• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nữ chủ nhân của vườn phong lan bạc tỷ

Nguồn tin: Báo An Giang, 21/02/2013
Ngày cập nhật: 25/2/2013

Bằng sự đam mê, Nguyễn Thị Giang Bích (35 tuổi, ngụ phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã xây dựng cơ nghiệp vững vàng từ vườn phong lan đồ sộ.

* Bỏ ngành sư phạm… trồng lan:

Ít ai ngờ rằng, trong con hẻm nhỏ ở khóm Bình Đức 3 lại có một vườn lan lớn. Bước vào bên trong, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy hàng chục ngàn giò lan lớn, nhỏ thuộc nhiều chủng loại như Dendro, hồ điệp, cát lan, Vanda, vũ nữ, Mokara... thân lá xanh tươi, căng bóng được bố trí khéo léo và đẹp mắt. Ngày trước, chị Bích từng học ngành Sư phạm Anh văn, nhưng vì đam mê chơi lan nên sau khi tốt nghiệp, chị Bích không theo đuổi chuyên ngành đã chọn mà quyết định trồng lan kinh doanh. Chị Bích kể, hồi đó, trong quá trình đi học đã thích sưu tầm những chậu lan đẹp để chưng trong nhà. Ban đầu cũng chưa dự tính trồng lan để bán, chủ yếu là yêu thích cái đẹp và sự tinh khiết, thanh tao của hoa lan. Dần dà, thấy phong trào chơi lan của người dân ngày càng nhiều, tôi quyết định lập vườn trồng lan kinh doanh cho đến nay”.

Chị Bích bên shop lan của mình.

Tuy nhiên, để trồng một chậu lan đạt hiệu quả và cho ra hoa đẹp, bắt mắt thì không dễ. Lúc mới vào nghề, chị Bích cũng chưa am hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc các loại lan nên tự tìm tòi, nghiên cứu cách trồng lan đạt hiệu quả. Chị Bích nói: “Nhìn cây lan bên ngoài thấy xanh tốt, hoa tươi tưởng dễ ăn, tuy nhiên khi bước vào nghề thì mới thấy chua như giấm. Cái khó ban đầu là khi đem giống về trồng, chăm sóc không đúng kỹ thuật, có thể bị chết hàng loạt. Trong giai đoạn này, nếu người trồng lan không tâm huyết với nghề thì dễ chán nản, dẫn đến bỏ cuộc. Khi học được kỹ thuật trồng lan từ sách vở cộng với thực tiễn của quá trình chơi lan nhiều năm liền, tôi mới có được thành công…”.

Theo nhận định của chị Bích, vài năm gần đây, phong trào chơi lan đã diễn ra rất mạnh. Do đó, thị trường hoa lan hiện nay lúc nào cũng thiếu nên người trồng luôn được đảm bảo đầu ra. Cái khó là người trồng lan phải học cách chăm sóc tỉ mỉ và nâng niu từng cành hoa, rễ cây, lá cây… Nếu như năm 2006, chỉ trồng khoảng 10.000 giò lan thì đến nay chị Bích trồng thêm hàng chục ngàn giò lan lớn nhỏ, đủ loại.

* Sẽ mở công ty kinh doanh hoa lan:

Chưa chịu dừng lại ở việc kinh doanh hoa lan nhỏ lẻ trên thị trường, chị Bích còn dự tính mở cả công ty để kinh doanh với quy mô lớn hơn. Nếu như trước đây, hoa lan được xem là “Vương giả chi hoa”, bởi chỉ có những đại gia mới có khả năng trồng hoa lan và xem đây là thú chơi tao nhã thì bây giờ nhiều người đã thích chơi lan nên bán rất chạy. “Hiện nay, có nhiều cách trồng lan, nhưng phổ biến nhất bằng cách cho cây lan bám vào chậu nhỏ mà không cần kèm xơ dừa, gỗ mục... mà chỉ cần cung cấp cho lan một lượng nước và dinh dưỡng nhất định theo đúng nhu cầu của từng giống cây. Bên cạnh đó, khu vực trồng lan cần phải có môi trường thông thoáng, có nắng và gió. Mỗi loại lan cần một mức độ nắng gió khác nhau nên phải dùng lưới che chắn để giảm lượng nắng gió thì lan mới phát triển tốt”, chị Bích cho biết.

Vườn lan của chị Bích.

Cũng theo chị Bích, môi trường thông thoáng quyết định đến 85% sự phát triển tốt của cây lan, còn phần nước quyết định khoảng 15%. Tuy nhiên, loại nước dùng để tưới cho lan phải là nước ngọt, sạch, không được sử dụng nước bẩn, nước bị nhiễm phèn mặn... Hiện nay, nguồn giống lan ở vườn chị Bích chủ yếu nhập từ Thái Lan, Đài Loan và Brazil. Trung bình mỗi năm, chị Bích cung cấp cho thị trường hàng chục ngàn giò lan các loại. Chị cho biết, thời gian tới, sẽ trồng lan với quy mô khép kín để cung cấp cho thị trường ĐBSCL. “Hiện tại, tôi đang hùn vốn với người chị đầu tư mở thêm khoảng 3.000 m2 trồng lan cắt cành cung ứng cho những shop hoa trong và ngoài tỉnh. Nếu mô hình trồng hoa cắt cành và bán giống đạt hiệu quả, hai chị em tôi sẽ mở rộng diện tích lên khoảng 1 héc-ta để trồng lan kinh doanh quy mô lớn…”, chị Bích bộc bạch.

Với cách nghĩ, cách làm táo bạo, nghề trồng lan giúp chị Bích hái ra tiền và theo đuổi đam mê chơi hoa!

THÀNH CHINH

Các tin khác:

31/12/2013
31/12/2013
30/12/2013
28/12/2013
28/12/2013
27/12/2013
27/12/2013
26/12/2013
25/12/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang