lài hơn 20 ngàn đồng, có lúc giá tăng lên đến hơn 100 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Năm, nông dân ấp Long Hưng cho biết: Kỹ thuật trồng lài cũng như các loại hoa màu khác, chỉ cần bón đủ lượng phân đạm, lân, ka li. Tuy nhiên, cây lài thường bị sâu bệnh như sâu hại bông và bệnh vàng lá, thối rễ, do đó người trồng phải chú ý kỹ để điều trị kịp thời.

Theo tính toán của nông dân, cứ mỗi công đất trồng cây hoa lài thì một ngày thu hoạch được gần 10kg bông lài. Với mức giá 20 ngàn đồng/kg thì một công đất, mỗi ngày, nông dân có nguồn lãi hơn 50 ngàn đồng. Do ngày nào cũng có thu nhập như thế nên tính ra trong một năm, cây hoa lài cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Đối với cây hoa lài chỉ hữu dụng ở cái hoa chưa nở có mùi hương, thế nên người trồng phải thu hoạch hoa đúng thời điểm thích hợp. Để thu hoạch, người dân xã Long An phải dần đổi công nhau nhằm hạn chế chi phí thuê mướn lao động.

Bà Nguyễn Thị Kiều Tiên, Chủ Tịch UBND xã Long An tâm đắc: Tuy là mô hình tự phát nhưng cây hoa lài rất có hiệu quả, được xem như là cây xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi đã đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ là làm sao phải mở rộng diện tích trồng lài thay thế các mô hình khác kém hiệu quả....

Do công dụng của hương hoa lài là phục vụ cho việc chế biến trà hay làm ra các loại nước hoa, mỹ phẩm, mỗi ngày, tại xã Long An đã có 04 - 05 thương lái từ các nơi đến thu mua hoa lài nên dẫn đến tình trạng cung không đủ cầu.

Tuy nhiên, hiện nay, người dân trồng hoa lài nơi đây gặp không ít khó khăn nhất là sâu bệnh phát sinh trên loại cây này. Kỹ thuật trồng hoa lài, người dân chưa am hiểu nhiều nên năng suất bông đạt không cao. Từ trước đến nay, người trồng cây hoa lài ở địa phương vẫn chưa được dự các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao kỹ thuật để trồng đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, nông dân vẫn thường xuyên bị thương lái ép giá nhất là khi vào mùa thu hoạch rộ.

Trồng cây hoa lài như ở xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang là một mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế, có khả năng nhân rộng mô hình ra các địa phương khác. Bên cạnh đó, cần có sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành chuyên môn đối với nông dân từ khâu kỹ thuật chăm sóc đến đầu ra theo hướng ổn định.

CHU TRINH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang