• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình trồng hoa cát tường ở Hạ Long (Quảng Ninh)

Nguồn tin: Báo Quảng Ninh, 25/03/2013
Ngày cập nhật: 26/3/2013

“Trồng thử nghiệm hoa cát tường trên địa bàn thành phố Hạ Long” là dự án do Phòng kinh tế TP Hạ Long (Quảng Ninh) chủ trì được bắt đầu triển khai từ tháng 8-2012.

Nơi được chọn trồng thử nghiệm là HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng (phường Việt Hưng). Sở dĩ, thành phố chọn địa điểm này trồng thử nghiệm là bởi phường Việt Hưng nằm trong vùng định hướng phát triển hoa của TP Hạ Long và có thị trường tiêu thụ lớn. Nhưng diện tích trồng hoa trên địa bàn phường còn ít, việc tổ chức sản xuất hoa mới chỉ được triển khai ở quy mô mô hình khuyến nông, tình trạng sản xuất nhỏ, phân tán, chất lượng hoa chưa cao. Do đó, việc triển khai trồng các loại giống mới, có giá trị kinh tế cao là hết sức cần thiết và hoàn toàn phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của phường Việt Hưng nói riêng và TP Hạ Long nói chung. Với mục tiêu đó, hoa cát tường được trồng thử nghiệm ở HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng trên quy mô diện tích 1.500 m2. Tổng kinh phí thực hiện hơn 274 triệu đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh hỗ trợ gần 198 triệu đồng, vốn đối ứng của các hộ nông dân hơn 76 triệu đồng.

Cây hoa cát tường khi mới được xuống giống tại HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng.

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư mô hình và thực hiện các quy trình kỹ thuật theo quy định, Phòng Kinh tế thành phố đã tổ chức nhiều lớp tập huấn trang bị những kiến thức khoa học kỹ thuật cơ bản nhất cho các hộ nông dân, bao gồm các khâu từ làm đất, xuống giống, chăm bón, phòng trừ bệnh cho từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển của hoa cát tường đến đầu ra của sản phẩm. Cùng với đó, các hộ được giao trồng hoa cũng tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các địa phương đã trồng loại hoa này và nghiên cứu từ thực tế trồng để đưa ra những cách chăm sóc phù hợp nhất. Nhờ vậy nên chỉ qua 5 tháng trồng thử nghiệm (từ tháng 8 đến tháng 12-2012), dự án trồng thử nghiệm hoa cát tường đã cho những hiệu quả kinh tế ban đầu rất đáng phấn khởi. Lợi nhuận bình quân sau thu hoạch đạt khoảng 14,7 triệu đồng/sào, cao hơn rất nhiều so với một số cây trồng khác mà HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng đã và đang canh tác (lúa: 1,119 triệu đồng/sào/năm; rau: 5 triệu đồng/sào/năm...). Ngoài ra, việc trồng thử nghiệm loại hoa này cũng đã góp phần không nhỏ hình thành tập quán canh tác hoa theo quy mô công nghiệp, từ đó nhân rộng ra các phường trong thành phố; đóng góp tích cực vào chương trình bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan sinh thái cho thành phố du lịch Hạ Long. Cùng với đó, dự án còn góp phần đào tạo phát triển được nguồn nhân lực khoa học kỹ thuật và nông dân có trình độ, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên địa bàn.

Theo đánh giá từ thực tế của các hộ dân đang trồng thử nghiệm hoa cát tường, so với những mô hình trồng hoa mà HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng đã thực hiện trước đây, thì mô hình này rất tiềm năng và mang lại hiệu quả cao hơn. Bởi cát tường là loài hoa có sức sống tốt, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc và nhất là lại có ý nghĩa đặc biệt vì mang lại sự may mắn nên trong suốt nhiều năm qua, dù có nhiều loại hoa mới nhưng giá hoa cát tường trên thị trường vẫn ổn định, nhu cầu cao, hoa không lâm vào tình trạng được mùa mất giá. Hơn nữa, hoa cát tường cũng chưa được triển khai trồng nhiều trên địa bàn tỉnh nên đây sẽ là cơ hội lớn để mô hình phát triển… Theo đánh giá từ Phòng Kinh tế TP Hạ Long tại hội nghị rút kinh nghiệm việc trồng thử nghiệm giống hoa cát tường được tổ chức tháng 2 vừa qua thì mô hình này rất khả thi. Chính vì vậy nên Phòng Kinh tế thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện cho HTX sản xuất dịch vụ rau, hoa, cây cảnh Việt Hưng triển khai nhân rộng dự án trên địa bàn, qua đó làm cơ sở để tới đây sẽ nhân rộng mô hình ra toàn thành phố.

Với nhiều ưu thế như vậy, chắc chắn việc trồng và nhân rộng giống hoa cát tường sẽ là hướng đi mới đầy tiềm năng cho người dân trồng hoa ở phường Việt Hưng nói riêng và TP Hạ Long nói chung.

Minh Thu

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang